PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เป็นเพียงรับฟังเท่านั้น เผย 'ป๋าเปรม' รับฟัง คปป. ร้องปม ม.178 ในร่างรธน. แต่ไม่มีอำนาจ


หัวหน้า สนง.ประธานองคมนตรี เผย 'ป๋าเปรม' รับฟัง คปป. ร้องเรียนปม ม.178 ในร่างรธน. เท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจ ด้านหมอกมลพรรณ ชี้มาตราดังกล่าว สุ่มเสี่ยงเสียดินแดน-ทรัพยากร เสี่ยงโยกย้ายสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้น
ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Kamolpan Cheewapansri'
เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงานพร้อมคณะ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องและนำส่งสำนักงานประธานองคมนตรีต่อไป สำหรับเอกสารดังกล่าว ระบุว่า ต้องการสอบถามความเห็นในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการยกร่างฯ มีเนื้อหาในตามมาตรา 178
โดยระบุว่าหนังสือสัญญาเกี่ยวกับดินแดนการให้สัมปทานทรัพยากร หรือหนังสือสัญญาต้องยื่นผ่านรัฐสภา ซึ่งต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ ซึ่งการบัญญัติดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดนและทรัพยากรของแผ่นดิน อีกทั้งเสี่ยงต่อการโยกย้ายสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้นหรือไม่

ด้าน พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ ก็จะส่งเรื่องมาที่สำนักงานฯ เพื่อส่งต่อให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ต่อไป แต่ในเบื้องต้นขอเรียนให้ทราบว่า เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายบริหาร เราไม่น่าจะเกี่ยวข้อง พล.อ.เปรม ไม่ได้มีอำนาจตรงนั้น คงเป็นการรับฟังจากเอกสารเท่านั้น
ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Kamolpan Cheewapansri'
สำหรับจดหมายของ คปป. ยังระบุว่า ม. 178 ตามร่างรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว ยังเสี่ยงต่อการโยกสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้น นอกจากนั้น ทีมรัฐมนตรีและผู้บริหารพลังงานเป็นกลุ่มเดิมซึ่งสนับสนุนการแบ่งปันผลผลิตให้กับเอกชนมากกว่า
“ในมาตรา 178 ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียดินแดน ทางองมนตรีซึ่งเป็นผู้ถวายคำปรึกษา หรือถวายความเห็นต่อพระเจ้าอยู่หัวมีความเห็นอย่างไรต่อมาตรานี้ และจะมีการแก้ไขอย่างไร และ อยากทราบว่าองคมนตรีมีอำนาจเสนอปลดรายชื่อบุคคลต่างๆ ทั้งคณะกรรมการร่าง รธน. ครม. ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ชาติได้หรือไม่ ทั้งนี้เครือข่ายมีความจำเป็นต้องมาร้องต่อท่าน เพราะไปทุกที่ก็ไม่ได้รับคำตอบ นอกจากนั้น การแสดงความคิดเห็นหรือเคลื่อนไหวในการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของชาติก็ถูกปิดกั้นด้วย พรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะ คำสั่งคสช เป็นต้น” เอกสาร ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น: