PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

EU ให้เวลาไทยอีก3-4 สัปดาห์เร่งแก้ประมงผิดกม.เน้นบังคับใช้กม.


EU ให้เวลาไทยอีก3-4 สัปดาห์เร่งแก้ประมงผิดกม.เน้นบังคับใช้กม. มาตรการแซงชั่นสินค้าที่ใช้แรงงานผิดกม.ให้คนไทยไม่ซื้อ แต่ไม่กำหนดกรอบเวลาประเมินใบเหลือง เมื่อใด คาดรู้ผลอีก6เดือน "พลเอกประวิตร" เอาจริง เตือนโรงงาน เจ้าของสินค้าเกี่ยวกับประมง ใช้แรงงานทาส ทำผิดกม.ต้องถูกแซงชั่น ส่วน เรือประมงทำผิด จะส่งทหารเรือ ตร.น้ำตามจับ เขื่อEU พอใจ ว่าเราทำดีขึ้น มากกว่าที่เคยเป็นมา แต่ไม่รู้จะประเมินเราอย่างไร แต่ยันต้องทำต่อให้ดีที่สุด เร่ง จนท.ทุกฝ่าย เข้มขึ้น แนะ ด้านเลึ้ยงหมู เลี้ยงไก่ ก็ต่องทำให้ถูกต้องด้วย ไม่ใช้ แรงงานทาส
ที่กลาโหม นาย Cesar Deben ที่ปรึกษา EU นำทีม จนท.EU มาพบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม คุยการแก้ปัญหาประมงผิดกม. โดยมี พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผบทร./ผบ.ศปมผ. และ นาย วีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมฝ่ายไทยประสานEU ร่วมด้วย
พลเอกประวิตร เผยว่า EU มาพบศปมผ./ทร. ตั้งแต่18 มค. ยังไม่บ่งบอกทีท่าใดๆว่าจะดีหรือไม่ดี เพราะเราก็ให้ทุกอย่างกับเขา ให้ตรวจดูทุกอย่าง ต้องรอผลจะรอดใบเหลืองหรือไม่ ยอมรับบางเรื่องทำไม่ทัน ที่EUแนะนำ ต้องใช้เวลา แต่ทุกหน่วยทำเต็มที่ตามที่เขาแนะนำ และออกกม.
พลเอกประวิตร เผยว่า เราก็ทำตามที่EU แนะนำมาตลอด อย่างเต็มที่ แต่ยังไม่สมบูรณ์แบบ เนื่องจาก เราเพิ่ง ออก พรก.ประมง ดังนั้น ทางEU จึงอยากให้เราเน้น การบังคับใช้กม. โดยเฉพาะเรือประมง ที่ออกไปทำประมงนอกน่านน้ำ แล้วเราเรียกไม่กลับ ก็ตัองตามจับกุม เราก็จะส่ง ทหารเรือ และตำรวจน้ำ ตามไปจับเลย
นอกจากนึ้ บรรดาโรงงานผลิต สินค้าประมง นั่น จะต้องไม่ใข้แรงงานเด็ก แรงงานทาส ซึ่งทางรัฐบาล จะต้องดำเนินการตามกม. ต้องมีการระบุ แหล่งผลิต ที่มาของประมง จับมาได้จากที่ไหน ให้ชัดเจน
" ซึ่ง EU เขาก็ โอเค กับเรา แนะนำให้เราทำ แก้ไขในเรื่องต่างๆ เขาบอกว่า ที่เราทำมานี่ดีขึ้นมาก แต่ต้องทำให้เป็นไปตามหลักสากล และ ยั่งยืน ต่องไม่มีอีก พวกเจ้าของเรือ หรือโรงงาน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ ประมง ต่องทำให้ถูกต้อง เมื้อได้ อาญาบัตร ไปแล้ว ก็ต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ใข่ทำผิด แล้วมาเกิดผลกระทบต่อรัฐบาล ทำให้อาชีพประมงของเราเสียหาย" พลเอกประวิตร กล่าว
โดยทาง EU ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร แค่บอกให้เราทำให้ดี และไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าตจะประเมินผล เรื่องใบเหลืองเราเมิ้อใด แต่เขาด็ให้เราทำต่อไป อย่างเต็มที่ ก็ให้เวลาเราในการแก้ไข ตามที่เขาแนะนำ ให้เราพยายามไปเรื่อยๆ ยังไงเราก็ต้องทำต่อไปอยู่แล้ว ไม่ว่า เราจะได้ใบเหลือง ใบเขียว หรือใบแดง อย่าไปกังวล เราทำทุกอย่างให้ดี จนท.ทุกคนทุกฝ่าย ทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ จับปลา แต่สินค้าอื่น เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ อะไร ก็ต้องทำให้ถูกต้องด้วย รวมถึงการค้ามนุษย์
พลเอกประวิตร กล้าวว่า ซึ่งที่ผ่านมา เราก็ทำเต็มที่ ผมต้องขอบคุณ จนท.ทุกฝ่าย แต่เราก็ต้องทำให้เข้มข้นขึ้น ให้เป็นไปตามพรก.ประมง ที่เราออกมา และเป็นไปตามหลักสากล ส่วนจนท. ที่เกี่ยวกับการออกกม.ลูก ก๋ต้องเร่งออก และทำให้ดีที่สุด เพื้อให้ภาพรวมของประเทศ ดีขึ้น
ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกฯ กล่าวว่า ทางEU ก็พอใจ การแก้ปัญหาประมงของเรา แต่ก็หวังว่าในเวลาอีกราว 3-4 สัปดาห์ ข้างหน้า เราจะเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาที่ยังไม่สำเร็จตาม ที่เขาแนะนำ ท่านพลเอกประวิตร ก็รับทราบ เขาก็พอใจ ที่เราจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก็ต่องรอดูผล การทำงานของเรา ในช่วงอีกเดือนข้างหน้า ด้วย
โดยEU เขาตั้งข้อสังเกตุ ทั้งในเรื่องการบังคับใช้กม. คดี ศักยภาพของ จนท. การติดตั้งอุปกรณ์เฝ้าตรวจของเรือประมง และเขาต้องการเห็น นโยบายจากระดับสูงว่า ชัดเจน จริงจังแค่ไหน ในการแก้ปัญหานี้ เขาจึงมาพบ พลเอกประวิตร
ในภาพรวมเขื่อว่า ทางEU พอใจ เพราะเรามีคารางการทำงาน ให้เขาเห็น แล้วเรามีทีมประสานงาน ที่มี นาย วีระชัย พลาศรัย ทูตไทยประจำUN มาเป็น หัวหน้าชุดประสานงานกับ EU
นายปณิธาน กล่าวว่า ทางEU ไม่ได้กำหนดว่า เขาจะประเมินเราเมื่อใด ก็เป็นเรื่องภายในของเขา แต่เชื่อว่า มีเวลาอีกสีกพักหนึ่ง แต่เราก็จะไม่รีรอ เราต่องเร่งแก้ปัญหาเลย
พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า คณะEU ได้แนะนำไทยในการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1. Law Enforcement ไทยต้องเร่งรัด มีความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมายประมง และ ทุกฝ่ายต้องทำตามกฎหมาย หากพบว่า มีเรือประมงทำผิดกม. แล้วหนีการจับกุม ทางจนท.รัฐ ก็ต้องไปตามจับกุม
2. หากพบเรือประมง โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ หรือผลิตภัณฑ์จากการทำประมงผิดกฎหมาย จะต้องมีมาตรการแซงชั่นทันที ทั้งจากรัฐบาล และประชาชนคนไทย ที่จะไม่ซิ้อ ไม่ใช้สินค้า นั้น
3.ไทยต้องร่วมมือกับทุกฝ่ายและส่งสัญญาณไปยังนานาชาติให้เห็นความจริงใจและตั้งใจของไทยในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ EU ยังฝากให้ดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานทั้งหมด ไม่เฉพาะแรงงานประมง แต่แรงงานด้านอื่นด้วย
พร้อมแนะนำว่าไทยควรแสดงท่าทีให้ชัดเจนว่าไทยไม่สนับสนุน เรือประมง ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสากล และยังขอให้ไทยคุ้มครองการทำประมงชายฝั่งในระยะ12ไมล์ทะเล รวมถึงต่อต้านการค้ามนุษย์
โฆษกกห.เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่าไทยจะยึดกฎหมายสากล ทำตามคำแนะนำของคณะEU และจะบังคับใช้กฎหมายประมงใหม่ของไทยอย่างเข้มงวด แต่ขอให้อียูเชื่อมั่นและให้เวลาไทย เพื่อการแก้ปัญหาในระยะยาว
โดยมีรายงานว่า จนท.EU ซึ่งมาไทย ครั้งนึ้เป็นครั้งที่2 และเชื่อว่า จะมาตรวจสอบอีก เป็นระยะๆ เพื่อทำรายงาน เสนอ EU และจะประเมินผลอีกที ในอีก6 เดือนข้างหน้า แต่ก็เร่งให้ไทยแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: