PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความจริงเรื่องพลเรือนเสียชีวิตในซีเรีย เป็นผลมาจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียหรือไม่?

ความจริงเรื่องพลเรือนเสียชีวิตในซีเรีย เป็นผลมาจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียหรือไม่?
-----------
สื่อฯรัสเซียตบหน้าสื่อฯตะวันตกอย่างแรงโทษฐานที่เต้าข่าวใส่ร้ายรัสเซียว่าการโจมตีทางอากาศของรัสเซียทำให้พลเรือนซีเรียเสียชีวิต 36 รายว่าไม่เป็นความจริง แล้วสื่อฯตะวันตกเอาข่าวมาจากไหน? สื่อฯตะวันตกอ้างว่าเอามาจากเว็บไซต์และทวิตเตอร์ของ ngo กลุ่ม "The White Helmets" ซึ่งเป็นองค์ที่ได้รับเงินสนับสนุนโดยอภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกันชื่อ จอร์จ โซรอส (George Soros) ซึ่งโพสต์ภาพที่อ้างว่าเป็นหลักฐานว่าเกิดจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรีย โดยวันที่ 30 กันยายน 2558 โดยมีคำบรรยายว่า "การโจมตีของรัสเซียในเมือง Homs วันนี้มีพลเมืองได้จำนวน 33 รายเสียชีวิต ซึ่งรวมทั้งเด็ก 3 คนและอาสาสมัคร 1 คนด้วย"

แต่กลุ่ม Syrian Network ได้เผยแพร่ภาพเดียวกันนี้ (ภาพเด็กผู้หญิงที่ได้รับบาดเจ็บด้านหลัง) ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2558 ไปแล้ว ซึ่งภาพดังกล่าวเขียนอธิบายว่า "ภาพของเด็กผู้หญิงคนหนึี่งที่ได้รับบาดแผลจากขีปนาวุธโดยเครื่องบินของฝั่งรัฐบาล ซึ่งยิงไปที่เขต Al Rastan ในเมือง Homes เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2015" (5 วันก่อนที่รัสเซียจะมีการโจมตีทางอากาศในซีเรีย) กลุ่มนี้มีชื่อเต็มว่า "The Syrian Network for Human Rights" ฟังชื่อแล้วน่าจะเป็นอีก ngo อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ
แต่ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บางแห่งบอกว่า "we cannot confirm what happened? We have a footage that we will show you that we cannot verify what happened." (เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เรามีคลิปวีดีโอที่เรากำลังจะนำเสนอให้คุณดูซึ่งเราไม่สามารถตรวจสอบวได้ว่าเกิดอะไรขึ้น)

ก็สรุปว่างานนี้สื่อฯตะวันตกเต้าข่าวปั่นหัวประชาชนทั่วโลกเล่นซะเพื่อใส่ร้ายรัสเซีย เพราะผู้สื่อข่าวเองก็ไม่สามารถยืนยันอะไรได้ ว่าเป็นคลิปในเหตุการณ์ที่ไหนและเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร พวกที่มันสมองเลื่อนไปอยู่ระหว่างขาหรือสลับตำแหน่งกันอยู่กับหัวแม่เท้าก็เชื่อในสิ่งที่สื่อฯตะวันตกประโคมข่าว (กรรม!)

งานนี้สื่อฯรัสเซียจะไม่ยอมให้ชื่อเสียงของประเทศตัวเองถูกย่ำยีโดยข้อมูลอันเป็นเท็จเด็ดขนาด จึงนำทั้งภาพและคลิปมาเปรียบเทียบให้เห็นกันจะๆไปเลย ว่าใครพูดความเท็จ ใครพูดความจริงกันแน่ 

สื่อฯตะวันตกและโปรอเมริกาหน้าแตกหมอไม่รับเย็บครั้งที่เท่าไรก็ไม่รู้ สื่อฯรัสเซียชี้ให้เห็นถึง ส.ด.ของสื่อฯตะวันตกว่าเมื่อพวกเขาพูดถึงสิ่งหนึ่งพวกเขาก็จะนำเสนอ (ภาพ) ของสิ่งอื่นแทน เช่นพูดถึงเหตุการณ์ในปัจจุบัน แต่เอาภาพของเหตุการณ์หนึ่งในอดีตมาประกอบแทน โดยไม่บอกว่าเป็นภาพของเหตุการณ์ในอดีต ทำให้ผู้อ่าน/ผู้ฟัง ที่มีวิจารณญาณไม่ค่อยมาก หลงเชื่อได้ง่าย
ป.ล. กรุณาดูคลิปข่าวจาก RT ประกอบ งานนี้สื่อฯตะวันตกหน้าแตกยับ
The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
02/10/2558
----------

ไม่มีความคิดเห็น: