PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เลขาธิการสหประชาชาติระบุ ฮังการีปราบปรามผู้อพยพเป็นเรื่องที่ "รับไม่ได้"

เลขาธิการสหประชาชาติระบุ ฮังการีปราบปรามผู้อพยพเป็นเรื่องที่ "รับไม่ได้" ด้านผู้อพยพหลายพันเลี่ยงฮังการีเดินทางเข้าโครเอเชียแทนแล้ว
นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่าตนตกใจอย่างมากกับข่าวที่ตำรวจปราบจลาจลฮังการียิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้อพยพวานนี้ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวกับผู้ขอลี้ภัยนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้
ด้านทางการฮังการีระบุว่า มีตำรวจปราบจลาจลได้รับบาดเจ็บ 20 นาย จากเหตุดังกล่าว ขณะที่ผู้อพยพพยายามจะพังรั้วกั้นพรมแดนเข้ามา ทั้งยังระบุว่าผู้อพยพพยายามจะใช้เด็กเป็นโล่ห์มนุษย์ในการปะทะกันครั้งนี้ด้วย
ขณะเดียวกัน มีผู้อพยพถึงกว่า 5,000 รายแล้ว ที่เลี่ยงเส้นทางข้ามแดนจากเซอร์เบียไปยังฮังการีซึ่งปิดอยู่ ไปใช้เส้นทางเดินเท้าเข้าประเทศโครเอเชียแทน แต่เส้นทางนี้ก็มีอันตรายจากกับระเบิดจำนวนมาก ซึ่งยังคงตกค้างอยู่จากช่วงสงครามในคาบสมุทรบอลข่าน
ด้านทางการโครเอเชียนั้น แม้ก่อนหน้านี้จะประกาศว่ายินดีรับผู้อพยพก็ตาม แต่ล่าสุดระบุว่า หากผู้อพยพมีจำนวนมากก็อาจต้องพิจารณาหามาตรการรองรับใหม่อีกครั้ง ซึ่งทางการโครเอเชียจะจัดการประชุมร่วมกับออสเตรียและสโลวีเนียถึงเรื่องดังกล่าวในเร็วๆนี้
ภาพประกอบ (ล่างขวา) แผนที่แสดงแนวควบคุมพรมแดนในยุโรปเพื่อสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพ

ไม่มีความคิดเห็น: