PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

“จุติ ไกรฤกษ์” เสนอ 6 มาตรการเร่งด่วนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

17 ก.ย.58 นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข้อเสนอการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่อรัฐบาล โดยมองว่า ปัจจุบันมีนักธุรกิจและนักลงทุนที่พร้อมจะลงทุนในประเทศ แต่กลับนำเงินไปลงทุนต่างประเทศเนื่องจาก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่มีสิ่งดึงดูดใจเพื่อกระตุ้นการซื้อขายให้กับนักลงทุน รวมถึงขั้นตอนในระบบราชการที่มักดำเนินการล่าช้า 
.
นายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้มีทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างการรอขายมากถึง 8 แสนล้านบาท หากรัฐบาลต้องการกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย เพื่อให้เกิดกระแสเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของไทย รัฐบาลควรดำเนินการต่อไปนี้
.
1. เร่งรัดขั้นตอนการประเมินทรัพย์สิน โดยเสนอให้มีการจ้างที่ปรึกษาเข้ามาช่วยดำเนินการเพื่อลดงานฝ่ายปฏิบัติ และให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนกำกับ
2. นำรูปแบบการประมูลรถยนต์ของหน่วยราชการ มาใช้ในการประมูลทรัพย์สินที่เป็นที่ดินและอาคารพาณิชย์ ให้มีรูปแบบที่รวดเร็วและตรวจสอบได้
3. ลดขั้นตอนการชำระเงิน โอนทรัพย์สิน รวมถึงการชำระเงินคืนให้กับเจ้าหนี้ จากเดิม 6 เดือน ให้เหลือไม่เกิน 45 วัน
4. ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการธุรกรรม ของธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์กับหน่วยงานรัฐทุกประเภท
5. ผ่อนปรนเงื่อนไขบางอย่างเพื่อส่งเสริมการซื้อขายอสังหาฯ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้นักลงทุนนำมาเป็นส่วนลดให้กับผู้ซื้อ เพื่อดึงดูดให้มีการซื้อขายในตลาด
6. ลดภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากรสำหรับ สินค้าแบรนด์เนมและแฟชั่น ในระยะเวลา 6 เดือน หากสำเร็จให้ต่อได้อีก 6 เดือน โดยประโยชน์ที่จะได้รับ คือ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวในอาเซียนเข้าสู่ประเทศไทย และรัฐจะมีรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเงินได้นิติบุคคลของคนไทย เพราะคนไทยไม่ต้องบินไปซื้อของต่างประเทศแต่ใช้เงินในประเทศแทน

ไม่มีความคิดเห็น: