PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กสม.เผยผู้ก่อจลาจลเผาเรือนจำปัตตานีเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งถูกย้ายไปที่สงขลา

วันนี้ (22 กรกฎาคม) นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า ได้ทราบข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า 1 ใน 2 แกนนำที่คาดว่าเป็นผู้ก่อจลาจลเผาเรือนจำปัตตานีที่ย้ายไปอยู่เรือนจำกลางสงขลาได้เสียชีวิตลง และว่า “เรื่องนี้ราชทัณฑ์ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน หากมีการเสียชีวิตจริง เพราะที่ผ่านมาราชทัณฑ์ยืนยันไม่มีเจ็บเพิ่ม ตายเพิ่ม” พร้อมใส่แฮชแทค ‪#‎RightToLIVE‬
ข้อความในเพจของนางอังคณา‪ กล่าวถึง ข้อกำหนดแมนเดล่า‬ ( ‪#‎MandelaRules‬) หรือมาตรฐานต่ำสุดในการดูแลผู้ต้องขังกรณีเกิดการเจ็บป่วย หรือเหตุฉุกเฉินไว้เพื่อเตือนความจำแก่ราชทัณฑ์
โดย ข้อกำหนด27‬ (1) ระบุว่า ในกรณีฉุกเฉิน ผู้ต้องขังทุกคนต้องได้รับการประกันว่าสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้โดยพลัน ผู้ต้องขังที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา หรือการผ่าตัดเฉพาะทาง ต้องได้รับการส่งตัวไปยังหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือโรงพยาบาลของพลเรือน ในกรณีที่เรือนจำมีโรงพยาบาลของตนเอง โรงพยาบาลนั้นต้องมีบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเพียงพอ และมีศักยภาพที่จะให้การรักษา และดูแลอย่างเหมาะสมกับผู้ต้องขังที่ได้รับตัวมา
ขณะที่ข้อกำหนด71‬ (1) ระบุว่า ไม่ว่าจะมีกำรสอบสวนภายในหรือไม่ ผู้บัญชาการเรือนจำต้องรายงานข้อมูลโดยไม่ชักช้าเมื่อมีผู้เสียชีวิต สูญหาย หรือได้รับบาดเจ็บร้ายแรงระหว่างการควบคุมตัวต่อศาลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นอิสระจากผู้บริหารเรือนจำ และต้องสอบสวนโดยพลัน อย่างไม่ลำเอียง และอย่างเป็นผลเพื่อให้ทราบถึงพฤติการณ์และสาเหตุ ของกรณีที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เกิดเหตุกลุ่มนักโทษภายในเรือนจำกลางปัตตานี รวมตัวกันเตรียมก่อจลาจลจนมีผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มนักโทษระบุว่า มีการใช้มาตรการเข้มงวดมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น: