PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

แผ่นดินไหวยุ่นเชื่อมไทย

จากที่หลายท่านถามว่า แนวแผ่นดินไหวแล้วแผ่นดินจะแยกที่เกาะคิวชูญี่ปุ่น เป็นแนวเดียวมายังประเทศเราแถมอันดามันไหม?
ต้องตอบว่าเป็นแนวแผ่นทวีปยูเรียเซียเดียวกันครับ ง่ายคือเลาะชายฝั่งจากเกาะฮอกไกโด ฮอนชู คิวชู มาเกาหลี จีน ไตหวัน ตังเกี๋ยเบอร์เนียวอินโด ติมอร์ ชวา สุมาตรา นิโคลบา อันดามัน อิระวดี ยะไข่ แนวชายแดนพม่ากับบังกลาเดส ขึ้นภูฐาน เนปาล เอสเวอร์เลส เป็นเส้นแนวแผ่นทวีปยูเรียเซียเดียวกัน สะเทือนถึงกันสัมพันธ์กันหมด
แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครพูด และผมค้องพูดเปิดเผยแล้วเวลานี้ ถึงสาเหตุที่ถนนเลียบคลองต่างๆในอยุธยา ปทุมธานี อยุธยาทรุดนั้น ปจจัยกนึ่งที่สำคัญคือ แนวรอยแยกใหม่ในแผ่นเปลือกโลกทวีปยูเรเซีย ที่พาดผ่านกรุงเทพ นครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ น่าน เข้าลาวไปเวียดนามดังในภาพที่ ๒
โดยรอยแยกของแผ่นเปลือกโลกที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ทางวิชาการเรียกว่า Transform Fault ซึ่งจะกลายเป็น Transform Boundary ในอนาคต
แนวรอยแยกเจ้าพระยานี้ก่อตัวขึ้นมานานแล้ว เพราะอย่างที่ผมบอกว่าโลกเราขยายตัวใหญ่ขึ้น เปลือกโลกก็ปริบริแยกจากกัน ที่เห็นเด่นชัดในสมันสมเด็จพระนเรศวร ที่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในแนวรอยเลื่อนนี้ที่พิษณุโลกจนวังพังราบ แม่น้ำเปลี่ยนเส้นทางเดินตามแนวรอยแยกใหม่ เมืองพิษณุโลกไม่ใช่เมืองเดียวที่มีแม่น้ำผ่ากลางเมือง แต่เมืองพิษณุโลกเป็นเมืองเดียวที่ในโบราณเรียกว่าเมืองอกแตก
ทำไมคนโบราณตั้งชื่อนั้น เพราะแผ่นดินไหวทำให้พื้นดินแยกแตกออกเป็นสองฝั่ง
ที่นี้เมื่อเรามองกลับไปในสมัยเชียงแสนเมื่อ ๕,๐๐๐ ปีมาแล้ว หรือ ๑๐,๐๐๐ ปีมาแล้ว แล้วดูแผนที่โลกย้อนยุค เราจะพบว่าภาคกลางทั้งภาคและภาคเหนือเป็นทะเลยาวมาก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นร่องในแนวรอยแยกเจ้าพระยาที่กำลังเกิดใหม่นี้ด้วย ที่ว่าเกิดใหม่เพราะอายุแนวรอยแยกที่กำลังจพก่อตัวแยกเด่นชัดในอนาคตนี้นั้น น่าจะก่อตัวเกิดมาไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐ ปี เท่าที่ผมศึกษาหาข้อมูลมาได้
ในขณะนี้ต้องเรียกว่าแนวรอยแตกของแผ่นเปลือกโลก หรือ แนวรอยจะแยก น่าจะดีที่สุด
ในอนาคตอันใกล้ แนวถนนยุบน่าจะเกิดที่อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิต์ น่าน
นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ท่านบางคนเคยไปร่วมสัมมนากับผมที่เชิญท่านอาจารย์ ขออนุญาตเอ่ยนาม ดร.สมิทธ ท่านว่าหากมีภัยท่านจะหลบไปอยู่สกลนคร ไม่มาเชียงรายที่เกิดแผ่นดินไหวแบบผมหรอก ให้ผมไปคนเดียว ที่คนฮาๆกัน
ที่ผมเอ่ยมานี้ไม่ได้แรมาสท่านนะครับ เพราะอย่างที่บอกว่าผมศึกษาเรื่องริยแยกแผ่นเปลือกโลกมานับแต่ปี ๒๕๒๙ สมียไปเรียนโทตัวแรกที่อเมริกาแล้วประสบแผ่นดินไหวถี่มากๆ จึงสนใจไปที่ CIT Pasadiana แล้วเริ่มศึกษาจริงจัง
ในสยามประเทศพื้นที่ที่เรียกว่าปลอดภัยมากที่สุด พบพิบัติภัยน้อยกว่าเพื่อนในอนาคตคือพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ตระกูลเชียงทั้งหลายที่อยู่บนแนวเขา กับแนวเขาใหญ่ ปากช่อง ชัยภูมิ เลย เพชบูรณ์
ที่เน้นบนเขาเพราะเป็นแนวเขาเดียวกันกับหิมาลัย แนวเทือกเขาที่แข็งแรงที่สุดในโลก โอกาสยุบตัวน้อย มีโอกาสเกิดแต่น้อยกว่าที่อื่นๆ
ภาคอีสานเคยเป็นทะเลใต้น้ำมาก่อน เราพบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ๆ อายุเก่ากว่าจูราสิคก็มีแนวเชียงแสน ผาตั้ง เลย ขอนแก่น หนองบัวลำภู กาฬสินธ์ ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันถึงแนวชายฝั่งทะเลในอดีตได้เป็นอย่างดี
แต่เทือกเขาภูพานผมก็ยังมีแผนการสร้างที่เก็บเมล็ดพันธุ์พืชและที่หลบภัยหากมีบุญเพรยงพออยู่นะครับ เพราะเราคาดว่าจะเกิด แต่อาจไม่เกิดรุนแรงอย่างที่คาดการณ์ก็ได้ การสร้างที่หลบภัยเห็บอาหาร น้ำ ยา สิ่งจำเป็นไว้ก็ไม่เสียหลาย ฝรั่งยังสค้างกระทีอมตามเทือกเขาทั้งที่เป็นป่าและมีหิมะ เอาอาหาร น้ำ ยา อุปกรณ์ยังชีพทิ้งไว้เป็นสาธารณะประโยชน์มากมาย ก็ไม่เสียหาย แต่เป็นบุญของผู้สร้าง ผู้ร่วมสร้าง เมื่อมีคนตกทุกข์ได้ยากมาใช้ประโยชน์ใช่ไหมครับ?
ลองศึกษาค้นคว้าต่อยอดในข้อมูลที่ผมศึกษามานะครับ
อนิจจังวัฎสังขารา ทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง
อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด
เพราะสรรพสิ่งทุกสิ่งในอนันตจักรวาล
ล้วนต้อง เกิดขึ้นมา ตั้งดำรงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง
และดับปรับแปรสภาพไป วนไปเวียนมา
ดังที่พระพุทธองค์สรุปยอดคำสอนก่อนปรินิพานว่า อะปะมาทะ
ดำรงความไม่ประมาทไว้ทุกลมหายใจเข้าออก
ต้องเขาใจในสัจธรรมว่า เราทุกคน ล้วนเกิดมา ตั้งอยู่ และต้องดับไป
เราจะดับไปวินาทีไกนของชีวิตก็ไม่ทราบได้
ระหว่างที่ยังมีลมหายใจอยู่ ให้สร้างสะสมบุญบารมีให้มากๆเข้าไว้ ด้วยการบำเพ็ญภาวนา รักษาศีล ให้ทาน เพื่อเราจะได้เกิดปัญญา เกิดสติ และเกิดสมาธิ บรรลุถึงนิพพานที่ทรงพลังเข้าไปเป็นส่วนหรึ่งของพลังจักรวาลที่แท้จริง
เกิดมา ตั้งอยู่ ดับไป

ไม่มีความคิดเห็น: