PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บึ้มรถตู้การ์ดปธน.ตูนิเซียตาย14ศพ


25 พ.ย. 2558 02:25

บึ้มบนรถบัสการ์ดปธน.ตูนิเซีย ตายอย่างน้อย14ศพ

โดย: MGR Online

เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เกิดระเบิดบนรถบัสที่กำลังลำเลียงหน่วยอารักขาประธานาธิบดีตูนิเซีย ใจกลางกรุงตูนิสเมื่อวันอังคาร(24พ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและบาดเจ็บ 11 คน
แหล่งข่าวด้านความมั่นคงและทำเนียบประธานาธิบดีชี้ว่าเหตุระเบิดครั้งนี้ถือการโจมตี แต่ยอมรับไม่ชัดเจนว่าเป็นการวางระเบิดบนรถและยิงระเบิดเข้าใส่รถบัสที่กำลังแล่นไปตามถนนโมฮาเมดที่ 5

รายงานข่าวระบุว่ารถฉุกเฉินรุดไปยังจุดเกิดเหตุและกองกำลังด้านความมั่นคงก็ดำเนินการปิดกั้นพื้นที่อย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบแต่ตูนิเซียดำดิ่งอยู่ในความรุนแรงจากฝีมือพวกอิสลามิสต์มาตั้งแต่นายไซเน เอล อบิดีน เบน อาลี อดีตผู้นำจอมเผด็จการที่ปกครองประเทศแห่งนี้มาช้านาน ถูกโค่นล้มในปี 2011

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีนักท่องเที่ยวตูนิเซีย 2 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดกล่าวอ้างความรับผิดชอบโดยพวกรัฐอิสลาม(ไอเอส) ได้แก่เหตุกราดยิงที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์โดในเดือนมีนาคม คร่าชีวิตนักท่องเที่ยว 21 คนและตำรวจ 1 นาย และเหตุสังหารหมู่ที่โรงแรมตากอากาศในเมืองซูสส์ เมื่อเดือนมิถุนายน เข่นฆ่านักท่องเที่ยว 38 ศพ

นอกจากนี้แล้วกองทัพตูนิเซียยังกำลังต่อสู้กับพวกนักรบอิสลามิสต์กลุ่มอื่นๆตามแถบเทือกเขาใกล้ชายแดนแอลจีเรีย โดยในอดีตที่ผ่านมาพวกนักรบมักลอบโจมตีตามจุดตรวจและหน่วยลาดตระเวนตามพื้นที่ชนบท ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2001 มีกองกำลังด้านความมั่นคงถูกพวกหัวรุนแรงสังหารไปแล้วหลายสิบนาย

ไม่มีความคิดเห็น: