PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

จี้"ตร."เอาผิด"บิ๊กตู่-คสช." ผิดม.112ถอดยศ"ทักษิณ"





จี้"ตร."เอาผิด"บิ๊กตู่-คสช." ผิดม.112ถอดยศ"ทักษิณ"
Cr:เดลินิวส์
เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายธนเดช พ่วงพูล ทนายความและนักกฎหมายจากบริษัท ไลท์เฮ้าส์ลอว์เยอร์เซอร์วิส จำกัด เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพวก กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมี พ.ต.อ.ยุทธพล กองแก้ว รองผู้บังคับการกองกฎหมาย สำนักงานกฎหมายและคดี ในฐานะหัวหน้าเวรอำนวยการตร. เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ
โดย นายธนเดช กล่าวว่า จากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่องการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.โททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจาก ยศตำรวจตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) นั้น ในฐานะที่ตนเป็นประชาชน และนักกฎหมาย มองว่าเมื่ออ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ก็ควรทำให้ครบขั้นตอนตามมาตรา 28 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ที่ระบุไว้ว่า การถอดยศหรือการออกจากยศตำรวจชั้นสัญญาบัตร ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และให้ทำโดยประกาศพระบรมราชโองการ แต่ คสช.กลับให้อำนาจมาตรา 44 ซึ่งไม่มีอำนาจดังกล่าว
นายธนเดช กล่าวต่อไปว่า ตามมาตรา 28 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ระบุไว้ชัดว่า การถอดยศต้องประกาศพระบรมราชโองการ แต่ ม.44 ที่ คสช.เอามาใช้นั้นจริงๆไม่มีอำนาจทำเช่นนั้น ในฐานะนักกฎหมาย และประชาชน ตนยอมรับการถอดยศนี้ไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.ไม่มีอำนาจ จึงมายื่นหนังสือ ร้องทุกข์กล่าวโทษถึง พล.ต.อ.สมยศ และพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน หากพบว่าการกระทำนี้เป็นความผิด ต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ต้องพิจารณาสอบสวนความผิดว่าเข้าข่ายละเมิดพระราชอำนาจหรือไม่ และ ยืนยันว่าการออกมาในครั้งนี้ไม่มีใบสั่งหรือรับการจ้างวาน ว่าจ้าง หรือไหว้วานจากใคร ตนเคลื่อนไหวเรื่องกฎหมายมาหลายครั้ง ออกมาในนามตัวเองและในนามกฎหมายพิทักษ์ผลประโยชน์ของรัฐ ไม่มีการเคลื่อนไหวให้ใครทั้งสิ้น และไม่เคยติดต่อกับ นายทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด.“

ไม่มีความคิดเห็น: