PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เงินคงคลังวูบ"ถังแตก"จะเป็นอย่างไร?

เกิดกระแสตื่นเต้น ปนกังวลกันเล็กน้อย สำหรับเงินคงคลัง ซึ่งลดลงมาจากระดับ 400,000 ล้านบาท เหลือ 74,907 ล้านบาท ณ ปัจจุบัน

คำตอบคือ
1. เงินคงคลังไม่ได้บอกถึงสถานะการเงินของประเทศ แต่มันคือการบริหารสภาพคล่องให้เกิดประโยชน์
2. แต่ถ้าดูจากสภาพคล่องของเงินคงคลังโดยใช้ค่าเฉลี่ยในอดีต ต้องยอมรับว่า ณ ปัจจุบัน มันต่ำกว่าในอดีตพอสมควร
3. ยังไงก็แล้วแต่ เงินภาษีจะเข้าคลังในช่วง มี.ค. - เม.ย. ดังนั้นกระทรวงการคลังอาจจะคาดการณ์ไว้แล้วก็ได้
4. แต่ถ้าดูจากตัวเลขการขาดดุลงบประมาณใน 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 รัฐบาลจะขาดดุลเฉลี่ยเดือนละ 139,427 ล้านบาท ก็แสดงให้เห็นว่า เงินกำลังขาดเงินช่วงสั้นแน่นอน (เหลือเงินบริหารประเทศได้แค่ครึ่งเดือน)
5. ดังนั้น รัฐบาลจะต้องกู้เงินก็ต้องกู้เงินมาเติมในคลังเพิ่มในอนาคตอันใกล้ รึเปล่า?
6. อันนั้น ก็อาจไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวล เพราะก็กู้ได้อยู่แล้ว มีวงเงินสำรองเหลืออยู่ แต่ที่น่ากังวลจริงๆ ก็คือ การดำเนินนโยบายขาดดุลงบประมาณและจัดเก็บรายได้ได้ต่ำกว่าเป้า โดยเฉพาะในยุครัฐบาล คสช. มีการขาดดุลงบประมาณเฉลี่ยปีละ 395,145 ล้านบาท เทียบเป็นร้อยละ 17% ซึ่งถือว่าเยอะกว่าในช่วงปี 2550-2556 คำถามคือ ใช้เงินเยอะ กระตุ้นเยอะ แล้วเศรษฐกิจมันโตได้จริงไหม?
7. คำตอบของข้อ 6. ตอนนี้ยังไม่ชัด แต่ถ้าผ่านไปอีกซักระยะ แล้วเศรษฐกิจมันยังไม่โตขึ้น ก็อาจมีนักวิชาการตีความ หรือตั้งคำถามได้ว่า ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจผิดทางหรือเปล่า?
โปรดติดตามตอนต่อไป
แหล่งที่มา :-
http://themomentum.co/momentum-feature-reflected-of-treasur…

ไม่มีความคิดเห็น: