PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

‘กกต.’เฉไฉ! แจงชะลอ‘เลือกตั้ง’ป้องงบ‘จนท.-หน่วยงาน’สับสน

รองเลขาฯกกต.ยัน 4 ม.ค.เพิ่งมีหนังสือแจ้ง มท.ชะลอแผนจัดเลือกตั้ง หลัง 2 ม.ค.พ.ร.ฎ.เลือกตั้งไม่ประกาศในราชกิจจา เหตุเกี่ยวข้องผู้มีสิทธิเลือกตั้ง -ค่าใช้จ่าย และป้องกันคนทำงานสับสน 

8 ม.ค.62 นายณัฏฐ์  เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)   กล่าวถึงกรณีที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือ แจ้งไปยังนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัด และนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนเตรียมการเลือกตั้งว่า ก่อนหน้านี้ กกต.จะมีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งก็รวมถึงกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยด้วย โดยทางกรมการปกครองฯก็ได้มีหนังสือลงวันที่ 21 ธ.ค. 61 แจ้งไปยังหน่วยงานเครือข่ายคือสำนักบริหารงานทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นให้ทราบถึงปฏิทินการทำงานของ กกต.ที่เดิมคาดว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมตามปฏิทินการทำงานกกต. คาดว่า พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เมื่อยังไม่มีการประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้สำนักงาน กกต. จำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุน ให้ระงับการดำเนินการออกไปก่อน เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งผูกกับวันเลือกตั้งโดยผู้มีสิทธิอายุ 18 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง หรือการมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ดังนั้นเมื่อพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่มีประกาศออกมา กกต. ก็ไม่สามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้งได้ จึงจำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุน โดยเฉพาะหน่วยงานหลักคือ สำนักงานทะเบียนกรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทยให้ทราบว่า ขอให้ระงับการปฏิบัติงานออกไปก่อนจนกว่าจะมีประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. 

“กกต.มีหนังสือไปถึงกรมการปกครอง ที่บอกว่า ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 61 น่าจะเป็นการเข้าใจผิด สำนักงาน กกต. เพิ่งจะมีหนังสือไปถึงกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา คือ หลังจากวันที่ 2 ม.ค. ที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา เพราะต้องการให้ทุกอย่างเดินไปตามสิ่งที่ควรจะเป็นคือ ต้องมีพ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งออกมาก่อน แล้ว กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อหน่วยงานสนับสนุน ก็จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง หากไม่แจ้งแล้วหน่วยงานสนับสนุนยึดการปฏิบัติตามแผนงานเดิม ก็จะมีปัญหาความสับสน ปัญหาค่าใช้จ่ายๆ ต่างตามมา ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจรวมถึงการสื่อสารที่ตรงกัน ทางสำนักงาน กกต. จึงจำเป็นต้องมีหนังสือฉบับลงวันที่ 4 ม.ค. ไปยังหน่วยงานสนับสนุนเพื่อให้ทราบแนวปฏิบัติงาน” รองเลขาธิการฯ กกต. กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: