PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

‘บิ๊กติ๊ก’ยันตั้งลูกชายเป็นทหารถูกต้องตามขั้นตอน พร้อมแจง ป.ป.ช.

‘บิ๊กติ๊ก’ยันตั้งลูกชายเป็นทหารถูกต้องตามขั้นตอน พร้อมแจง ป.ป.ช. บิ๊กป้อมลั่นเป็นอำนาจ ชี้เรื่องธรรมดา


“บิ๊กติ๊ก” ยัน ตั้งบุตรเป็น “ทหาร” ถูกต้องตามขั้นตอน พร้อมชี้แจง ป.ป.ช. ชี้คุณสมบัติเหมาะสม ด้าน “บิ๊กป้อม” รับเป็นอำนาจตน จะตั้งใครก็ได้
เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งนายปฏิพันธ์ จันทร์โอชา บุตรชายเป็น รรท.นายทหารปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 ว่า เป็นอำนาจของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมอบหมายอำนาจให้ตนเป็นผู้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว ทั้งนี้ขอยืนยันว่ากระบวนการดังกล่าวถูกต้องตามขั้นตอน อีกทั้งมีหลักฐาน เพราะอยู่เฉยๆ จะไม่สามารถไปบรรจุได้
เมื่อถามว่าสาเหตุเป็นเพราะนามสกุลจันทร์โอชา เลยถูกนำมาโจมตีหรือไม่ พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า “พี่ชายผมก็เป็นทหาร โตมาจากครอบครัวทหาร ส่วนลูกชายของผมก็เรียนจบสื่อสารมวลชน และก็ตรงตามสายงานที่บรรจุพอดีในส่วนของกองกิจการพลเรือน ที่เน้นการทำงานเกี่ยวกับมวลชน งานด้านจิตวิทยา รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์”
เมื่อถามว่าทางออกของประเด็นนี้จะเป็นรอย่างไร พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอนุมัติบรรจุแล้ว บุตรชายตนต้องมารายงานตัว เพื่อทำงานต่อไป
เมื่อถามต่อว่า คำสั่งดังกล่าวหลุดออกมาจากคนใกล้ตัวหรือไม่ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตามต้องมีการตรวจสอบว่าเอกสารดังกล่าวออกไปเผยแพร่ต่อสาธารณะได้อย่างไร
ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่าการใช้อำนาจดังกล่าวขัดกับต่อประมวลจริยธรรม พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า ทางพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวปฏิบัติตามข้อระเบียบบังคับที่ถูกต้องตามขั้นตอน ไม่ใช่ตนแต่งตั้งขึ้นมาเอง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ตนจะรอ ป.ป.ช.นัดไปชี้แจง ขณะเดียวกันทางนายกรัฐมนตรีก็รับทราบในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งท่านไม่ได้ว่าอะไร

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของตน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยตนจะรับใครทำงานได้ทันทีทันใด เพราะว่าบางตำแหน่งดังกล่าวกองทัพกำลังขาดแคลนอยู่ อีกทั้งเป็นสาขาพิเศษที่ตนมีอำนาจในการรับบุคคลได้ หากมีคุณสมบัติครบ เช่น จบปริญญาตรี รับการตรวจสุขภาพเรียบร้อย และไม่มีคดีความติดตัวก็สามารถรับเข้าเป็นทหารได้เลย ซึ่งบางตำแหน่งไม่จำเป็นต้องมีการสอบแข่งขัน นอกจากว่าจะมีคนมาสมัครตำแหน่งดังกล่าวเป็นจำนวนมากก็จะต้องเปิดสอบ ซึ่งเรื่องพวกนี้บางครั้งต้องขอร้อง เพราะบางทีเขาไม่อยากจะมา บางคนไม่อยากเข้า โดยเฉพาะพวกที่มีคุณสมบัติพิเศษของแต่ละบุคคล
เมื่อถามว่าเรื่องนี้ถูกมองเป็นระบบอุปถัมภ์ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เอาน่า ไม่เป็นอะไรหรอก”
เมื่อถามว่าการที่มีเอกสารลับหลุดออกมามีความเป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เอกสารนี้ไม่ได้เป็นเอกสารลับ ถือเป็นเอกสารปกติ เพราะขั้นตอนทุกอย่างถูกต้อง”

ไม่มีความคิดเห็น: