PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ภรรยาแอนดรูว์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เผยตำรวจให้ตักเตือนสามีเรื่องการโพสต์เนื้อหาหมิ่นสถาบัน

ภรรยาแอนดรูว์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เผยตำรวจให้ตักเตือนสามีเรื่องการโพสต์เนื้อหาหมิ่นสถาบัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน.ส. นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยาของนายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังได้รับการปล่อยตัว ว่าสาระสำคัญของการสอบถามของเจ้าหน้าที่ตำรวจวันนี้เป็นเรื่องของการโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ของไทย ซึ่งนายมาร์แชลได้โพสต์ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี และจากการโพสต์ภาพของสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ซึ่งถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Bild ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของเยอรมันีวานนี้ ก็ถึงเวลาที่ควรจะเรียกภรรยามาพูดคุย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ น.ส. นพวรรณตักเตือนสามีโดยหวังว่านายมาร์แชลจะเชื่อฟัง

น.ส. นพวรรณระบุว่า หลังจากนี้อาจจะมีการพูดคุยกับแอนดรูว์ว่าให้หยุดพฤติกรรมลักษณะนี้
พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้สัมภาษณ์ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่ออยู่แล้วว่า น.ส. นพวรรณไม่ได้มีพฤติกรรมที่มีความผิด การค้นบ้านและเชิญตัวมาพูดคุยครั้งนี้ก็เพื่อพิสูจน์ว่า น.ส. นพวรรณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดจริงๆ ส่วนหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของเยอรมันซึ่งเป็นต้นทางในการเผยแพร่ภาพสมาชิกราชวงศ์ของไทยเป็นที่แรก และนายมาร์แชลนำรูปมาโพสต์ต่อนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการดำเนินคดี และคิดว่าการเรียกตัวภรรยานายมาร์แชลมาพูดคุยก็เพียงพอแล้ว

สำหรับอุปกรณ์ที่ยึดไปตรวจสอบนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คืน ไอแพด ไอโฟน แฟลชไดรฟ์ และหนังสือเดินทาง แต่ยังคงยึดคอมพิวเตอร์แมคบุ๊กไว้ตรวจสอบเพิ่มเติม

เช้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามราว 20 นาย ได้ถือหมายศาลเข้าค้นบ้านในช่วงเช้าและควบคุมตัวมาสอบปากคำต่อที่กองปราบฯ จนถึงเวลาประมาณ 15.30 น. พร้อมยึดหลักฐานเป็นอุปกรณ์สื่อสารและหนังสือเดินทางมาตรวจสอบ โดยระหว่างสอบถามข้อมูลจาก น.ส. นพวรรณ เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ทนายเข้าร่วมฟังและให้คำปรึกษาโดยอธิบายว่าเป็นเพียงการเชิญตัวมาสอบถาม ไม่ใช่การจับกุมหรือตั้งข้อหา จึงไม่ต้องหารือทนาย
นายมาร์แชล รายงานสถานการณ์ผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า ภรรยาได้รับการปล่อยตัวแล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของไทยที่ดำเนินการตามหลักกฎหมาย และปล่อยตัวภรรยา โดยเขายืนยันว่าภรรยาไม่มีส่วนในการกระทำผิดกฎหมายใด ๆ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด และเขาหวังว่าจะไม่มีการคุกคามภรรยาและครอบครัวของภรรยาอีก

ไม่มีความคิดเห็น: