PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

พระพุทธะอิสระ ฟ้องหมิ่นพระเมธีธรรมมาจารย์ พร้อมพวก

พระพุทธะอิสระ ฟ้องหมิ่นพระเมธีธรรมมาจารย์ พร้อมพวก ผิด.พ.ร.บ.ปกครองสงฆ์ศาลนัดไต่สวนรับฟ้องหรือไม่ 12 ก.ย.
Cr:ผู้จัดการ
วันนี้( 18 เม.ย.)เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เดินทางมายื่นฟ้อง พระเมธีธรรมมาจารย์ หรือ ประสาร จันทสาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมหาธาตุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ รองคณะบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเลขาธิการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา พระอธิการฉัตรชัย อธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่ ต.บางจาก จ.นครศรีธรรมราช ประธานองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ และพระปลัดนรุตม์ชัย อภินันโท เป็นจำเลยที่ 1 - 4
ในความผิดฐาน ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน ตาม ป.อาญา มาตรา 309 , ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา328 ,83 , 84 , 85 และความผิดตาม พ.ร.บ.ปกครองสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2535 มาตรา 25 และ กฎมหาเถรสมาคม พ.ศ.2551

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 24 มี.ค.-5 เม.ย.2559 ได้มีการประกาศอุกเขปนียกรรม กับหลวงปู่พุทธะอิสระ ซึ่งเป็นโทษตามพระธรรมวินัย ที่จะลงโทษแก่พระภิกษุสงฆ์ละเมิดพระธรรมวินัย โดยขั้นตอนดังกล่าวมิชอบตาม พ.ร.บ.ปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ทั้งนี้เบื้องต้นศาลได้รับคำฟ้องไว้ โดยนัดฟังคำสั่งจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 12 ก.ย.2559 เวลา 09.00 น.
ภายหลังหลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า ในวันนี้มายื่นฟ้องจำเลยทั้งสี่ เนื่องจากได้ชักชวนและสั่งการให้ภิกษุที่เป็นเจ้าคณะปกครองที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับตนเอง กระทำกรรมที่ละเมิดหลักธรรมวินัย เรื่องการลงทัณฑ์อุกเขปนียกรรม คือไม่ให้พระสงฆ์อื่นๆร่วมสังฆกรรมกับตนเอง นอกจากนี้จำเลยกับพวกยังละเมิดกฎหมายปกครองสงฆ์ จึงขอใช้สิทธิตามหลักพระธรรมวินัยและกฎหมายบ้านเมืองอย่างถูกต้อง ถือเป็นการสั่งสอนให้หลาบจำต่อพฤติกรรมใช้พวกมากข่มเหงผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม ส่วนการหมิ่นประมาทอื่นๆ ก็จะได้มีการถอดคำเทปคำพูดเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อจะยื่นฟ้องฐานนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในสัปดาห์หน้าต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: