PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

เลื่อนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 7มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวขณะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ตอนหนึ่ง ว่า ตนไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งอีกต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้ง รัฐบาลยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย พร้อมกับจัดงานพระราชพิธีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพิธีเหล่านี้ไม่ได้จัดมา 70 ปีแล้ว เราจะได้มีหลักชัยที่เราเคารพอยู่ คือ ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์

‘บิ๊กตู่’ลั่นเลือกตั้งชัวร์-ไม่มียื้อ

‘เราเกิดเป็นคน 2รัชกาลและพิธีบรมราชาภิเษกกำลังจะเกิดขึ้น เป็นพิธีอันมงคล การเลือกตั้งก็คือเลือกตั้งก็ทำกันไป สุดแล้วแต่จะออกมายังไง แต่ยังไงก็เลือกตั้งแน่นอน อย่าไปเชื่อว่ารัฐบาลจะตรึงไว้อยากจะอยู่ ไม่ใช่ มันอยู่ไม่ได้ ยังไงก็ต้องเลือกตั้ง แต่จะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบไม่วุ่นวาย รัฐบาลต้องทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม หากตนอยากอยู่นานคงไม่ต้องให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นขอให้เลือกตั้งกันให้ดี อย่าเลือกคนไม่ดี หรือคนที่มีปัญหามา’พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

บิ๊กป้อมย้ำต้องไม่ชนงานร.10

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนออกมาคัดค้านเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24กุมภาพันธ์ เป็นต้นเดือนมีนาคม ว่า วอนทุกฝ่ายให้เข้าใจหากจำเป็นต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป เนื่องจากประเทศจะมีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้กำหนดวันเลือกตั้งและจัดการเลือกตั้ง จะต้องพิจารณากำหนดวันอย่างรอบคอบและชัดเจนว่า จะไม่ชนกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เชื่อว่าแม้จะมีกลุ่มคัดค้านเลื่อนเลือกตั้งออกมาเคลื่อนไหวก็จะไม่ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์บานปลายจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

‘แม้ว’กลับไทยต้องถูกดำเนินคดี

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ ที่ประกาศระหว่างลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก จะพา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับประเทศ ว่า รัฐบาลไม่เคยห้ามเดินทางกลับเข้าประเทศไทย แต่เมื่อกลับมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมาย ยืนยันส่วนตัวรวมถึงรัฐบาลไม่เคยได้มีการพูดคุยกับ นายทักษิณและไม่เคยเจอกันมาก่อน

‘วิษณุ’ยอมรับเดดล็อกลต.150วัน

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อถกเถียงการจัดเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องแล้วเสร็จภายใน 150วัน หรือรวมอีก 60วัน ในการรับรองผลการเลือกตั้ง ว่า ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาจริงอย่างที่มีข้อสงสัย เพราะเกี่ยวกับ 2มาตราในรัฐธรรมนูญ คือ มาตรา85และ268 โดยมาตรา 85 อยู่ในบทถาวร บัญญัติว่า ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60วัน ตั้งแต่วันเลือกตั้ง แต่ในบทเฉพาะกาลมาตรา268 เขียนว่า ในการเลือกตั้งครั้งแรกให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150วัน (วันครบ 150วัน นับจาก พรป.สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง4ฉบับ มีผลใช้บังคับ เมื่อวันที่ 11ธันวาคม2561) เมื่อมีข้อสงสัยจึงอยู่ที่การบริหารจัดการของ กกต.โดยการพูดคุยสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือในเรื่องนี้ด้วย แต่ส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องนี้ ใครจะถูกหรือผิดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง รัฐบาลไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องนี้ หาก กกต.มีความสงสัยก็อาจหารือศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าคิดว่ามีความชัดเจนแล้ว ทุกอย่างก็จบ

กาบัตร-นับผลเสร็จ9พค.จบหมด

‘กกต.บอกว่ามีวิธีบริหารจัดการได้ เช่น รู้แล้วว่าวันสุดท้ายของ 150วัน ในการจัดการเลือกตั้ง คือวันที่ 9พฤษภาคม ดังนั้น ถ้าจะตัดปัญหาก็จัดการเลือกตั้งและนับคะแนนให้เสร็จภายในวันที่ 9พฤษภาคมแค่นั้นก็จบ เพียงแต่ถ้าวันเลือกตั้งถูกขยับออกไปไกล การจะรับรองผลให้ทันวันที่ 9พฤษภาคม อาจจะสั้นไปหน่อย แต่ กกต.อาจบริหารจัดการได้ก็ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ผมถึงบอกว่า ไม่มีปัญหาเลยในการปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ยังไม่มีใครยืนยันว่า การเลือกตั้งและรับรองผลเลือกตั้งจะต้องทำภายใน 150 วันหรือไม่และไม่มีความจำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะเพียงแค่เลือกตั้งและรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9พฤษภาคม ทุกอย่างก็จบ” นายวิษณุ กล่าว

เล็งคุยกกต.ไม่ต้องยื่นศาลตีความ

เมื่อถามว่า หาก กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความจะทำให้การเลือกตั้งช้าออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะตอนนี้ยังมีเวลาอยู่ เรื่องนี้ส่วนตัวจะไม่ถกเถียงให้ประชาชนสับสน แต่จะเอาไว้พูดกับกกต.ซึ่งกกต.ยืนยันว่า มีวิธีบริหารจัดการ ในส่วนของรัฐบาลเห็นว่า 150วัน เป็นเพียงกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง แต่ไม่รวมการรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งที่แล้วมา กกต.ไม่มีความกังวลใดๆ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่จะไม่กระทบต่ออะไรทั้งนั้น ซึ่งไม่มีเหตุผลว่า จะไปยื่นทำไมด้วย

คิดให้ดีวันเสด็จเปิดประชุมสภา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า จะเลือกตั้งวันที่ 10มีนาคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ กกต.เพราะส่วนตัวไม่ได้ติดใจและอย่างที่บอกว่า หากการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันที่ 17,24,31มีนาคม ไม่มีปัญหา แต่ทุกคนต้องเข้าใจตรงกันว่า เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว จะต้องกราบบังคมทูลเสด็จฯเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15วัน จะต้องคิดเผื่อด้วยว่า ถ้าในหลวง มีพระราชกรณียกิจระหว่างนั้น จะเสด็จเปิดประชุมรัฐสภาได้อย่างไร ดังนั้นการจะประกาศผลการเลือกตั้งจึงต้องดูว่า ในหลวงมีพระราชกรณียกิจใดหรือไม่

เมื่อถามว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นแนวทางป้องกันไม่ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะเพลย์เซฟให้ปลอดภัย ก็ต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9พฤษภาคม ส่วนพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้และไม่ทราบว่า ลงมาหรือยัง อย่างไรก็ตาม ที่แล้วมา ในส่วนของพระราชบัญญัติ เคยมีบางฉบับที่เกิดกรณีต้องถูกเก็บไว้ก่อน ยังไม่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในทันที เป็นสิทธิ์ที่ทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายและธรรมเนียมประเพณี

พร้อมแจงตปท.ปมเลื่อนกาบัตร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เมื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปนายกฯต้องแถลงอย่างเป็นทางการเพื่อให้ประชาชนและนานาชาติได้รับทราบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น แต่หากมีความจำเป็นก็อาจมีการแถลง แต่คงไม่ถึงขั้นไปยืนออกโทรทัศน์ ประเด็นนี้น่าคิด เพราะเรามีเหตุผลดีๆ ที่จะอธิบายให้โลกได้เข้าใจ ไม่ได้เลื่อนเลือกตั้งอย่างส่งเดชและก็ไม่ได้ทำให้ใครได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ เชื่อว่าต่างประเทศเองก็อยากจะทราบว่า พิธีบรมราชาภิเษกนั้น มีขั้นตอนอย่างไร ซึ่งต้องรอการประชุมวันที่ 10มกราคมนี้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: