PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย 2,300ล้าน

ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ม.44 ถูกใช้อย่างต่อเนื่องผ่านคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 42/2559 และ 43/2559
โดยคำสั่งที่ 42/2559 นั้นเป็นการแก้ปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ล่าช้า โดยมีเนื้อหาสาระให้ยกเลิกข้อบังคับตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 เพื่อเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับเอกชนผู้รับสัมปทาน และหาเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีปัญหาความล่าช้าคือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง - บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ระยะทาง 27 กม. ใช้งบ 82,000 ล้านบาท แต่กลับประสบปัญหาการก่อสร้างล่าช้า และหาเอกชนมาเดินรถไม่ได้ เนื่องจากมีปัญหาการเวนคืนที่ดิน
ทำให้เอกชนที่รับก่อสร้างขอเลื่อนเวลาก่อสร้างออกไป 2-3 ปี พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 2,300 ล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายที่ยังไม่ได้ประเมินเป็นตัวเงินจากความล่าช้าในการก่อสร้าง
คำถาม คือ การใช้ ม.44 ให้คณะกรรมการดำเนินการโครงการต่อขยายดังกล่าวไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง อาญา และวินัย เท่ากับว่าเป็นการนิรโทษกรรมใช่หรือไม่? แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย 2,300 ล้านบาทที่เอกชนฟ้องร้อง รวมถึงค่าเสียหายจากความล่าช้าอื่นๆ???
http://www.ispacethailand.org/%E0%B8%81%E0%B8%B2%…/9121.html

ไม่มีความคิดเห็น: