PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กปปส.ปัดเหตุรุนแรงที่หลักสี่ไม่ใช่ฝีมือการ์ด กปปส. อ้าง′ผ้าเขียว′ไม่ใช่เครื่องหมายแสดงตนของการ์ด



กปปส.ปัดเหตุรุนแรงที่หลักสี่ไม่ใช่ฝีมือการ์ด กปปส. อ้าง′ผ้าเขียว′ไม่ใช่เครื่องหมายแสดงตนของการ์ด

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่เวทีปทุมวัน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. แถลงว่า ขอประณามการกระทำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส.ที่ออกมาประกาศชัยชนะ ท่ามกลางการเลือกตั้งที่มีความรุนแรง เพราะนี่เป็นการยั่วยุและอาจเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรงได้ เพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาเวลาเกิดเหตุความรุนแรง ศรส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่พยายามที่จะดูแลความปลอดภัย หรือป้องกันไม่เกิดเหตุความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ออกมาชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ และหลายเหตุการณ์ปรากฏหลักฐานภาพผู้ก่อเหตุชัดเจน แต่ก็ไม่ขยายผลจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และล่าสุดเหตุการณ์ที่แยกหลักสี่ พระพุทธะอิสระได้นำประชาชนไปปักหลักชุมนุมอย่างสันติที่สำนักงานแขตหลักสี่ แต่นายโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง กลับปลุกระดมคนเสื้อแดงมาล้อมทำร้ายจนเกิดเหตุประทะกัน กลุ่มคนเสื้อแดงใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ประชาชน แต่เหตุที่เกิดขึ้นตำรวจกลับเพิกเฉย มิหนำซ้ำตำรวจกับกลุ่มคนเสื้อแดงยังกล่าวอ้าวว่า กปปส.ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุม ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าการปฏิบัติของตำรวจเป็นการทำงานสองมาตรฐาน

นายเอกนัฏกล่าวต่อว่า ได้รับการยืนยันจากนายอิสสะ สมชัย แกนนำ กปปส.ที่ดูแลเวทีลาดพร้าว ว่าชายถือปืนทั้งหมดที่ปรากฏในภาพไม่ใช่การ์ด กปปส. เพราะแกนนำ กปปส.มีมาตรการให้การ์ดมีบัตรสีดำเขียนว่า กปปส.เป็นสัญลักษณ์แสดงตน ดังนั้น ที่ปรากฏเป็นภาพบุคคลที่ผูกผ้าสีเขียวคล้ายกับสื่อมวลชนนั้น จึงไม่ใช้การ์ดของ กปปส.แน่นอน อาจะเป็นผู้ไม่หวังดีเข้ามาในที่ชุมนุม ทั้งนี้ ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังในการรายงานข่าวด้วย เพราะหลังจากเกิดเหตุ มีสำนักข่าวต่างประเทศ สำนักใหญ่ได้นำภาพดังกล่าวมาบิดเบือน ซึ่งจากการตรวจสอบสื่อมวลชนคนดังกล่าวได้ร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงด้วย เพราะนี่อาจจะเป็นการยั่วยุและอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้ในอนาคต

เมื่อถามย้ำว่า ภาพที่ปรากฏชายผูกผ้าสีเขียวยิงปืนเป็นการ์ด กปปส.จากเวทีลาดพร้าว นายเอกนัฏกล่าวว่า ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ใช่ เพราะถ้าเป็นการ์ด กปปส.จะต้องมีการ์ดบัตรสีดำแสดงตน แต่ถ้าผู้ชุมนุมหรือการ์ดบางคนนำไปใช้ ทางแกนนำไม่เห็นด้วยกับการใช้อยู่แล้ว และต่อไปนี้จะไม่ใช้ผ้าสีเขียวในการแสดงตนในลักษณะดังกล่าว โดยกำชับอย่างเด็ดขาดแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าบุคคลที่ใช้อาวุธปืนยิงไม่ใช่การ์ด กปปส.แน่นอน ซึ่งขณะนี้เรากำลังตรวจสอบและสืบค้นให้ได้ว่าผู้กระทำผิดเป็นใคร และจะให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างดีในการสืบหาตัวมาให้ได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของการเลือกตั้งนั้น นายเอกนัฏกล่าวว่า กปปส.ยังเดินหน้าชุมนุมกดดันขับไล่รัฐบาลให้ลาออกต่อไป และหลังจากนี้จะมีการประเมินผลการเลือกตั้งหลังจากปิดหีบเพื่อสถิติเพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป พร้อมทั้งปฏิเสธกรณีที่นางนิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช.ระบุตนไปเลือกตั้งที่เขตทวีวัฒนาว่า ไม่ได้ไปเลือกตั้งอย่างที่นางธิดากล่าวหา โดยยืนยันด้วยว่าไม่มีแกนนำคนใดไปเลือกตั้งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: