PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผบ.ตร.ยันทหารคุมตัวอดีตตชด.สุมหัวพลเรือน เตรียมวินาศกรรมกรุงเทพฯ พุ่งเป้าบิ๊กรัฐบาล

ผบ.ตร.ยันทหารคุมตัวอดีตตชด.สุมหัวพลเรือน เตรียมวินาศกรรมกรุงเทพฯ พุ่งเป้าบิ๊กรัฐบาล
Cr:ผู้จัดการ
ผบ.ตร.ยันทหารบุกควบคุมตัวอดีต ตชด.ร่วมมือพลเรือน เตรียมก่อวินาศกรรมใน กทม. พุ่งเป้าบุคคลสำคัญในรัฐบาลหลังพบข้อมูลการสื่อสาร เชื่อมีคนสั่งการเบื้องหลัง เตรียมรับตัวขยายผลสอบในวันพรุ่งนี้
วันนี้ (25 พ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ทหารควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน, นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังพบพฤติกรรมมีการสื่อสารเตรียมก่อเหตุวุ่นวายใน กทม.ว่า กรณีตำรวจสืบสวนติดตามมาตลอด เฝ้าฟัง และดำเนินกรรมวิธีข่าวกรองด้านความมั่นคงทุกมิติ กระทั่งพบข้อมูลว่ากลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวจะก่อเหตุไม่สงบ จึงได้สืบสวนจับกุมคุมตัวไว้ตามปรากฏข่าว แต่บอกไม่ได้ว่ามีเป้าประสงค์ก่อเหตุลักษณะใด
“ที่บอกได้คือกลุ่มนี้พุ่งเป้ามาที่ กทม. มาก่อเหตุ มีมูลว่าพุ่งเป้ามาที่บุคคลสำคัญในรัฐบาล ในทำนองว่ามาก่อวินาศกรรม วางระเบิดประมาณนั้น แต่ยังไม่ทราบแนวคิดของกลุ่มนี้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือไม่ เรามีหลักฐานแต่อยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวนยังไม่สามารถบอกได้ อย่างที่รู้ๆ กันก็มีข้อมูลการสื่อสาร ทั้งการติดต่อในแอปพลิเคชันไลน์ ลายมือชื่อ ที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ซึ่งการที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับผู้ต้องหากลุ่มนี้เพราะมีข้อมูลยืนยันได้ว่าจะมาก่อเหตุใน กทม.” ผบ.ตร.กล่าว
พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ทุกๆ เหตุ ทั้งที่ราชประสงค์ และห้างสยามพารากอนหรือไม่ ตอนนี้ให้น้ำหนักมูลเหตุจูงใจทุกประเด็นรวมถึงเรื่องการเมือง ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง หรือให้น้ำหนักประเด็นใดเป็นพิเศษ
พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวด้วยว่า ตำรวจจะสืบสวนขยายผลขบวนการนี้ เชื่อว่ามีมากกว่า 3 คน และมีผู้ที่ใหญ่กว่านี้สั่งการอยู่ข้างบน อย่างไรก็ตาม เมื่อพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปดำเนินการจับกุม ยับยั้งเอาไว้ไม่ให้ก่อเหตุ ขอยืนยันกับประชาชนว่าอย่าตระหนกกับข่าวนี้ โดยตำรวจดูแลความปลอดภัยของประชาชน มีหน่วยข่าวกรองจับตาเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้ก่อเหตุ เรื่องนี้ต้องสืบสวนต่อไปหาที่มาที่ไปของกลุ่มนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงได้สั่งให้ติดตามเฝ้าระวังเหตุต่อไปอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้คงไม่ต้องคาดโทษ หรือลงโทษตำรวจในพื้นที่ เพราะพื้นที่มีงานมากอยู่แล้ว ตร.ก็มีชุดพิเศษที่ทำงานด้านความมั่นคงมีเครื่องมือทำงานด้านข่าวมากกว่าก็เข้าไปช่วยกันทำงาน
ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วและติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะเริ่มทำสำนวนคดีนี้ได้เร็วๆ นี้ เบื้องต้นทราบว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาแล้ว เบื้องต้นข้อมูลทหารชี้ว่ากลุ่มนี้เตรียมก่อเหตุไม่สงบใน กทม. โดย พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความสงบและความปลอดภัยในพื้นที่ กทม. อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้เข้าพบตนหารือและนำข้อมูลคดีนี้มาให้ เพื่อร่วมกันดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ขณะที่มีรายงานว่า ในวันที่ 26 พฤศจิกายน พล.ต.อ.จักรทิพย์ และพล.ต.อ.ศรีวราห์ จะรับมอบตัวผู้ต้องหาจากทหารที่ห้องกระจก ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. และจะแถลงข่าว ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

ไม่มีความคิดเห็น: