PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เทียนฉายคาดมีชัยนั่งปธ.กรธ.หาคนรุ่นใหม่ช่วย

เทียนฉายคาดมีชัยนั่งปธ.กรธ.หาคนรุ่นใหม่ช่วย
ข่าวการเมือง วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ.2558 7:16 น.
646429
อดีตประธาน สปช. ย้ำ ไม่รับตำแหน่งประธาน สปท. คาด 'มีชัย ฤชุพันธุ์' อาจนั่งประธาน กรธ. ไม่มีทางเลือก ด้าน บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ไม่ขอพูดเป็นประธาน กรธ. หรือไม่
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่าจะไม่รับตำแหน่งประธานสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. หากได้รับการทาบทาม ทั้งนี้ วิเคราะห์ด้วยว่า บุคคลที่มีความเหมาะสมจะรับหน้าที่ประธาน คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ชุดใหม่นั้น ประเมินว่า เป็นนักกฎหมาย นักวิชาการ หรือนักรัฐศาสตร์ คนรุ่นใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและเก่งด้านกฎหมายมหาชน น่าจะมีความเหมาะสมหลายคน  แต่หากไม่มีทางเลือก โดยส่วนตัว คาดว่า ศาสตราจารย์ ดร.มีชัย ฤชุพันธุ์  สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาจจะเข้ามารับหน้าที่เป็นประธาน ซึ่งมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง เพราะต้องช่วยงาน คสช. และเห็นแก่ประเทศชาติเป็นหลัก

สำหรับการตั้งสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. จำนวน 200 คน อดีตประธาน สปช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีอดีต สปช. ตอบรับเข้าร่วมหลายคน อาทิ พันตรีอาณันย์ วัชโรทัย, นายวันชัย สอนศิริ  รวมถึง ผศ.ดร.นิรันดร์ พันทรกิจ พร้อมกันนี้ โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะมี สปท. มากถึง 200 คน เพราะอาจไม่เกิดประโยชน์ และไม่มั่นใจจะดำเนินการปฏิรูปประเทศแต่ละด้านได้สำเร็จทันตามเป้าหมาย หรือไม่

ด้าน ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า จะตอบรับเข้าร่วมเป็นประธาน กรธ. หรือไม่ ระบุเพียงว่า ไม่ขอพูดถึง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ถูกคว่ำร่างฯ ไปแล้ว

'สังศิต'มอง'มีชัย'เหมาะสมประธานกรธ.มากสุด
นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN เกี่ยวกับมุมมองความเคลื่อนไหวการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า โดยส่วนตัว คนที่จะมาเป็นประธาน ขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการแบบใด เพื่อมาตอบโจทย์ มั่นใจคนที่มีความสามารถเหมาะสมมีจำนวนมาก แต่ปัจจุบันต้องการคนที่มีบารมี มีคุณวุฒิ วัยวุฒิ เพื่อให้ทุกคนยอมรับ ซึ่งชื่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ จึงน่าจะเป็นคนที่เหมาะสมและทำงานร่วมกับ คสช. ได้ดีที่สุด แต่ถ้าเป็น นายอานันท์ ปันยารชุน ก็จะได้ ร่าง รธน. ที่มีความแตกต่างออกไป เนื่องจากมีประสบการณ์ด้านภาคประชาชนมากกว่า
ทั้งนี้ นายสังศิต ยังกล่าวด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญ นั้นจะมีส่วนสำคัญ 2 ส่วนคือ ส่วนของภาครัฐ ทั้งในส่วนของรัฐบาลและสภาฯ ที่จะต้องออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดกับภาคประชาชน ที่จะต้องออกแบบการมีส่วนร่วม และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับและการแสดงออก ส่วนการกำหนดสัดส่วน สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ที่มาจากทหารถึง 50 คน นั้น มองว่ามากเกินไป เพราะการปฏิรูปสำคัญที่สุดคือ เรื่องของความรู้ความสามารถในการดำเนินการเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: