PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม โพสFBกรณี สังฆราช

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม โพสFBกรณี สังฆราช
///
[ สังฆราชองค์ใหม่ ]

การที่จะทรงพระกรุณาโปรดให้สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เป็นสกลมหาสังฆปรินายกนั้น นับว่าเป็นทางออกในระยะสั้น ทั้งนี้ เพราะคณะธรรมยุตได้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชสืบต่อกันมาถึง ๓ พระองค์ด้วยกันแล้ว ทั้งๆ ที่คณะธรรมยุตมีสมาชิกเพียง ๖% ของคณะสงฆ์ทั้งหมด โดยที่ฝ่ายคณะมหานิกายไม่มีใครได้ดำรงตำแหน่งนี้สืบต่อกันมาหลายทศวรรษเอาเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็เป็นความผิดของพระฝ่ายมหานิกายด้วยที่บัดนี้ไม่มีสมเด็จพระราชาคณะที่ทรงคุณวิเศษและมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์เอาเลยก็ว่าได้ การที่ข้ามสมเด็จวัดปากน้ำไปนั้นเป็นการสมควร แต่แล้วจะมองหาใครเล่าในฝ่ายมหานิกาย

ที่ทุกคนยกย่องเทิดทูนเคารพนับถือได้อย่างสนิทใจย่อมได้แก่ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) แต่พระคุณท่านก็มีสุขภาพอนามัยไม่แข็งแรง ขืนให้มาเป็นประธานมหาเถรสมาคมตามตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช เท่ากับเร่งให้พระคุณท่านถึงมรณภาพเร็วขึ้นเท่านั้น

สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ที่วัดราชบพิธก็เช่นกันจะทรงทนบริหารงานคณะสงฆ์ในระบอบมหาเถรสมาคมได้ละหรือ ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องคิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่าขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ ต้องเลิกพระราชบัญญัติการปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.๒๕๐๕ แล้วกลับไปใช้ฉบับ พ.ศ.๒๔๘๔ โดยปรับปรุงแก้ไขแต่เพียงเล็กน้อย ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ในกรณีเช่นนี้ ไม่ว่าสมเด็จวัดราชบพิธ หรือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์องค์ใหม่ ย่อมทรงเป็นสกลมหาสังฆปรินายกได้ ดุจดังพระราชาที่อยู่ใต้กฎหมาย ทรงเป็นที่เคารพสักการะ โดยไม่ต้องบริหารงานคณะสงฆ์

การบริหารงานคณะสงฆ์ควรจะมีคณะสังฆมนตรี ซึ่งเราเคยมีสังฆนายกเป็นผู้นำ และมีสังฆมนตรีว่าการองค์การปกครอง องค์การศึกษา องค์การเผยแผ่ และองค์การสาธารณูปการ โดยที่องค์การหลังนี้ไม่ควรเกี่ยวข้องเพียงเรื่องบูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม หากควรโยงใยไปถึงสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติทั้งหมด เช่น หากการใช้ถุงพลาสติกและโฟมมาถวายพระ ห้ามสร้างอาคารใหม่ๆ ที่ทำลายของเดิมที่มีคุณค่าทางโบราณคดี หากให้วัดเป็นอารามสมนาม คือมีต้นไม้ขึ้นครึ้มขึ้นไปหมด ลดลานจอดรถยนต์ลง ลดเมรุเผาผีลง ฯลฯ

คณะสังฆมนตรีต้องได้รับเลือกมาจากสังฆสภา สังฆสภานั้นก็ควรจะได้รับการเลือกมาจากเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะเขต เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด โดยที่ท่านเหล่านี้ควรเสนอให้คณะสังฆมนตรีตั้งเจ้าคณะภาค และเจ้าคณะหนด้วย นอกไปจากนี้แล้วย่อมต้องมีคณะพระวินัยธร คณะพระธรรมธร ซึ่งทำหน้าที่ประดุจศาลสถิตยุติธรรม ไม่ขึ้นกับฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายสังฆสภา ถ้าทำได้เช่นนี้ การพระศาสนาจะสามารถกระเตื้องขึ้นได้ แม้จะไม่ง่ายนัก แต่ก็จะไม่วิปลาสคลาดเคลื่อนยิ่งไปกว่านี้ ที่เสนอมาทั้งหมดนี้ก็ด้วยความปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง หวังว่าจะมีการอภิปรายกันให้กว้างขวางและสรุปออกมาให้เป็นรูปธรรมให้จงได้

ขอให้สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ จงทรงพระเจริญ

ส. ศิวรักษ์
๗-๒-๖๐

ไม่มีความคิดเห็น: