PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"นายกฯ" ลั่น "สมเด็จช่วง"ต้องเคลียร์ข้อกล่าวหาให้ได้ก่อน จึงจะพิจารณา แต่งตั้ง



"นายกฯ" ลั่น "สมเด็จช่วง"ต้องเคลียร์ข้อกล่าวหาให้ได้ก่อน จึงจะพิจารณา แต่งตั้ง ยันเคารพพระทุกรูป ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหนแต่ต้องทำตามขั้นตอนกม. ให้เวลาผู้ถูกกล่าวหาเคลียร์ตัวเองก่อน ชี้เป็นวิกฤตศรัทธาประชาชน /โยนกต. ประสานทางการสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการดำเนินการต่อไปของรัฐบาล ภายหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้ว่าสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ครอบครองรถเบนซ์โบราณเข้าข่ายความผิดใน 2 ข้อหากล่าวหา ว่า ขั้นตอนการพิจารณาก็เป็นไปตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว แต่อะไรก็ตามที่ยังไม่มีการตัดสินออกมาก็ต้องให้โอกาสทั้งเจ้าหน้าที่ได้ทำงาน และให้โอกาสกับผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจงข้อเท็จจริง
จากนั้นกระบวนการยุติธรรมก็จะเป็นผู้ตัดสินออกมา ถ้าไม่เป็นแบบนี้มันไปต่อไม่ได้ วันนี้บ้านเมืองก็ยุ่งมากพอสมควรแล้ว
"ส่วนตัวของผมอะไรที่ยังไม่ใช่ความเร่งด่วนมากนัก ผมก็คิดว่าก็เบา ๆ กันลงบ้าง"
ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ขณะนี้ก็มีลูกคู่ทั้งฝ่ายสนับสนุน และคัดค้าน ออกมาเคลื่อนไหว รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ต้องดูว่าทำได้หรือไม่ ทั้งกฎหมาย และวินัยสงฆ์ ประชาชนสามารถคิดและตัดสินเองได้ เพราะเป็นผู้ที่มีศรัทธา แต่ทุกอย่างวันนี้น่าจะต้องใช้กฎหมายเป็นบรรทัดฐาน
เมื่อถามย้ำว่า การที่จะให้โอกาสกับผู้ที่ถูกกล่าวหาในการชี้แจงข้อเท็จจริงนั้น เรื่องการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช จำเป็นจะต้องรอกระบวนการให้เสร็จสิ้นก่อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ใช่ จะรอ แต่ความจริงมันควรจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ หรือจะให้มันวุ่น ตั้งใครก็ตั้งทั้งหมดเลยหรือไม่จำเป็นจะต้องตรวจสอบ ตรวจทาน อะไรเลย ผมเป็นคนสั่งตรวจสอบตั้งแต่ต้นหรือเปล่า ก็ไม่ใช่ ทุกเรื่องเป็นคดีเก่าทั้งสิ้น ไม่ใช่อยู่ ๆ รัฐบาลนี้ไปขุดคุ้ยขึ้นมาเสียเมื่อไร มันมีการร้องทุกกล่าวโทษ ทุกอย่างผมบอกแล้วว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม และศาลที่จะว่ามา ผมก็ทำตามอำนาจบริหารที่มีอยู่วันนี้ก็สอบต่อไปซิ ถ้ายังไม่ชัดเจน ซึ่งมันก็เกี่ยวกับวิกฤตศรัทธาของประชาชนด้วย
" เมื่อคืนก่อนนอน สวดมนต์กันบ้างหรือเปล่า ถ้าไม่สวดก็ไม่รู้ ผมสวดทุกคืนคำสอนของพระพุทธเจ้า ทุกอย่างถือเป็นคำสอนของพระองค์ทั้งหมด"
เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า การแต่งตั้งพระสังฆราช ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม แต่ขึ้นอยู่กับการสอบสวน ซึ่งอย่าไปยุ่งกับเขามากนัก ถ้าถามฝั่งนี้คำ ฝั่งโน้นคำก็ทะเลาะกันไม่เลิก คนที่ถูกกล่าวหาก็ไปเตรียมหลักฐานมาต่อสู้คดีก็ว่ากันไป คนที่ทำหน้าที่ก็ต้องปล่อยให้เขาทำหน้าที่ต่อไป ถ้าทั้งสองฝ่ายมาเจอหน้ากันได้ก็จะสามารถเดินหน้าไปสู่กระบวนการต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าเจอกันไม่ได้ จะมาบังคับให้ผมทำอะไร
เมื่อถามว่า แล้วขั้นตอนการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ที่จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จะเป็นเมื่อไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ขั้นตอนของผมคือต้องเคลียร์ข้อกล่าวหาให้ได้ก่อน วันนี้เคลียร์กันหรือยังแล้วผมเป็นคนทำหรือ ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ในขณะนี้ ผมเป็นคนทำความผิดด้วยหรืออย่างไร วันนี้ผมยังไม่ได้บอกเลยว่ามันผิดหรือถูก ถ้าคิดว่าถูกก็มาสู้คดี นำหลักฐานมาชี้แจงมันก็จบ
" ผมเคารพพระสงฆ์ทุกองค์ ผมไม่ได้ยืนข้างใครอยู่แล้ว พระสงฆ์เองผมก็เคารพ กราบไหว้ท่านมาโดยตลอด วันนี้ผมเจอผมก็กราบไหว้เหมือนเดิม ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร เพราะผมไม่ได้เลือกข้างใครอยู่แล้ว แต่ต้องเห็นใจผมด้วย เพราะผมทำหน้าที่ให้ประเทศชาติสงบ
ปัญหาทุกวันนี้ก็ล้วนเป็นปัญหาเดิมทั้งสิ้น ถ้าอยากจะตกอยู่ในวังวนเหล่านี้ก็ไม่เป็นไร ทำกันต่อไป สู้กันไปก็แล้วกัน ผมไม่สู้ด้วย ไม่ว่าจะกับใครทั้งนั้น ผมสู้กับความยากจน ความเหลื่อมล้ำ สู้กับความไม่เป็นธรรม สู้กับการเตรียมการพัฒนาประเทศในช่วง 20 ปี ข้างหน้า ไว้ให้กับทุกคน ผมไม่ได้อะไรจากที่ทำมาเพราะยังไม่เกิดผลในตอนนี้ เพราะฉะนั้นจะไปคาดหวังให้เศรษฐกิจโตขึ้นร้อยละ 50 มันเป็นไปไม่ได้ คิดให้มีตรรกกันบ้าง สร้างทางรถไฟไม่ใช่จะเสร็จในวันเดียว อยากถามว่าแล้วทำไมที่ผ่านมาไม่ทำกันไว้บ้างผมจะได้ไม่ต้องมาทำ"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ดีเอสไอ ได้ประสานงานกับทางการสหรัฐฯ ในการจับกุมตัวนายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ ว่า ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่ทางการสหรัฐฯ จะส่งตัวมาเมื่อไร อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการประสานงาน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเราจะไปชี้ว่าคนนั้นคนนี้มีความผิดแล้วต้องจับกุม ไม่เช่นนั้นก็คงจับได้หมด
ทั้งนี้เราได้แจ้งไปในทุก ๆ ที่แล้วว่าใครทำผิดอะไรไว้บ้าง หลับหนีคดีอย่างไร ได้แจ้งไว้ทั้งหมด ก็สุดแต่ว่าประเทศนั้น ๆ จะว่าอย่างไร ทุกอย่างมันก็เป็นการเมืองโลก

ไม่มีความคิดเห็น: