PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทางการรัสเซียยืนยัน: เฮลิค็อปเตอร์ Mi-8 ของรัสเซียถูกโจมตีระหว่างภารกิจกู้ภัยเหตุการณ์ Su-24 ถูกยิงตกในซีเรีย

ทางการรัสเซียยืนยัน: เฮลิค็อปเตอร์ Mi-8 ของรัสเซียถูกโจมตีระหว่างภารกิจกู้ภัยเหตุการณ์ Su-24 ถูกยิงตกในซีเรีย
----------
1.) รายงานข่าวจาก Sputnik news บอกว่าฝ่ายเสธ.ของรัสเซียแถลงว่าเฮลิค็อปเตอร์ Mi-8s สองลำของรัสเซียในปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตลูกเรือจาก Su-24 ซึ่งถูกยิงตกโดยตุรกีในซีเรีย ฮ.ลำหนึ่งถูกยิงตก มีการอพยพลูกเรือไปยังฐานทัพอากาศที่สนามบิน Hmeymim จังหวัดลาตะเกียในซีเรีย
"มีการดำเนินการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยโดยเฮลิค็อปเตอร์ Mi-8 สองลำ เพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินออกจากพื้นที่เครื่องบินตก ระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่นั้น ผลจากการยิงอาวุธขนาดเล็ก หนึ่งในเฮลิค็อปเตอร์ได้รับความเสียหาย และทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่ลงจอดที่ปลอดภัย หนึ่งในทหารราบจากองทัพเรือที่เข้าร่วมภารกิจถูกสังหาร" พลโท Sergei Rudskoi ผู้บัญชาการกองปฏิบัติการหลักของฝ่ายเสนาธิการจากกองทัพรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารนี้
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า "ได้มีการอพยพบุคคลากรจากทีมค้นหา-และ-กู้ภัย (search-and-rescue) และลูกเรือเฮลิค็อปเตอร์แล้ว ขณะนี้อยู่พักอยู่ที่ฐานทัพอากาศ Hmeymim เฮลิค็อปเตอร์ที่ตกในครั้งนี้ถูกทำลายด้วยการยิงปืนครก (mortar fire) จากพื้นที่ในการควบคุมของแก๊งติดอาวุธ"
"ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยมีภารกิจเพื่อค้นหาลูกเรือจากเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียที่ถูกยิงตก เชื่อว่าพื้นที่ต่างๆในปฏิบัติการในครั้งนี้ถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฏหัวรุนแรง"
2.) มาดูท่าทีของสหรัฐฯบ้างนะครับ วันที่ 24 พ.ย.58 สำนักข่าว RT news พาดหัวข่าวว่า "กองกำลังที่มีสหรัฐฯหนุนหลังมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเอง แต่กลุ่มอื่นๆไม่มีสิทธิ์ - ก.ต่างประเทศของสหรัฐฯกล่าว" (US-backed forces have right to self-defense, but others do not - State Department)
ตุรกีและพวกกบฏอยู่ทางตอนเหนือของซีเรียมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเองต่อต้านปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯกล่าว รายงานข่าวบอกว่าพวกกบฏได้สังหารนักบินของรัสเซียหนึ่งคนที่ดีดตัวออกมาจากเครื่องบินรบที่ถูกยิงโดยขีปนาวุธของตุรกี
เมื่อถามโดย Gayane Chichakyan นักข่าวสาวจาก RT ว่า "กระทรวงต่างประเทศ (ของสหรัฐฯ) พิจารณาว่าพวกกบฏที่รายงานข่าวบอกว่าสังหารนักบินรัสเซียนั้น เป็นพวก 'สายกลาง' (moderate) ใช่หรือไม่?"
นายโทเนอร์ โฆษกต่างประเทศของสหรัฐฯตอบว่า "พวกเราได้เห็นว่ารายงานมีความขัดแย้งกัน นักบินคนหนึ่งอาจจะไม่ได้ถูกสังหาร หากว่าชาวเติร์กเมนเหล่านี้ถูกโจมตีโดยรัสเซีย พวกเขามีสิทธิ์ทุกอย่างที่จะป้องกันตนเอง"
[ข่าวก่อนหน้านี้บอกว่าที่ปรึกษาด้านทหารของสหรัฐฯที่ส่งเข้าไปนั้นไปฝึกให้กับพวกเติร์กเมนและชาวเคิร์์ดในซีเรีย นายโทเนอร์เลี่ยงที่จะไม่ตอบคำถามตรงๆ แต่อ้างเรื่องสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเองของพวกกบฏ ที่แทบจะแยกไม่ออกว่าเป็นพวกผู้ก่อการร้ายหรือไม่ - ผู้แปล]
Matt Lee จาก AP ก็ถามว่า "สิ่งนั้นสามารถนำไปใช้ได้กับทุกคน ซึ่งไม่เพียงพวกกบฏที่ได้รับการหนุนหลังโดยตะวันตกหรือไม่? รวมทั้งระบอบอัสซาดด้วย?"
โทเนอร์เถียง (ปนแถ) ว่า "สิ่งที่ระบอบอัสซาดกำลังกระทำอยู่นั้น 'ไม่ใช่การป้องกันตนเอง (is not self-defense)' รัฐบาลในกรุงดามัสกัส ตอบโต้ต่อผู้ประท้วงโดยสันติมาเป็นเวลาถึงสี่ปีแห่งความโหดร้าย"
[เอากะหมอนี่ดิ ครับประท้วงโดยสันติ แล้วสหรัฐฯและตะวันตกจะส่งอาวุธไปให้พวกกบฏทำแป๊ะอะไรหละครับ เขาชนะการเลือกตั้งพวกคุณก็ไม่ยอมรับเขา แต่ส่งอาวุธให้พวกที่แพ้เลือกตั้งให้โค่นล้มรัฐบาล นี่หรือที่คุณเรียกว่าประท้วงอย่างสันติ? สงครามกลางเมือง 4 ปีกว่า สหรัฐฯบอกว่า "ประท้วงโดยสันติ" สันติ… ขี้แมวนี่! ประเทศสหรัฐฯจะเอาไปใช้บ้างไหมครับ "สันติ" แบบนั้นหนะ? - ผู้แปล]
เมื่อนักข่าวท่านอื่นตั้งคำถามในคำอธิบายของเขาเกี่ยวกับความขัดแย้งในซีเรียที่กล่าวว่า "ประท้วงโดยสันติ" (peaceful protest) นายโทเนอร์ก็แถไปว่า "ทุกคนในห้องนี้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น"
[ฮ่าๆๆ เอากะหมอนี่ดิ... ก็มีปัญหาอยู่อีกนั่นแหละทุกคนที่อยู่ในห้องนั้นต่างก็รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่การรู้ของแต่ละคนเหมือนกันหรือไม่ต่างหาก นายโทเนอร์บอกว่า สงครามกลางเมืองในซีเรียตลอด 4 ปี คือ "การประท้วงโดยสันติ" นั่นคือมตารฐานในคำว่า "สันติ" ของสหรัฐฯ กล่าวคือ สงคราม = สันติ กรรม! รู้สึกว่าแนวคิดนี้จะแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับที่สังคมส่วนมากเขารับรู้กันนะครับคุณโทเนอร์ - ผู้แปล]
นายโทเนอร์ได้เน้นย้ำอยู่หลายครั้งว่า กรุงวอชิงตันยืนอยู่เคียงข้างตุรกีและพันธมิตรนาโต้ และ "สิทธิ์ที่จะปกป้องน่านฟ้าอธิปไตยของตนเองของตุรกี" ในขณะเดียวกันก็ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีเครื่องบินของรัสเซียถูกยิงตกในซีเรียในเช้าวันนี้ (24 พ.ย.58) อย่างเจาะจง ซึ่งเขากล่าว่าเขาไม่มีรายละเอียด
[สังเกตว่าโฆษกต่างประเทศของสหรัฐฯกับโฆษกกองทัพของพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯจะพูดไปคนละทิศละทางกัน ทางกองทัพบอกว่าปล่อยให้เป็นเรื่องของตุรกีกับสหรัฐฯเคลียร์กันเอง แต่ก.ต่างประเทศของสหรัฐฯบอกว่าสหรัฐฯจะอยู่ข้างตุรกีและพันธมิตรนาโต้ แต่ตุรกีเขารับซื้อน้ำมันเถื่อนจากไอซิสนะครับ สหรัฐฯจะยืนเคียงข้างตุรกีอยู่หรือ? - ผู้แปล]
โฆษก ก.ต่างประเทศของสหรัฐฯยืนยันว่า สหรัฐฯได้สนับสนุนขีปนาวุธ TOW ต่อพวก "กบฏสายกลาย" (moderates) ในซีเรีย ซึ่งเป็นฝ่ายที่คาดว่าจะต่อสู้พวกกองกำลังของไอซิส ซึ่งดูได้ในวีดีโอที่อ้างว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกกบฏทำลายเฮลิค็อปเตอร์ค้นหา-และ-กู้ภัยของรัสเซีย
[แต่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันก่อนนี้เอง ก็มีคลิปที่ถ่ายจากพวก FSA และ อัลนุสรา เผยแพร่ออกมาว่าพวก FSA (กบฏสายกลาง) ของสหรัฐฯในซีเรียส่งมอบอาวุธ TOW ไปให้กลุ่มก่อการร้ายอัลนุสราเฉยเลย สหรัฐฯก็คงจะพูดอีกสิว่า พวกผู้ก่อการร้ายอัลนุสราก็มีสิทธิ์ที่จะใช้อาวุธของสหรัฐฯป้องกันตนเองจากการถูกโจมตีโดยรัสเซียและกองทัพของรัฐบาลกลางซีเรียเช่นกัน? ขีปนาวุธ TOW ของพวกกบฏซีนี้ใช่ไหมที่สหรัฐฯเรียกว่า "การประท้วงโดยสันติ"? โอบาม่าคงจะชอบ"การประท้วงโดยสันติ" แบบนี้ในประเทศสหรัฐฯหละสิ? - ผู้แปล]
Chichakyan ผู้สื่อฯข่าว RT ของรัสเซียถามว่า แล้วก.ต่างประเทศของสหรัฐฯจะประนามการใช้ขีปนาวุธที่สนับสนุนโดยสหรัฐฯของพวกกบฏที่โจมตีเฮลิค็อปเตอร์กู้ภัยของรัสเซียหรือไม่? นายโทเนอร์ตอบว่า "ซีเรียเป็นสภาพแวดล้อมที่มีความซับซ้อนมาก"
[อีกแล้วครับท่าน ถาม "วัว" ตอบ "ควาย" นี่ดูตัวอย่างได้จากนักการเมืองที่น่าภาคภูมิใจของรัฐบาลสหรัฐฯนี่ สหรัฐฯที่อ้างว่ามีมหาวิทยาลัยชั้นหนึ่งของโลก ใครๆก็อยากไปศึกษาเล่าเรียนที่นั่น ดูผลิตผลในระบบการศึกษาของสหรัฐฯจากคำพูดของโฆษกต่างประเทศก็ได้ น่าประทับใจจริงๆใช่ไหมครับท่านโอบาม่า? นี่ถ้าไม่เป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพแบบสหรัฐฯ พูดและทำอย่างนี้ไม่ได้นะนี่ เอ… หรือว่าเป็นความผิดของนักข่าวรัสเซียที่ถามไม่ตรงกับคำตอบของก.ต่างประเทศของสหรัฐฯเองนะ? - ผู้แปล]

ไม่มีความคิดเห็น: