PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

รมต.ออสเตรเลีย ห่วงความเคลื่อนไหวของกลุ่มIS ในภูมิภาค



รมต.ออสเตรเลีย ห่วงความเคลื่อนไหวของกลุ่มIS ในภูมิภาค คุย พลเอกประวิตร เพิ่มความร่วมมือ ต้านก่อการร้าย
นาย Michael Keenan รมว.ยุติธรรมเครือรัฐออสเตรเลียและคณะ เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯและ รมว.กลาโหม ที่ กลาโหม ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ครั้งแรก
พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือกันในการแก้ปัญหาต่างๆ ประกอบด้วย ปัญหาการก่อการร้าย ปัญหาการก่ออาชญากรรมข้ามชาติและปัญหายาเสพติด
"ออสเตรเลียมีความกังวลต่อการขยายตัวของการก่อการร้ายในภูมิภาค โดยเฉพาะการก่อเหตุและการจับกุมกลุ่ม IS ในประเทศต่าง ๆที่เกิดขึ้นปัจจุบัน "
ต่อเรื่องดังกล่าวออสเตรเลียได้พัฒนากฎหมายภายในประเทศซึ่งเอื้อต่อการปฏิบัติของตำรวจและหน่วยงานการข่าว ให้มีอำนาจจับกุมและมีเสรีในการปฏิบัติต่อเรื่องนี้มากขึ้น
ขณะเดียวกันออสเตรเลียกำลังประสบกับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติและปัญหายาเสพติดมากขึ้น จึงให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้จากความร่วมมือของศูนย์ระดับภูมิภาคมากขึ้น เพื่อให้สามารถปฏิบัติต่อเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้กล่าวว่า ไทยยินดีให้ร่วมมือกับออสเตรเลีย ทั้งปัญหาการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติและยาเสพติด โดยเฉพาะความร่วมมือด้านกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ นายกฯ ที่ต้องการใช้กลไกทางกฎหมายขับเคลื่อนแก้ปัญหาดังกล่าว
"แม้ประเทศไทยยังไม่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายโดยตรง แต่มีการเฝ้าระวังและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้านอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวเข้า-ออกของกลุ่มต่างๆที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย"
พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลีย ที่เข้าใจและสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลไทย โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยกำลังดำเนินการทุกอย่างตามโรดแมปที่กำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญและกำหนดให้มีการทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การจัดให้มีการเลือกตั้งได้ตามกำหนดในปี 2560

ไม่มีความคิดเห็น: