PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

"ดีเอ็นเอ"ยัน! "ยูซุฟู"ไม่ใช่ชายเสื้อเหลือง แฉเคยซื้อชิ้นส่วนบึ้มผ่านเน็ตในไทย

วันที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:15:59 น มติชน


http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14413296321441329647l.jpg

วันที่ 3 ก.ย.58 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ  ผู้ช่วยผบ.ตร.และ โฆษก ตร. กล่าวว่า วันนี้ศาลจังหวัดมีนบุรีได้ออกหมายจับ นายไมไรลี ยูซุฟู  เชื้อชาติจีน สัญชาติจีน อายุ 26 ปี ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ครอบครองโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ นายยูซุฟู คือผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมตัวได้ที่บริเวณด่านตรวจบ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ขณะกำลังเดินทางออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตามการออกหมายจับครั้งนี้เป็นไปตามคำให้การของพยานบุคคลที่เห็นนาย ไมไรลี ยูซุฟู  เข้าออกห้องเช่าย่านหนองจอกและพยานหลักฐานที่ตรวจพบที่ห้องพักเลขที่ 414 พูลอนันต์อพาร์ตเม้นท์ ย่านหนองจอก รวมทั้งจากผลตรวจดีเอ็นเอลายนิ้วมือแฝงบนถังบรรจุอุปกรณ์ที่ใส่สารประกอบระเบิดซึ่งพบในห้องดังกล่าว

“จากข้อมูลของตำรวจคิดว่าชายคนนี้ไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองและเสื้อฟ้าที่นำระเบิดไปวางในที่เกิดเหตุแยกราชประสงค์แต่อาจทำหน้าที่เกี่ยวกับวัตถุระเบิดอยู่ในขบวนการนี้ มีบทบาทสำคัญ โดยการออกหมายจับครั้งนี้ยึดตามพาสปอร์ตที่ติดตัวเขา โดยระบุสัญชาติจีน อยู่ที่เมืองซินเจียง ขณะนี้ได้ส่งพาสปอร์ตส่งให้ทางสถานทูตจีนตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง ขณะที่ชายคนดังกล่าวสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย ประกอบกับภาษาท้องถิ่นซึ่งไม่ทราบว่าเป็นภาษาใด” พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

พล.ต.ท.ประวุฒิ  กล่าวถึงกรณีการตรวจค้นบ้านเช่า ที่ราชอุทิศ 34 ย่านมีนบุรีช่วงบ่ายวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่า นางสาววรรณา ได้เป็นผู้ทำสัญญาเช่าบ้านหลังกล่าวดังกล่าวเอาไว้ เป็นหนึ่งในจำนวนหลายที่พักที่น.ส.วรรณาติดต่อเช่า  โดยพบว่ามีกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดแวะเวียนเข้าออกอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเข้าไปค้นก็พบวัตถุต้องสงสัย เป็นแกลลอนบรรจุสารเคมีบางอย่าง ซึ่งเป็นของเหลว จำนวน 7 แกลลอน ที่อาจใช้ผลิตระเบิดได้ โดยขณะนี้ได้ประสานให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นสารที่ใช้ผลิตระเบิดหรือไม่ต่อไป

 โฆษกตร.กล่าวด้วยว่า ติดต่อ น.ส.วรรณาได้ครั้งสุดท้ายเมื่อ วันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา  และขาดการติดต่อไป ทั้งนี้ได้ประสานหมายจับไปยังตำรวจสากล และประเทศตุรกีแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งกลับมาว่าพบ น.ส.วรรณาและสามี อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้งตุรกี และจีนให้ความร่วมมือในการประสานข้อมูลอย่างดี

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าช่วงเช้าวันที่17 สิงหาคม กลุ่มผู้ร่วมขบวนการรวมตัวกันที่ย่านมีนบุรี ก่อนที่จะกระจายลงพื้นที่ย่านบางคอแหลม สถานีรถไฟหัวลำโพง และสี่แยกราชประสงค์ โดยบริเวณสี่แยกราชประสงค์คนร้ายเดินทางมาที่เกิดเหตุจำนวนสองคนรวมถึงชายเสื้อเหลืองด้วยจากนั้นชายที่มากับชายเสื้อเหลืองได้เดินทางออกจุดเกิดเหตุก่อนเพียงไม่นานเรียกรถแท็กซี่จากบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุบริเวณศาลท้าวมหาพรหม

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่าจากการตรวจสอบหลักฐานที่ยึดมาได้ภายในห้องพักพูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ พบว่านายยูซุฟ มีไรลี เป็นผู้สั่งซื้อเคมีภัณฑ์และชิ้นส่วนวัตถุประกอบระเบิดผ่านทางอินเตอร์เน็ตอยู่สองครั้งคือเดือน กรกฏาคม และสิงหาคม

ไม่มีความคิดเห็น: