PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ถอดใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติด

ยธ. ถอดใบกระท่อม จากบัญชียาเสพติด

วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2556, 15:05 น.

ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม มีมติให้ถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด พร้อมเตรียมเสนอกฎหมายลงโทษกับผู้นำพืชกระท่อมไปผลิตเป็นยาเสพติดชนิดอื่น...

การประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีเสนอถอนพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พุทธศักราช 2522 ว่าที่ประชุมมีความเห็นไปในทางเดียวกัน คือ ควรถอนพืชใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เนื่องจากเป็นพืชที่ชาวบ้านนิยมบริโภคเพื่อกระตุ้นในการทำงาน โดยไม่มีอันตรายต่อร่างกาย รวมทั้งพืชกระท่อมมีประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์หลายประการ โดยเฉพาะสามารถเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้ แต่การดำเนินการจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้นำพืชกระท่อมไปเป็นส่วนผสมของยาเสพติด 

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ระบุข้อสรุปที่ชัดเจน ทาง ป.ป.ส.ก็จะนำความเห็นทั้งหมดกลับไปรวบรวม ก่อนส่งให้คณะกรรมการพิจารณายาเสพติดให้โทษ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีอำนาจในการดำเนินการพิจารณา

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ยืนยัน การถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด จะไม่กระทบกับภาพรวมการแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศ เพราะจะมีการพิจารณาเพิ่มโทษกับผู้ที่นำสารไมทราไจนีน จากใบกระท่อม ไปผลิตเป็นยาเสพติดประเภทอื่น อาทิ 4x100

ไม่มีความคิดเห็น: