PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

“วิษณุ”แจง ม.44 พักงาน ขรก.เอี่ยวทุจริตล็อต 4 พิจารณารอบคอบแล้ว

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 22 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีใช้คำสั่งมาตรา 44 สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ถือเป็นรายชื่อข้าราชการที่พัวพันการทุจริตล็อตที่ 4 ส่วนเรื่องการให้เงินเดือนหรือไม่นั้น มี 2 กรณี คือ 1.กรณีที่เป็นข้าราชการ เงินเดือนไปลดหรืองดไม่ได้ ฉะนั้นต้องถอยออกมาจากที่เดิมแล้วมีคนไปรักษา ซึ่งตำแหน่งยังอยู่ไม่หลุด โดยให้ดำเนินการตรวจสอบถ้าผลสอบออกมาไม่ผิดก็ขอให้รีบแจ้งมา จะได้รีบดำเนินการให้ และได้รับเงินเดือนทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ไม่ได้เงินประจำตำแหน่ง แต่ในกรณีที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาลนั้น ไม่มีเงินเดือน มีเพียงค่าตอบแทน ซึ่งเมื่อออกมาก็จะไม่ได้ในส่วนนี้ ตามกฎหมายของเขา แต่ข้าราชการยังมีเงินเดือน
เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวไม่มีรายชื่อของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่มีมาจะให้ทำอย่างไร เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่เข้าข่าย นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้มีมา และเรื่องดังกล่าวสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่เคยมาปรึกษาตน ไม่มีเรื่องนี้
เมื่อถามอีกว่า สตง. ยืนยันว่าเขาส่งมาที่ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) แล้ว นายวิษณุกล่าวว่า ก็เรื่องของเขา เยอะแยะไปคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ส่งมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็ส่งไป เมื่อพิจารณากันแล้ว ด้วยความละเอียด รอบคอบแล้วอาจจะไม่ได้ส่งมา และมีการเห็นชอบกันอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว ต้องบอกว่ามีหลายอย่าง ไม่ใช่ว่าพอไม่มีชื่อมาแล้วฟอกตัว แล้วหยุด ไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นเรื่องที่หากใช้มาตรการตามปกติได้ เราก็ให้ใช้มาตรการตามปกติ เราต้องคิดถึงบ้านเมืองอีก 2 ปีข้างหน้าหากไม่มีมาตรา 44 ประเทศไทยจะอยู่อย่างไร ต้องคิดถึงตรงนี้ว่าต้องอยู่ได้ ต้องมีระบบของมันอยู่ เพราะเมื่อใดที่จะใช้มาตรา 44 กับใครต้องตอบคำตอบ ไม่ใช่ตอบว่าผิดหรือไม่ผิด ทุจริตหรือไม่ทุจริต แต่ต้องตั้งคำถามว่าถึงขั้นใช้มาตรา 44 หรือไม่ ถ้าไม่ถึงขั้นเขาก็ไปดำเนินการเอง 
ทั้งนี้ กรณีผู้ว่าฯกทม. กระทรวงมหาดไทยก็ดำเนินการสอบสวนอยู่ เมื่อใดที่กระทรวงมหาดไทยเห็นว่าเหนือบ่ากว่าแรง ก็คงจะรายงานไป ศอตช.หรือรายงานตรงมาที่รัฐบาลก็ได้ ฉะนั้นอย่าไปเข้าใจว่ามีแค่นี้หรือไม่ เพราะไม่ใช่ยังมีอีกที่แยกย้ายกันสอบสวนอีก และบัญชีที่ส่งมาถึงตนไม่ได้มีแค่ 90 รายมีถึง 200 รายทั้งหมดที่ส่งมา แต่ตนได้ดูและพบว่าอีกประมาณ 100 กว่ารายเป็นเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการระดับเล็ก ตั้งแต่ซี 3-7 จึงไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เราจึงส่งรายชื่อไปยังผู้บังคับบัญชา โดยแนบข้อหาบอกไปด้วย เพื่อให้ไปสอบสวนกันเอง ซึ่งจะพักงานหรือไม่พักงานอยู่ที่อำนาจของผู้บังคับบัญชา
เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งมาตรา 44 มีรายชื่อนายกฯอบจ. ที่มีนามสกุลเดียวกับนักการเมือง มีการมองว่าเป็นการเมืองหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ นามสกุลใหญ่มีเยอะ อย่าไปเน้น 2-3 นามสกุล ขอให้ไปดูว่าข้อหาคืออะไร เจ้าตัวเขารู้ เมื่อถามย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้ลงคะแนนเสียงประชามติหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าเอาตัวนั้นมาเป็นตัวแปร ยังมีอีกหลายจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น: