PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม มีกี่ฉบับ?

เพื่อเป็นข้อมูลความรู้กับข่าวการเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมเข้าสู่กาสรพิจารณาในสภาสมัยสามัญ โดยมีการเสนอร่างของ"นายวรชัย เหมะ"ซึ่งวิปรัฐบาล จะนำเข้าสภาวาระแรกในวันที่ ๗ ก.ค.นี้ ว่า ที่ผ่านมา มีร่างกฎหมายนิรโทษกรรมท้้งหมดกีฉบับ ที่มีการนำเสนอ และแต่ละร่างอยู่ในขั้นตอนไหน ลองพิจารณาดูกัน

ร่างร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่แต่ละฝ่ายมีการนำเสนอมีทั้งสิ้น ๑๐ ฉบับแยเป็นร่างที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ๖ ฉบับ ร้างที่อยู่ระหว่างพิจารณาของกฤษฎีกา ๓ ฉบับ และร่างที่ประชาชนเสนอล่าสุด ๑ ฉบับ  ดังนี้

ร่างกฎหมายที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร

๑. ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. .. (โดยณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ)
๒ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. .. (โดยสามารถ แก้วมีชัย)
๓ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. .. (โดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน)
๔ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. .. (โดยนิยม วรปัญญา)
๕ .ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทาง การเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .. (โดยนายวรชัย เหมะ) *วิปรัฐบาลจะนำเข้าสภาวาระแรกในวันที่ ๗ ส.ค. ๕๖
๖ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยความปรองดอง (โดยเฉลิม อยู่บำรุง)

ร่างกฎหมายที่ยังไม่เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร(อยู่ระหว่างพิจารณาของกฤษฎีกา)

๗ .ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการ เมืองของประชาชน ระหว่างวันที่ ๑๙ ก.ย. พ.ศ. ๒๕๔๙ ถึงวันที่ ๑๐ พ.ค. ๒๕๕๔ พ.ศ. .. (โดย คอ.นธ.)
๘ . ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .. (โดยคณะนิติราษฎร์)
๙. ร่างพระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาอันถึงที่ สุดและผู้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีอาญาอันเนื่องมากจากความขัดแย้งทาง การเมือง ตั้งแต่วันที่ ๑ ม.ค. ๒๕๕๐ ถึงวันที่ ๓๑ ธ.ค. พ.ศ. ๒๕๕๔ (โดย นปช.)

ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชนที่เสนอล่าสุด
๑๐ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ประชาชนซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองภายหลังการยึดอำนาจฯ เมื่อ ๑๙ ก.ย.๒๕๔๙ (ร่างฉบับญาติผู้เสียชีวิตเสนอโดยคณะของนางพเยาว์ อัคฮาด)

ไม่มีความคิดเห็น: