PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

ปล่อยอีก! ปธน.พม่าอภัยโทษ”นักโทษการเมือง” 83 คน


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 17 เมษายน ทางการพม่าเปิดเผยว่า นายติน จ่อ ประธานาธิบดีพม่า ลงนามคำสั่งให้อภัยโทษนักโทษ 83 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ฐานก่ออาชญากรรมทางการเมือง
คำสั่งที่ถูกลงนามขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า การอภัยโทษมีขึ้นเพื่อ “ความปรองดองในประเทศและความสงบของจิตใจ” ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองปีใหม่พม่า
เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำกรมราชทัณฑ์พม่าให้สัมภาษณ์โดยไม่ขอเปิดเผยชื่อว่า “เท่าที่ผมรู้จนถึงตอนนี้ ผู้คนที่ถูกปล่อยตัวเป็นผู้คนที่ถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนพิจารณาว่าเป็นนักโทษการเมือง” และในที่ถูกปล่อยตัว ยังรวมถึงผู้สื่อข่าวและผู้บริหารจากหนังสือพิมพ์ยูนิตีเจอร์นัลรวม 5 คนด้วย โดยพวกเขาถูกตัดสินโทษเมื่อปีที่ผ่านมา ให้เข้าค่ายแรงงาน 10 ปี ฐานที่พวกเขารายงานข่าวอ้างถึงโรงงานอาวุธเคมีของกองทัพ
พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย พรรครัฐบาลพม่าที่เพิ่งคว้าชัยเลือกตั้งครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ได้ทำการปล่อยตัวหรือยกเลิกข้อหาประชาชนถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมทางการเมืองไปแล้ว 282 คน นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น: