PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

โจทย์หินสุดในปฐพี?

โหนพายุหาเสียงกันตามฟอร์มนักเลือกตั้งอาชีพ ตามฉากที่นักการเมืองทุกค่ายทุกยี่ห้อขอเอี่ยวลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยจากฤทธิ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่ถล่มปักษ์ใต้

แต่แน่นอน ด้วยสถานะของเบอร์หนึ่งถืออำนาจฝ่ายบริหาร “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ก็น่าจะได้น้ำได้เนื้อที่สุด
ในการลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเป็นรูปธรรม
และต้องยอมรับ รอบนี้สะท้อนให้เห็นมาตรฐานการทำงานของรัฐบาล “ลุงตู่” ในการรับมือกับภาวะวิกฤติภัยธรรมชาติฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ทั้งมาตรฐานระบบการเตือนภัย การให้ข้อมูลพยากรณ์อากาศ การสั่งหน่วยราชการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
จำกัดวงความเสียหายชีวิตและทรัพย์สินประชาชนได้น้อยที่สุด
จุดสำคัญกำลังหลักคือกำลังพลกองทัพเป็นมือเป็นไม้ของรัฐบาลที่สั่งการกันได้พรึบพรับ ตามสถานการณ์มันหักมุมกับพวกที่ตั้งแง่ทหาร เรียกร้องปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกทหารเกณฑ์ ผิดคิวก็แล้วกัน
พายุ “ปาบึก” ซา มรสุมการเมืองกลับมาโหมกระหน่ำกันต่อ
ตามฉากมันๆที่ “รัฐมนตรีแกร่งสุดในปฐพี” อย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” โผล่ออกมาเขย่าเรตติ้ง ชิงกระแสได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ
แล้วก็เป็นประชาธิปัตย์ที่อ่านไต๋ขาด “ชัชชาติ” คือตัวแย่งคะแนน “มนุษย์โซเชียลฯเมืองกรุง”
และคงจะได้เห็นลูกเตะตัดขา “เจาะยาง” ตามท้องเรื่องย้อนอดีตเฟซบุ๊กหลังการรัฐประหาร วันที่ 22 พ.ค.2557 เพียงวันเดียว ที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เรื่อง “ซุปเปอร์แมนปีกหัก” เล่าเหตุการณ์ฉากหนึ่งในที่ประชุม 7 ฝ่ายเพื่อหาทางออกประเทศ
เยาะเย้ยถากถางเป็นเชิง เขาว่า ใครกล้า-ไม่กล้า ให้ดูตอนวิกฤติ เวลาวิกฤติคนอ่อนแอที่สุดอาจจะกลายเป็นคนเข้มแข็งที่สุด คนเข้มแข็งที่สุดอาจกลายเป็นคนอ่อนแอที่สุดก็ได้
เมื่อสิ้นเสียงคำว่า “ผมยึดอำนาจประเทศนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายทหารเข้าไปทำความเคารพรัฐมนตรีนักสร้างภาพเป็นซุปเปอร์แมน ที่สร้างภาพว่าตนเป็นนักกล้าม เป็นผู้แข็งแรงที่สุด
ท่านพยายามพยุงกายลุกขึ้น แต่ 2 แขนที่แข็งแรงไม่สามารถพยุงตัวขึ้นได้ ทรุดตัวลงกับเก้าอี้อีกครั้งหนึ่ง จนนายทหารต้องเข้ามาพยุงตัวออกไป
“ผมสะกิดให้ผู้อยู่ในห้องประชุมดูซุปเปอร์แมนปีกหัก ซุปเปอร์แมนถูกหามออกไปแล้ว”
ในอารมณ์อ่านแล้วขำ ตามฟอร์มทีมงานประชาธิปัตย์ต้องไล่ทุบเครดิต “ชัชชาติ” จัดหนักประจาน “รัฐมนตรีแข็งแกร่งสุดในปฐพี” ไม่ใช่ของจริง
แต่นั่นยังไม่มันเท่าสถานการณ์ “เฉือนคม” ภายในพรรคเพื่อไทย
ตามรูปการณ์ไม่ว่าจะกัดฟัน ฝืนยิ้มปฏิเสธกันยังไง โดยแววตาที่ซ่อนอารมณ์ขุ่นเคืองไม่มิด ลึกๆไม่มีทางที่ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่เมืองกรุง จะไม่หงุดหงิด หวั่นไหว
กับการมีชื่อของ “ชัชชาติ” เบียดขึ้นมาประกบ ทั้งๆที่น่าจะจบข่าว “นอมินี” ปิดกล่องลงคะแนนไปแล้ว
แถมแนวโน้ม “สายแข็ง” มาแรง พ่อยกแม่ยกปึ้ก
วงในรู้กันดีว่าที่มาของฉายา “รัฐมนตรีแข็งแกร่งสุดในปฐพี” ที่ปั่นกระแสมาจากฉากนายชัชชาติใส่เสื้อแขนกุดโชว์กล้ามเป็นมัดๆ เดินเท้าเปล่า หิ้วถุงข้าวแกงเข้าวัดใส่บาตรเช้า
ปั้น “ชัชชาติ” กลายเป็นพระเอก “จอสมาร์ทโฟน”
เบื้องหลังอำนวยการสร้างโดยทีมงาน “สายวัด” โต้โผใหญ่คือ “เจ้าสัวตึ๋ง ธรรมกาย” เจ้าพ่อเรียลเอสเตท เป็นทีม “แบ็กอัป” โหมกระแสพรึบพรับในโซเชียลฯ
กองหนุนแน่นๆดัน “รัฐมนตรีแข็งแกร่งสุดในปฐพี” ประชัน “วันเดอร์ วูแมน”
ภาพโยงใยชัด “ชัชชาติ” คือสายตรง “น้องปู” ที่ส่งเข้ามาเบียด “เจ๊หน่อย”
แต่ไม่ว่า “วันเดอร์ วูแมน” หรือ “รัฐมนตรีแกร่งสุดในปฐพี” ใครจะคว้าตั๋วนอมินีในช็อตสุดท้าย
ยังไงก็หนีไม่พ้นโจทย์โคตรหิน ลากนิรโทษสุดซอย พา “นายใหญ่” กลับบ้าน
ตามปรากฏการณ์ล่าสุด สดๆร้อนๆชัดๆโต้งๆที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ คนสนิทสายตรงดูไบ ประกาศลั่นบนเวทีปราศรัยกลางเมืองพิษณุโลก
ขอโอกาสครั้งที่ 4 พา “นายใหญ่” อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย
กองเชียร์“ทักษิณ” เฮสนั่น คนเสื้อแดงปรบมือเกรียวกราว
แต่ในมุมตรงกันข้าม คนชั้นกลาง ชนชั้นนำสะดุ้งโหยง
กับมุกสายตรง “นายใหญ่” เปิดไพ่ เขี่ยเชื้อไฟ จ่อถังน้ำมันเบนซินออกเทนสูงลุ้นวัดใจ
“พลังเงียบ” ตัดสินใจง่าย ไม่ต้องคิดเยอะเลย.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: