PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

"บิ๊กหมู" สุดห่วง สั่ง กอ.รมน. แจงข่าว ยันไม่มีจับมIS ที่ นราธิวาส


"บิ๊กหมู" สุดห่วง สั่ง กอ.รมน. แจงข่าว ยันไม่มีจับมIS ที่ นราธิวาส และขอช่วยกันตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนการเผยแพร่ข่าวสาร หวั่นบานปลาย ตื่นตระหนก ยัน จนท.ฝ่ายความมั่นคง ไม่ประมาท เฝ้าระวังเต็มที่ แม้แต่การเผยแพร่แนวคิด ชักชวนหนุนIS ทาง ออนไลน์
พลตรี บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน.ชี้แจง ข่าวการจับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือIS ใน จ.นราธิวาส ว่า กอ.รมน.ได้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ทุกหน่วยแล้ว ไม่พบมีการจับกุมตามที่เป็นข่าว
จากข่าวที่เกิดขึ้น พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ในฐานะ รอง ผอ.รมน. มีความห่วงใยการรับรู้ของสาธารณชนต่อประเด็นข่าวที่มีความอ่อนไหวลักษณะนี้
เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน กอ.รมน. จึงขอเรียนชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวคิดตามอุดมการณ์ของกลุ่มรัฐอิสลามในประเทศไทย
ขณะเดียวกันหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยยังคงปฏิบัติงานด้วยความไม่ประมาท และเพิ่มมาตรการติดตาม เฝ้าระวัง ตั้งแต่การผ่านเข้า-ออกประเทศของบุคคลผู้ต้องสงสัยตามการประสานข้อมูลของประชาคมข่าวระหว่างประเทศ
รวมตลอดถึงความเคลื่อนไหวการเผยแพร่แนวคิดและชักชวนกันในสังคมออนไลน์ จึงขอให้สังคมช่วยกันตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง
"หากยังไม่มีการยืนยัน ควรระมัดระวังการเผยแพร่ข่าวสารที่ได้รับ จนอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลและสถานที่ของผู้ถูกกล่าวหา และบานปลายกลายเป็นความตระหนกของสาธารณชน" พลตรีบรรพต กล่าว
สำหรับความเกี่ยวข้องระหว่างกลุ่มรัฐอิสลามกับสถานการณ์ในพื้นที่ จชต. นั้น หากผู้ใดมีข้อมูลชัดเจนแล้ว ขอให้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์โดยปราศจากข้อเท็จจริง โดยขอให้เห็นแก่ความสงบสุขของคนในพื้นที่ จชต. ที่จำต้องทนเบื่อหน่ายกับการสร้างสถานการณ์ต่อเนื่องมานานหลายปี
ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ที่ผ่านมาจะเห็นการรวมพลังแสดงออกของทุกภาคส่วนมาแล้วหลายครั้งในการยืนยันเจตนาร่วมกันปฏิเสธความรุนแรง และไม่ยอมรับการก่อการร้าย
อีกทั้งการนำสถานการณ์ในภูมิภาคมาผนวกกับสถานการณ์ในพื้นที่ จชต. ยังถือเป็นการสวนกระแสความต้องการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธีที่กำลังดำเนินอยู่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: