PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

ปีแห่งการแสวงหา เจตจำนงทั่วไป โดย ปราปต์ บุนปาน

ปีแห่งการแสวงหา เจตจำนงทั่วไป โดย ปราปต์ บุนปาน



ปลายเดือนธันวาคม 2561 มีโอกาสตามคณะนักข่าวหลายคนของเครือมติชน ไปพูดคุยถึงสถานการณ์ ทิศทาง ความเป็นไปได้ ของสังคมการเมืองไทยในปี 2562 กับ ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ นักวิชาการอาวุโสแห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ช่วงหนึ่งของการสนทนา อาจารย์เกษียรพาทุกคนย้อนกลับไปทบทวนแนวคิดว่าด้วย เจตจำนงทั่วไป (the general will) และ เจตจำนงเฉพาะส่วน (the particular will) ของ ฌอง ฌาคส์ รุสโซ นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส
ตามแนวคิดของรุสโซ ในสังคมการเมืองหนึ่งๆ จะมีเจตจำนงอยู่สองแบบ คือ
หนึ่ง – เจตจำนงทั่วไป ที่ยึดถือประโยชน์ของสังคมทั้งหมด-ประโยชน์ส่วนรวม เป็นที่ตั้ง
สอง – เจตจำนงเฉพาะส่วน เฉพาะกลุ่ม เฉพาะบุคคล ที่ยึดถือผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง
โดยปกติ เจตจำนงทั้งสองแบบจะต้องดำรงอยู่เคียงคู่กันในสังคมการเมือง และจะขัดแย้งต่อสู้กันไปตามวิถีทาง เป็นธรรมดา
อย่างไรก็ดี สำหรับสังคมการเมืองไทยตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา อาจารย์เกษียรอดเป็นห่วงและวิตกกังวลไม่ได้ว่า ถ้าประเมินจากข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับผู้มีอำนาจ เรามักจะได้เห็นแต่เพียงการคำนึงถึงเจตจำนง-ผลประโยชน์เฉพาะส่วน เฉพาะกลุ่ม เฉพาะบุคคล

ผู้คนจำนวนไม่น้อย (รวมทั้งคนที่เคยใกล้ชิดกับขั้วอำนาจ) เริ่มเกิดข้อระแวงสงสัยว่า หรือ บุคคลสาธารณะ ซึ่งต้องทำหน้าที่แทนส่วนรวม แทนแผ่นดิน แทนประเทศทั้งประเทศ แทนชาติทั้งชาติ จะกระทำต่างๆ ในฐานะ บุคคลเอกชน เพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม เฉพาะส่วน เฉพาะบุคคล?
หาก บุคคลสาธารณะ ประพฤติปฏิบัติตัวเป็น บุคคลเอกชน มากขึ้นเรื่อยๆ หาก เจตจำนงเฉพาะส่วน เข้าแทนที่ จนไม่มีพื้นที่เหลือว่างให้ เจตจำนงทั่วไป
เมื่อนั้น คำถามถึงอนาคตอันไม่แน่นอนของสังคมการเมืองไทยก็จะยิ่งก้องดังและขยายกว้าง
ดังที่ ศ.ดร.เกษียรกล่าวกับทีมผู้สื่อข่าวว่า สังคมใดที่ไม่มีเจตจำนงทั่วไปที่ชัดเจน จะปฏิรูปไปได้อย่างไร และจะปฏิรูปไปเพื่อประโยชน์ของใคร ถ้ามีแต่เจตจำนงเฉพาะส่วน ที่ยึดถือผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม เฉพาะสถาบัน เฉพาะบุคคลเป็นที่ตั้ง
คำถามต่อเนื่องที่สามารถนำไปคิดต่อได้ ก็คือ เจตจำนงทั่วไป และเสียงที่เป็นตัวแทนของเจตจำนงดังกล่าว จะปรากฏขึ้นเมื่อใด? และอย่างไร?
พ.ศ.2562 น่าจะเป็นโอกาสอันดีและเหมาะสม ที่คนไทยจะได้ร่วมกันแสวงหา “เจตจำนงทั่วไป” ครั้งใหม่ เพราะนี่คือปีแห่งโอกาสสำคัญและยิ่งใหญ่ของประเทศชาติ ทั้งยังเป็นปีของการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนทุกฝ่ายได้รับฟังเสียงและทรรศนะทางการเมืองของกันและกัน ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่มีปีไหน ซึ่ง “ความเป็นไปได้” ในการแสวงหา “เจตจำนงทั่วไป” จะเปิดกว้างเท่ากับปีนี้อีกแล้ว
ปราปต์ บุนปาน

ไม่มีความคิดเห็น: