PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เปิดคำสั่งนายกฯเร่งรัดให้เกิดซิงเกิ้ล เกตเวย์ ไม่เคยให้ศึกษาก่อน


วันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 18:48 น.
จำนวนคนอ่านล่าสุด 27142 คน
 เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 ต.ค. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความส่วนตัวถึงปัญหาการไม่เห็นด้วยในเรื่อง ซิงเกิล เกตเวย์ ว่า เรื่องดังกล่าวเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีเพียงให้ศึกษาข้อเท็จจริงเรื่องซิงเกิล เกตเวย์ ตามที่มีผู้นำเสนอในบริบทของความมั่นคง นายกรัฐมนตรียังไม่เคยพูดสักคำว่าจะใช้ระบบดังกล่าว แต่ก็มีการนำไปพูดจาขยายผล เราทุกคนทราบกันอยู่ว่าการให้ความรู้ความเข้าใจมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในสังคมโลกออนไลน์ปัจจุบัน หรือที่เราเรียกตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่า‘การสร้างภูมิคุ้มกัน’ คือการมีความรู้แม้แต่วุฒิภาวะอันควรที่จะไม่เชื่ออะไรได้โดยง่ายหรือถูกหลอกลวงง่าย แต่ปัญหาสังคมวันนี้เกิดขึ้นจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ การสร้างข่าวลือ การให้ร้ายป้ายสี และการสร้างศัตรูทางการเมืองที่ถือเป็นภยันตรายต่ออุดมการณ์

 “ประชาธิปไตย เราจึงควรมองไปที่ต้นเหตุของปัญหา ที่มาของข่าวลวงโลกทั้งหลายที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่มคนที่เห็นแก่ตัว ต้องแก้ที่บุคคลผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เป็นจุดก่อ-จุดสร้าง-จุดขยาย-จุดรับผิดชอบ และเพิ่มพูนความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายกับอีกความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านช่องทางทางการทูตที่เหมาะสม เป็นที่รู้กันดีว่า ระบบซิงเกิล เกตเวย์ เมื่อต้องเผชิญปัญหาเรื่องความไม่เสถียร ล่มง่าย ติดไวรัส มัลแวร์หรือถูกแฮกจุดเดียว โอกาสที่จะกระจายไปทั่วประเทศย่อมมีสูง ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้จะทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตโดยรวมของประเทศขาดความมั่นคงปลอดภัยและน่าเชื่อถือ และเป็นไปได้ว่า ผู้ประกอบการและบรรดานักลงทุนที่ต้องการความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของระบบอินเทอร์เน็ต อาจตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ ซึ่งจะกระทบกับเรื่องเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเต็มกำลังความสามารถ ทุกอย่างมีที่มาที่ไปที่จะอธิบายได้ ศึกษาไว้ย่อมไม่เสียหลาย บุคคลจะสามารถพูดจาได้ทั้งสองซีกอย่างมีความรู้ความเข้าใจ เราไม่ควรเอาสิ่งที่ใหญ่กว่ามากไปแลกกับสิ่งที่เล็กกว่ามาก ความคุ้มค่าไม่น่าจะเกิดขึ้น” ม.ล.ปนัดดากล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการแชร์หนังสือเรื่องข้อสังการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 3 ก.ค. 2558 ลงนามโดยนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุข้อสั่งการของนายกฯ ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2558 โดยมีข้อสั่งการข้อ 4. ระบุว่า ตามที่ครม.มีมติ(4 ส.ค. 2558) ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่างๆ เร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งรวมถึงการจัดตั้ง Single gateway ที่ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนส.ค. 2558 นั้น ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดการดำเนินการเรื่องดังกล่าวและรายงานความคืบหน้าในนายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนก.น.2558 ต่อไปด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น: