PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นายกฯ ลั่น!ทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ย้ำยึดโรดแม็พเดินหน้าประเทศ


‘นายกฯ’ ลั่น!ทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ย้ำยึดโรดแม็พเดินหน้าประเทศ เป็นประธานลงนามเอสเอ็มอี ดึง 9 ราชมงคลร่วมภารกิจ
25 พ.ย.58 เมื่อเวลา 09.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสร้างผู้ประกอบการใหม่ เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม ระหว่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 9 แห่ง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย โดยมีเป้าหมายสร้างผู้ประกอบการรายใหม่หรือกลุ่มใหม่ที่เริ่มดำเนินธุรกิจภายในปี 2561 จำนวน 1 หมื่นราย โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ภายหลังพิธีลงนามนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการบริเวณโถงกลางตึกสันติไมตรีที่มีผู้ประกอบการนำธุรกิจมาจัดแสดง
โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้ร่วมงานตอนหนึ่งว่า ตนดีใจที่ภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมมือกันขับเคลื่อนงาน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เอสเอ็มอีเป็นวาระแห่งชาติ จึงถือเป็นประวัติศาสตร์ ที่จะผลักดันให้การส่งเสริมผู้ประกอบการสอดคล้องสถานการณ์โลกและปัจจัยภายในประเทศ และตนได้พูดเรื่องนี้ตลอดที่มีการประชุมระดับโลกในทุกเวที ที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นฐานรากของเศรษฐกิจและประชาคมโลก การเดินหน้าเรื่องนี้จึงต้องมีโรดแม็พที่ชัดเจนว่าเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร ที่ผ่านมามีแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯมาแล้ว 11 ฉบับ แต่เดินหน้าไม่ได้ ฉบับที่ 12 นี้จึงต้องเดินหน้าให้ได้จริง ต้องไปข้างหน้าโดยย้อนเรื่องอดีตมาดูและทำอนาคตให้เข้มแข็งนอกจากการเข้าหาแหล่งเงินทุน ยังต้องให้ความสำคัญด้านอื่น เช่น การให้ความรู้ การเพิ่มการวิจัยพัฒนา ซึ่งเป็นกรอบงานเศรษฐกิจทั้งสิ้น ที่ผ่านมาทำงานแบบหน่วยงานของใครของมัน จึงไม่เกิดเป็นผลสัมฤทธิ์ จับต้องไม่ได้ หากทำได้คงไม่ต้องมายืนตรงนี้ ในวันนี้เมื่อมีปัญหาด้านเศรษฐกิจเพราะมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกก็ต้องช่วยกัน
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการสร้างผู้ประกอบการแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 1.ผู้ประกอบการใหม่ เปิดธุรกิจเกิน 3 ปีไปแล้ว ต้องช่วยให้เกิดความเข้มแข็ง ให้ความรู้และควบคู่กับการสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งทุน เริ่มต้นอย่างถูกทาง 2.กลุ่มที่ประกอบการแล้วมีปัญหา ต้องช่วยหาวิธีเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินทั้งเก่าและใหม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการประกอบการ ไม่ใช่มุ่งเน้นการสร้างกำไร เพราะจะเป็นช่องว่างคนมีรายได้มากและคนมีรายได้น้อย เพื่อให้การบริหารงานเกิดเป็นรูปธรรม 3. ผู้ประกอบการเดิมที่ต้องมีการส่งเสริมปรับรูปแบบการเรียนรู้ เพราะบางเรื่องสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดข้อติดขัดและเดินต่อไปไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ตัวบุคคล จึงต้องสร้างความเข้มแข็ง เพราะถ้าเราไม่เข้มแข็งพอก็ต้องไปทำตามสิ่งที่คนอื่นกำหนดทั้งหมด เมื่อผู้ประกอบการเข้มแข็ง เขาก็เห็นคุณค่าของเราเอง ทั้งนี้อยากให้มีการจดทะเบียนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้ง 3 ล้านรายภายในปี 2559 โดยในปี 2560 จะได้มีการพัฒนาต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนไม่ตำหนิใคร แต่ขอตำหนิผู้บริหารทั้งหมด จากพีระมิดบนสูงล่างต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่การแก้ปัญหาทำไม่ได้ เพราะเราติดแต่ทำพิธีการ มีนายกฯมาเปิด-ปิดงานแล้วจบไป มันไม่ใช่ วันนี้เป็นการเปิดงานที่เป็นรูปธรรม เพราะตนจะต้องมีการติดตามงานด้วยตลอด
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การดำเนินงานทุกฝ่ายทั้งสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐต้องให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ การวิจัยและพัฒนาให้เกิดความเชื่อมโยงกัน ในการขับเคลื่อนงาน หลายคนอยู่เกี่ยวข้องกับเรื่องการศึกษา ต้องตั้งต้นที่การเคารพกฎหมาย ต้องสร้างความเชื่อมโยงให้คนรุ่นใหม่ รู้จักสิทธิ เสรีภาพ แต่ไม่รู้จักหน้าที่ จึงต้องมีวินัยไม่ใช่คิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก จะถูกกฎหมายหรือไม่ถูกไม่เป็นไร ขอให้ได้เงินมา เราต้องขจัดปัญหาตรงนี้ที่ทำให้การประกอบการติดขัดให้หมดไป ที่ผ่านมามีความทับซ้อนในการใช้อำนาจบริหาร ทำให้ข้าราชการเดินหน้าไปไม่ได้ สิ่งเหล่านี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก บางเรื่องที่เสนออยู่ตามสื่อ ตนไม่ได้ดำเนินการอะไร แต่ให้เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม เพราะจะพูดมากไม่ได้ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานไป
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องที่วางพื้นฐานไว้แล้ว จะมาล้มไม่ได้ เพราะปล่อยให้เป็นปัญหามาเพียงพอแล้ว วันนี้ต้องการให้เป็นไปตามโรดแม็พ วางพื้นฐานเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งภายในประเทศและสอดคล้องสภาพเศรษฐกิจโลก อย่าคิดแค่จะให้นักการเมืองมาเซ็นต์เช็คให้เปล่า เพราะไม่รู้ว่าเมื่อเป็นประชาธิปไตย มีการเลือกและมีผู้แทนเข้ามาแล้ว เขาจะเข้ามาทำต่อได้หรือไม่ อย่าคิดแต่ว่าเลือกตั้ง มีผู้แทน แต่จะทำหน้าที่สมบูรณ์หรือไม่ไม่รู้ โดยไม่ได้ดูว่าคนดีหรือเลว รักคนไหนก็รักคนนั้นอย่างเดียว เราต้องล้างให้การเมืองใสสะอาด บริสุทธิ์ เพื่อเป็นการปฏิรูปในเรื่องนี้ ตนเป็นทหาร เจอชาวบ้านและดูแลมาตลอด สงสารเขา ทำอย่างไรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นหน้าที่พวกเรา รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ตนจึงต้องการให้มีรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เอาใจใส่ทุ่มเท หรืออย่างน้อยต้องเริ่มต้นให้ได้ อย่าให้พังทลายในวันหน้าอีก ที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร แต่ทำเพื่อคนไทย ส่วนเรื่องประชาธิปไตยก็ไม่ได้เอาไปพูดในเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการลงทุนเรายังเป็นมิตรที่ดีกับชาวต่างชาติ เพราะทิ้งใครไม่ได้ แต่ด้วยประเทศเขาเป็นประชาธิปไตยก็ต้องพูดไปอย่างนั้น แต่การค้าลงทุนยังเหมือนเดิม ขออย่าให้ความสำคัญจนขาดความมั่นใจ อย่าเอาเรื่องเศรษฐกิจมาเกี่ยวโยงกับการเมือง ยืนยันทำทุกอย่างเพื่อคนไทย คนที่มาลงทุนและมาท่องเที่ยวในไทย
นายกฯ กล่าวว่า เราต้องรื้อปัญหาทั้งหมด โดยสิ่งสำคัญคือการศึกษาทุกระดับต้องเชื่อมโยงกันหมดว่าประเทศต้องการอะไร การไม่เคารพกฎหมาย มีการอ้างเรื่องประชาธิปไตย ครูอาจารย์บางคนก็ไม่เข้าใจในเรื่องนี้ จนทำความเสียหายต่อประเทศมากกว่าตนเสียอีก เพราะทำให้เกิดความเข้าใจผิด วันนี้มีรัฏฐาธิปัตย์ใช้ทั้งการบริหารราชการแผ่นดิน ใช้กฎหมายก็ยังแก้ไขไม่ได้ในบางเรื่อง หลายเรื่องมีความเชื่อมโยงกันหลายส่วน จึงต้องใช้กระบวนการยุติธรรมเข้าไปดำเนินการ ตนเพียงแต่รวบรวมมาทำ เพราะมีหลายคดี แต่กลายเป็นว่าตนไปเร่งรัด หรือจะให้ปัญหาสะสมต่อไปหรือ วันนี้ต้องคิดถึงประเทศ ไม่ใช่อะไรก็เอามาเป็นการเมือง ทุกอย่างเป็นการเมืองทั้งหมด
“ผมไม่เคยปฏิเสธที่มาของผม และพร้อมเชิดหน้าสู้เพราะผมเข้ามาทำความดี แต่ถ้าหลายคนอยากกลับไปเป็นเหมือนเดิมก็เอา ที่บอกว่าขอเวลาอีกไม่นานก็เป็นไปตามนั้น ตามวาระปี 2560 แต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จ หากการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีเกิดความเข้มแข็งอย่างที่ตนบอกมาเพื่อให้คุ้มกับที่เสี่ยงชีวิตเข้ามา ผมก็พอใจแล้ว ไม่อย่างนั้นก็ไม่เกิดประโยชน์ เสียเวลา เสียกำลังใจ เสียสุขภาพ ชีวิตส่วนตัว วันนี้ข้าราชการเขาระวังตัว เพราะกลัววันหน้าการเมืองเข้ามาจะเดือดร้อนอีก สิ่งเหล่านี้ก็กระทบการเดินหน้าทำงาน ต้องเข้าใจว่ามีปัญหาเชิงโครงสร้างที่ทับซ้อน ทั้งประชาธิปไตย เศรษฐกิจและความมั่นคง การเดินหน้าต่างๆ มันทับซ้อนกันไปหมด ขณะนี้การสร้างความขัดแย้งพร้อมที่จะเกิดขึ้นตลอด มีข่าวออกมาว่ามีการสร้างหลักฐานเท็จ และการกล่าวหาต่างๆ ไม่รู้จะทำให้ผมอกแตกตายก่อนหรืออย่างไร เพราะโมโห ผมไม่ใช่คนใจเย็น มันเย็นไม่ได้ เพราะประเทศรอไม่ได้ พยายามพูดให้ต่างชาติเข้าใจ การค้าขายเขาไม่ได้รังเกียจผม มีแต่ภาคการเมืองทั้งที่อยู่ในและต่างประเทศที่โจมตีผม ซึ่งไม่รู้ว่าเขาไม่อยากให้ประเทศเข้มแข็งหรืออย่างไร หรือเพราะต้องการให้ประเทศอ่อนแอเพื่อทำให้ชักจูงได้ง่าย การเมืองก็คือการเมือง การทำงานก็คือการทำงาน ไม่มีพวก ไม่มีเพื่อน ไม่มีพี่ ไม่มีน้อง พวกไม่ดีก็อย่าเอามาทำงานใหญ่ อย่างพี่ผมเขาก็เข้ามาช่วยกันทำงาน แต่พอมีใครขับรถผ่านไปหน้าบ้าน แค่ขับรถผ่าน ยังไม่ได้เข้าบ้านก็หาว่าไปเข้าพบ ไปวิ่งเต้น อย่างคนที่ถ่ายรูปกับผมก็เหมือนกัน ผมถ่ายรูปกับคนแยะเยอะ วันหน้าอย่าลบแล้วบอกว่าไม่รู้จักกันก็แล้วกัน พอผมบอกว่าเหนื่อยก็มีพวกการเมืองถามว่าจะเข้ามาทำไม ก็ขอโทษแล้วกัน ที่เข้ามาเพราะทนเห็นประชาชนเดือดร้อนไม่ได้ ไม่อยากให้ประเทศเป็นรัฐล้มเหลว หากไม่เข้ามาไปถึงจุดนั้นแน่ จะมีสงครามกลางเมืองและมีเพื่อนๆ เข้ามาช่วยเหมือนกับที่เกิดปัญหาอยู่ในขณะนี้ ผมขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่งเพราะสิ่งที่ทำไว้มันไม่มีความก้าวหน้า อดทนกับผมหน่อยเพื่อทำให้เกิดความก้าวหน้า ขอโทษที่พาดพิงใครให้เกิดความเสียหาย อย่าเสียใจ เพราะผมก็เสียใจ เพราะผมไม่มีเจตนา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
นายกฯ ลั่น!ทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ย้ำยึดโรดแม็พเดินหน้าประเทศ เป็นประธานลงนามเอสเอ็มอี ดึง 9 ราชมงคลร่วมภารกิจ
KOMCHADLUEK.NET

ไม่มีความคิดเห็น: