PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

ปูตินยุหูโทรศัพท์หารือกับคิงซาอุดิอาระเบียเพื่อข้อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ปูตินยุหูโทรศัพท์หารือกับคิงซาอุดิอาระเบียเพื่อข้อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์
-------------
เป็นไปได้ไง? ปัญหาอิสราเอล-ปาเลสไตน์เกี่ยวกับอะไรกับซาอุดิฯด้วย? นั่นสิ เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.58) สำนักข่าว Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "Putin, Saudi King Discuss Israeli-Palestinian Conflict Settlement" กรุงเครมลินแถลงข่าวว่า "ในวันพุธนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้หารือข้อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์กับกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับการปะทะกันในเยรูซาเลม(เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา)"
แถลงการณ์จากโฆษกกรุงเครมลินกล่าวว่า "ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงแนวโน้มของการยุติ (ปัญหาความขัดแย้ง) ระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการปะทะกันครั้งใหญ่ระหว่างชาวปาเลสไตน์และเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลที่วิหาร Temple Mount และ Al-Aqsa Mosque"
คำถามที่เกิดขึ้นมาทันทีก็คือว่า แล้วซาอุดิอาระเบียไปเกี่ยวอะไรกับปัญหาความขัดแย้งในครั้งนี้ด้วย? ก็รู้กันโดยทั่วไปว่าซาอุดิอาระเบียเป็นเพันธมิตรที่เหนียวแน่นของอิสราเอลและสหรัฐฯรวมทั้งมหาอำนาจในยุโรปด้วย และที่สำคัญดูเหมือนว่ามหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและตะวันตกจะไม่ค่อยให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั่งๆที่ยูเอ็นก็ออกมาเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูสันติภาพระหว่างสองรัฐนี้ แต่กลับกลายเป็นว่ารัสเซียที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องอะไรด้วยเป็นฝ่ายเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยให้ซะงั้น ยิ่งกว่านั้นแทนที่จะคุยกับผู้นำของอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ปูตินกลับไปเจรจากับซาอุดิฯ เพื่อระงับปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ หมากตานี้ซั่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนจริงๆแฮะ
วันที่ 15 ก.ย.58 Sputnik news รายงานว่าเกิดการปะทะกันระหว่างคนหนุ่มชาวปาเลสไตน์กับตำรวจอิสราเอลติดต่อกันเป็นวันที่สามในวันอังคาร
รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า "พวกเราเรียกร้องหให้ทั้งฝ่ายปาเลสไตน์และอิสราเอลมีความอดทนอดกลั้นและดำเนินการทันทีเพื่อป้องกันการขยายสถานการณ์ออกไปมากกว่านี้ในเยรูซาเลมตะวันออก การทำให้ความตึงเครียดเลวร้ายลงโดยรอบวิหารศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเลมเป็นการคุกคามเป็นข่มขู่ว่าจะมีการเลื่อนความยุติธรรม การแก้ไขปัญหาโดยกฎหมายต่อปัญหาชาวปาเลสไตน์ออกไป และเป็นการขยายสถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือออกไปด้วย"
แล้วปัญหาในครั้งนี้มันมาจากอะไรหละ? วันที่ 13 ก.ย.58 Sputnik news รายงานว่า เกิดการปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์กับตำรวจอิสราเอลที่มัสยิด al-Aqsa ในย่านที่พักอาศัย Temple Mount เยรูซาเลมตะวันออก อ้างคำพูดของตำรวจอิสราเอล
รายงานข่าวจาก Jerusalem Post ในวันเสาร์บอกว่าตำรวจอิสราเอลเข้าไปปฏิบัติการด้านการรักษาความปลอดภัยในตอนดึก ค้นหาวัตถุระเบิดที่ซ่อนอยู่ในเยรูซาเลมตะวันออก ตำรวจได้ไล่ล่ากลุ่มวัยรุ่นหลายคนซึ่งสงสัยว่าเป็นชาวอาหรับที่หลบหนีเข้าไปในมัสยิด al-Aqsa และหลบซ่อนอยู่ภายใน
ฝ่ายบังคับกฎหมาย (ของอิสราเอล) ได้ระเบิดสถานที่ศักดิ์ในช่วงเช้าวันจันทร์ (กรรม!) ผู้ต้องสงสัยชาวอาหรับที่สวมหน้ากากได้ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ สื่อฯอิสราเอลอ้างคำพูดของตำรวจ (เอ่อ… อันนี้ก็ต้องฟังหูไว้หูเช่นกันนะครับ) ต่อมากลุ่มวันรุ่นเหล่านั้นก็ถูกจับกุม และนักท่องเที่ยวได้รับอนุญาตให้เข้าไปในมัสยิดได้
นี่ปัญหามันก็มีอยู่แค่นี้เอง แล้วซาอุดิฯกับรัสเซียไปเอี่ยวตรงด้วยตรงไหน เรื่องรัสเซียเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยนี้พอจะเข้าใจได้ แต่ซาอุดิฯนี่สิไปเกี่ยวอะไรด้วย เพราะว่าซาอุดิฯอยู่ฝั่งอิสราเอล ส่วนอิหร่านหนุนปาเลสไตน์ตะวันตกบางประเทศก็หนุนปาเลสไตน์ แต่สู้อิทธิพลของอิสราเอลกับสหรัฐฯไม่ได้ และก็มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูของอิสราเอลกำลังจะเดินทางเยือนรัสเซียด้วย คู่กรณีที่ปูตินควรจะคุยด้วยน่าจะเป็นบีบี้มากกว่าจะเป็นคิงซัลมาน หรือว่าปูตินรู้อะไรลึกๆมากกว่าที่เป็นข่าวปรากฎตามสื่อฯทั่วไป? และคิดว่าครั้งนี้ปูตินก็คงจะไม่ได้คุยกับซาอุดิฯเฉพาะเรื่องเยรูซาเลมเป็นแน่ อาจจะรวมถึงเรื่องซีเรียด้วย อันนี้ชัดเจน ซาอุดิฯมีเอี่ยวด้วยแหง็มๆ

ไม่มีความคิดเห็น: