PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปธน.ตุรกียัน!เหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก เป็นสิทธิ์ของตุรกี


ปธน.ตุรกียัน!เหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก เป็นสิทธิ์ของตุรกี
เมื่อวาน (24 พ.ย.) นายเรเจพ ไทยิพ เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกีแถลงการณ์ในกรุงอังการาว่า ทุกฝ่ายจะต้องเคารพสิทธิ์ในการปกป้องชายแดนของตุรกี
เขากล่าวว่า “ตุรกีไม่ได้แค้นเคืองประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด และแน่นอนว่าเราได้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว”
เขาอธิบายว่า เครื่องบินรบ F-16 ของตุรกีนั้น “ถูกขัดขวางโดยเครื่องบินรบนิรนาม ตามกฎการปะทะที่ทั่วโลกทราบดี”
ทั้งที่ส่งคำเตือนไปถึง 10 ครั้งแล้ว เครื่องบินรบนั้นก็ยัง “กระทำความรุนแรง” ต่อเครื่องบินรบตุรกี จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องยิงเครื่องบินรบตกไปลำหนึ่ง นายเออร์ดวนกล่าวโดยไม่ได้เจาะจงว่าเครื่องบินรบดังกล่าวเป็นของรัสเซีย
ประธานาธิบดีเออร์ดวนไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์โจมตีในซีเรียของรัสเซียโดยตรง แต่กล่าวถึงการที่รัสเซียโจมตีกลุ่ม “Bayirbucak Turkmen” ว่า “เราประณามการโจมตีที่มุ่งทำลายพี่น้องของเรา”
รัฐบาลตุรกีได้เตือนให้รัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาค ซึ่งทางตุรกีเชื่อว่าจุดประสงค์ของปฏิบัติการนั้นมุ่งไปที่กลุ่มชาวเติร์ก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้เรียกให้เอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบ โดยกล่าวว่าไม่พอใจต่อการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่ทำลายหมู่บ้านชาวเติร์กทางเหนือของซีเรีย
ในขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมของรัสเซียก็ออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินรบ Su-24 ของรัสเซียนั้นถูกยิงตกเครื่องบินรบ F-16 ของตุรกีระหว่างทางกลับฐานทัพอากาศ Hmeimimในซีเรีย ซึ่งเป็นที่มั่นของกองทัพรัสเซียในการปฏิบัติการทางอากาศเพื่อโจมตีกลุ่มก่อการร้ายนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: