PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"บิ๊กตู่"ลั่นแผนซื้อ"เรือดำน้ำ"มีไว้ให้น่าเกรงใจไม่ได้ไปรบกับใคร ซื้อมากว่าจะผ่อนหมดเรือผุไปเเล้ว

"บิ๊กตู่"ลั่นแผนซื้อ"เรือดำน้ำ"มีไว้ให้น่าเกรงใจไม่ได้ไปรบกับใคร ซื้อมากว่าจะผ่อนหมดเรือผุไปเเล้ว

Prev
1 of 1
Next
คลิกภาพเพื่อขยาย
updated: 07 ก.ค. 2558 เวลา 15:50:59 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.ค. 2558) เวลา 14.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณรัฐมนตรี โดยได้ตอบคำถามกรณีที่กระทรวงกลาโหมจะเสนอให้จัดซื้อเรือดำนำจำนวน 3 ลำ จากประเทศจีน งบประมาณทั้งสิ้น 3.6 หมื่นล้าน โดยผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายกฯคิดว่าประเทศไทยจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องแผนงานพัฒนากองทัพ อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องว่ามันจำเป็นหรือไม่จำเป็น ต้องมองว่ากองทัพเขาต้องมีแผน 10 ปี 20 ปี ที่มองไปล่วงหน้า เป็นเรื่องกันมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องดำเนินการภายในรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องของรัฐบาลนี้ตอนนี้มันยังอยู่ในขั้นตอนของเขา (กองทัพ) เขาก็กำหนดความต้องการของเขามาว่าจะยังไง มีที่ไหน เป็นเรื่องภายในของเขา ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อสักลำเลย จะอะไรกันหนักหนา ทำไมต้องโยงกันไปหมด โยงรถไฟโน่นนี้  งั้นตนก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนะ อยู่เฉย ๆ ดีกว่า

"เขาก็กำลังอยู่ในกระบวนการของเขา จะซื้อหรือไม่ซื้อ เขาก็พูดให้ฟัง มันเป็นเรื่องภายในเป็นแผนกองทัพ 10-20 ปี แผนปฎิรูปกองทัพก็มี แผนปฎิรูปตำรวจก็มี ปฎิรูปข้าราชการมีหมด แล้วถามว่าปฎิรูปการเมืองน่ะมีไหม ไม่เคยทำหรอก มีแต่อยากใช้อำนาจ แล้วก็ใช้อำนาจกันเหมือนที่ผ่านมา ต้องรอดู ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอน ถ้ามันซื้อได้ ต้องไปพิจารณาว่ามันจำเป็นที่ต้องซื้อไหม มีไว้เพื่ออะไร จะมีไว้เพื่อรบกับใครหรือไม่รบกับใคร จะเอาไว้ที่ไหน ทะเลอ่าวไทย ทะเลอันดามันต้องได้รับการพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลหรือไม่ ไม่ได้มีเพื่อไปรบไปยิงใคร"

"..ไม่ได้เอาไว้จะไปรบกับใคร มีไว้ให้เกรงใจ จะรักษาการเดินเรืออย่างไร การประมงอย่างไร ทะเลอื่นเขาก็มีปัญหากันอยู่ วันหน้าเราจะไม่มีปัญหาหรือไง เป็นการแสดงศักยภาพแค่นั้นเอง ถ้ามีก็ใช่ว่าจะใช้วันนี้ ผ่อนกันไม่รู้อีกกี่ปี กว่าจะผ่อนเสร็จ เรือผุไปหมดแล้ว"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การจะซื้อเรือดำน้ำจากจีน ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อกับเขาหรอก ไทยกับจีนก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่เเล้ว เเละตอนนี้ตนดีกับทุกประเทศทั่วโลก เว้นแต่ติดคำว่าประชาธิปไตย คำเดียว ตนแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของตนที่พร้อมจะดีกับทุกประเทศ  

ไม่มีความคิดเห็น: