PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

เชื่อหรือยัง? อดีตส.ส.’วิวรรธนไชย’ชี้ข้อเสนอคสช. ลอกรธน.ปี’21 แบบเป๊ะๆ

วันที่ 16 มีนาคม นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทำหนังสือถึงกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. โดยยื่นข้อเสนอในการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญหลายข้อ โดยเฉพาะประเด็นโครงสร้างทางการเมือง ตามเจตนารมณ์ของการยึดอำนาจที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ
โดยนายวิวรรธนไชยระบุว่า เป็นไปตามที่ได้เคยพูดไว้ว่าจริงๆ แล้ว ข้อเสนอดังกล่าวคือการให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญปัจจุบัน คือการคัดลอกโครสร้างทางการเมืองบางส่วนมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2521 อย่างชัดเจน ทั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง การที่ ส.ว.ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งหากนายกฯไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง ส.ว.ดังกล่าวก็จะสามารถคว่ำได้ทันที เพราะ ส.ว.มีฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา มีเสียงรวมกันถึง 250 คน ถือเป็นพรรคการเมืองอันดับ 1 ในสภา นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการเปิดทางให้นายกฯคนนอกอีกด้วย
“เชื่อหรือยังครับ หนังสือด่วนที่สุด คสช.เลขที่ 145 ลงวันที่ 13 มี.ค. ลอก รัฐธรรมนูญ ปี’21 เป๊ะๆ ชัดๆ คือ 1.ส.ว.แต่งตั้ง 2.ส.ว.ไม่ได้เลือกนายกฯและ ครม. (รธน.21 ก็ไม่ได้เลือกนายกฯใช้วิธีฟังเสียงจากหัวหน้าพรรค) 3.ส.ว.ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล (ทีเด็ดเพราะถ้านายกฯมิใช่ผู้แต่งตั้ง ส.ว.จะคว่ำได้ทันที) พรรค ส.ว.มี 250 เสียง เป็นพรรคอันดับ 1 ครับ 4.ส.ว.เป็นสมาชิกรัฐสภา 5.ส.ว.เป็นข้าราชการ 6.นายกฯคนนอก” นายวิวรรธนไชยกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: