PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

"พลเอกประวิตร" ให้คำมั่น สหภาพยุโรป ในการแก้ปัญหาประมงผิดกม.อย่างจริงจัง


"พลเอกประวิตร" ให้คำมั่น สหภาพยุโรป ในการแก้ปัญหาประมงผิดกม.อย่างจริงจัง ยึดหลักสากล-ยึดคำแนะนำของ EU -เร่งบังคับใช้กม. เผยEU ให้ข้อสังเกตุ ข้อแนะนำ5 ประเด็นการบังคับใช้กม. คุณภาพแรงงาน มาตรการในประเทศ และปราบ การค้ามนุษย์
ที่กลาโหม นาย Cesar Deben ที่ปรึกษาด้าน IUU Fishing และคณะผู้แทนฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกและ รมว.กลาโหม โดยมี พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กห. พลเอกปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกห. และ พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ร่วมหารือด้วย
พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวว่า ได้มีการหารือถึงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายร่วมกัน
พลเอกประวิตร รองนรม.และรมว.กห. ได้รายงานให้ทราบถึงความพยายามและความคืบหน้าของไทยต่อการแก้ปัญหาดังกล่าว
คณะผู้แทน EU ได้กล่าวขอบคุณและเห็นถึงความก้าวหน้าที่มีพัฒนาการไปในทางที่ดีและเป็นตามหลักสากลมากขึ้น ทั้งทางด้านกฎหมาย การดำเนินนโยบายใหม่ ๆ และความร่วมมือกับนานาประเทศ
โดย คณะผู้แทน EU ได้เสนอและให้คำแนะนำที่สำคัญ ดังนี้
• การให้ความคุ้มครองการทำประมงในระยะ 12 ไมล์ทะเล : โดยเสนอให้มีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับชาวประมงท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการทำประมงที่ถูกต้อง
• การบังคับใช้กฎหมายประมง : เสนอให้จัดทำกฎหมายให้ชัดเจนที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม และควรบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้มีการแยกคดีเป็นกลุ่มประเภทต่าง ๆ พร้อมทั้งเสนอให้มีการต่อต้าน (Sanction) จากภาคประชาสังคม ต่อการทำประมงและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
• การควบคุมกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่ได้จากประมง : ไทยมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนดีอยู่แล้ว จึงเสนอให้ได้มีการส่งสัญญาณดังกล่าวไปยังนานาชาติ เพื่อสร้างการรับรู้ต่อการดำเนินการของไทย
• การพัฒนาสวัสดิภาพแรงงาน : ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับ รมว.แรงงาน มีผลการพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานประมงไทยทั้งระบบดีขึ้น จึงอยากเสนอให้มีการพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานด้านอื่นๆควบคู่กัน และขอให้มีมาตรการตรวจสอบการเข้า-ออกของเรือประมงจากท่ามากขึ้น เพื่อพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานประมงบนเรือด้วย
• ปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง : เสนอให้มีมาตรการดูแลเรือ บริษัท/เจ้าของเรือ โดยเฉพาะเรือประมงนอกน่านน้ำไกล ๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสากล ไทยควรมีความชัดเจนว่าไม่สนับสนุนเรือของบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสากล พร้อมกับส่งสัญญาณให้นานาชาติทราบด้วย ขณะเดียวกัน ขอให้ไทยเร่งแก้ปัญหา โดยเร่งกวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับการใช้แรงงานผิดกฎหมายในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำที่ยังมีอยู่
นาย Cesar Deben กล่าวในตอนท้ายว่า “คณะผู้แทน EU สนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายใหม่ๆ ของไทย ที่ส่งผลต่อพัฒนาการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นและจะให้ความร่วมมือกับไทยต่อไป ซึ่งการแก้ปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ถือเป็นความท้าทายของไทยและนานาชาติที่ต้องร่วมมือกันและหวังว่าคงได้เห็นความชัดเจนถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาของไทยในอนาคต”
พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณคำแนะนำพร้อมกับกล่าวในภาพรวมว่า “การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่อแก้ปัญหาฐานรากของการทำประมงไทยให้ถูกต้องและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยคำนึงถึงความยั่งยืนเป็นสำคัญ
โดยขอให้เชื่อมั่นว่า รัฐบาลไทยและทุกภาคส่วนของสังคมให้ความสำคัญกับความพยายามทำงานต่อเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยยึดมั่นต่อ ..1) การปฏิบัติตามหลักกฎหมายสากล ..2) การปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะผู้แทน EU .. 3) การปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศของไทย ขณะเดียวกันเราก็ได้พยายามสร้างการรับรู้และความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง ต่อการดำเนินงานร่วมกันทั้งในและต่างประเทศ จึงขอเวลาให้เราได้ทำงาน ซึ่งเราจะทำและทำต่อไปเพื่อให้เราสามารถปรับเปลี่ยนสู่การทำประมงที่ถูกกฎหมายอย่างยั่งยืนและได้รับการยอมรับจากนานาชาติในที่สุด”

ไม่มีความคิดเห็น: