PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

ทีมผู้บริหารกทม.ไม่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ “ผิดใจกันบ้างเดี๋ยวก็ดีกัน”

17

กรณีนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค กทม. ร่วมแถลงจุดยืนคณะกรรมการบริหารพรรคกรณีที่มีแนวทางการบริหารแตกต่างกันระหว่างพรรคกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตรโดยระบุว่า จากนี้ไปการบริหารของ กทม.ถือเป็นการดำเนินการโดยเอกเทศของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เพราะพรรคไม่สามารถใช้ระบบและกลไกในการสนับสนุนติดตามตรวจสอบ การทำงานของกทม.ได้
เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 มกราคม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม. ได้เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง ประกอบด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯกทม. นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯกทม. นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯกทม. นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นางบุศกร คงอุดม เลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายยุทธพันธุ์ มีชัย ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. และนายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางการทำงานของกทม.ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ตัดความรับผิดชอบในการทำงานของกทม.
ต่อมาเวลา 14.30 น. นางผุสดี เป็นประธานแถลงภายหลังการประชุมว่า จากการหารือร่วมกันและการหารือกับผู้ว่าฯกทม. ที่อยู่ในต่างประเทศ ขอยืนยันว่าผู้ว่าฯกทม. และคณะผู้บริหารกทม. ทุกคน ยินดีให้ความร่วมมือกับทุกคนที่มีข้อสงสัยและต้องการตรวจสอบการทำงานของกทม. ตามกระบวนขั้นตอนทางกฎหมายและกลไกของรัฐที่มีอยู่โดยไม่ลังเล และยืนยันว่าทุกคนยินดีเต็มใจรับข้อเสนอแนะจากประชาชนผ่านทุกช่องทาง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนงานอื่นๆ ก็จะเดินหน้าต่อไปตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม. และจนถึงวันนี้ขอยืนยันว่าผู้ว่าฯกทม. และผู้บริหารกทม.ทุกคนยังคงเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยมองว่าพรรคเป็นสถาบันทางการเมือง ไม่ต่างจากองค์กรอื่นที่มีข้อสะดุดบ้างเป็นครั้งคราว แต่อย่างน้อยที่สุดพรรคก็ถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่สังคมต้องมี เพราะฉะนั้นเราทุกคนยังเป็นสมาชิกพรรค และผู้ว่าฯกทม.ก็ยังคงเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการลาออกแต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเปิดเวทีทำความเข้าใจกับทางพรรคและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคหรือไม่ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นางผุสดี กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม.ยังคงเดินหน้าทำงาน ส่วนความไม่เข้าใจที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการกันต่อไปในอนาคต
เมื่อถามว่า คิดว่าสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร นางผุสดี กล่าวว่า ไม่ทราบ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามนั้น หากใครมีข้อสงสัยอะไร ผู้ว่าฯกทม.ก็บอกตลอดว่าแจ้งมาโดยตรงได้เลย และสั่งให้ผู้บริหารทุกคนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกเรื่องที่ต้องการการตรวจสอบ และเมื่อกระบวนการเดินหน้าไปสุดที่ตรงไหนแล้วก็ต้องยอมรับในการตัดสิน
“เมื่อก่อนเมื่อมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือมีการประชุมสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกวันอังคาร ก็ได้เป็นตัวแทนกทม.ในการรายงานและชี้แจงการทำงาน แต่ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองไม่ปกติ จึงไม่มีเวทีหารือกับพรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นธรรมชาติที่อาจมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกันบ้าง และทางพรรคก็อาจไม่เข้าใจการทำงานของกทม. อย่างตนก็มีงานที่รับผิดชอบเยอะมาก จึงอาจไม่มีเวลาที่จะร่วมหารือเมื่อร่วมนัดหมายอย่างไม่เป็นทางการ” นางผุสดี กล่าว
เมื่อถามว่า ได้มีการชี้แจงกับพรรคประชาธิปัตย์หรือยัง ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานและความโปร่งใส นางผุสดี กล่าวว่า ประสิทธิภาพและความโปร่งใสคือหัวใจของการทำงานของผู้ว่าฯกทม. และคณะผู้บริหาร ดังนั้นหากมีเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ขอให้บอกมา แน่นอนว่าเรื่องนโยบายอาจไม่ได้ผลเต็ม 100 เปอร์เซนต์เต็ม เช่น เรื่องโรงเรียน ดังนั้นหากทุกคนเจอเรื่องใดมา ก็สามารถบอกกทม.ได้ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาให้ลุล่วงไป ซึ่งการทำงานอยู่ตรงนี้ภายใต้นโยบายของผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่ได้หนีไปจากอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิทางการศึกษาและสาธารณสุขขั้นพื้นฐานของประชาชน
เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาตัดความรับผิดชอบกับกทม. มีผลต่อการตัดสินใจในอนาคตทางการเมืองของทีมงานผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ นางผุสดี กล่าวว่า ตนเป็นคนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคที่ถูกเสนอให้มาทำหน้าที่รองผู้ว่าฯกทม. และได้รับโอกาสจากผู้ว่าฯกทม. ถือว่าการทำงานตรงนี้มาด้วยเงื่อนไขต้องทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มความสามารถให้ดีที่สุด หากถามว่าคิดถึงความก้าวหน้าทางการเมืองหรือไม่ ส่วนตัวคิดไปทีละจุด ถ้าคิดว่าจะลาออกจากรองผู้ว่าฯ เพื่อความก้าวหน้าทางการเมือง ตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นแนวคิดที่ดีของนักการเมือง
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการตั้งพรรคการเมืองใหม่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นางผุสดี กล่าวว่า ไม่เคยคิดเลย ไม่ได้คิดถึงถึงเรื่องนั้นเลย
ด้านนายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นครอบครัวเดียวกัน มีกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา เชื่อว่าเดี๋ยวก็ดีกัน ไม่มีอะไร

ไม่มีความคิดเห็น: