PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พิเชษฐ์ พันธวิชาติกุล:No vote หรือ Vote no

น่าคิดเป็นการบ้าน สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์ จากผู้อาวุโส อย่าง"พิเชษฐ์ พันธวิชาตกุล"ที่กระตุกเืตือน หัวหน้าพรรคหนุ่ม กับข้อเขียนผ่าน FB ล่าสุด(2/2/57)

////
No vote หรือ Vote no

โพสต์ 3 เรื่องที่ติดต่อกันนี้
แท้จริงเป็นความรู้สึกอัดอั้นที่ต่อเนื่องมาทั้งคืน

โพสต์ที่แชร์มาจากสเตตัสของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งออกมาเผยแพร่ตั้งแต่เช้าเมื่อวานนี้ คือก่อนวันที่ 2 กพ.
เป็นการโพสต์ข้อความแสดงเจตนาล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง ทำนองว่าวันเลือกตั้ง คือวันนี้ จะไม่ไปเลือกตั้ง (No vote) และจะไม่ไปแสดง เหตุผลต่อเจ้าหน้าที่ด้วย ดูเหมือนอ้างว่าเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ
ในขณะเดียวกัน มีผู้ให้เหตุผลสนับสนุนว่า ถึงจะเสียสิทธิทางการเมือง แต่ในเดือนมีนาคมนี้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะล้างข้อจำกัดสิทธิที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้

ผมพยายามติดต่อสอบถามบรรดากรรมการบริหารพรรค ขอทราบว่าพรรคมีมติให้No vote เช่นนี้จริงหรือ คำตอบจากทุกแห่งตรงกันว่า "ไม่มี" คุณอภิสิทธิ์ใช้สิทธิส่วนตั

คำตอบคงทำให้ทุกคนอึ้งไปหมด เพราะคุณอภิสิทธิ์ไม่ใช่สมาชิกพรรคเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่มีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ติดไว้ตรงหน้าผากด้วย จะไปอธิบายกับใครว่าเป็นการใช้สิทธิ์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับมติพรรค คิดว่าแม้แต่ไอ้แก้วไอ้ทองในหนังตลุงปักษ์ใต้ก็คงไม่ยอมเชื่อ

มีการพยายามให้เหตุผลว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ จะต้องตกเป็นการเลือกตั้งที่ เป็นโมฆะแน่นอน

คงต้องมีคำถามต่อไปว่า เป็นโมฆะเนื่องจากเหตุผลอะไร มั่นใจว่าเป็นข้อกฎหมาย ที่ยุติแน่นอนแล้วหรือ ใครเป็นผู้ตัดสิน

คำถามอาจมีต่อไปว่า การไปเลือกตั้งเป็นหน้าที่
หน้าที่นี้เกิดขึ้นทันทีตั้งแต่เมื่อมี พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ถ้าไม่ไปทำหน้าที่ สุดท้ายแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ จะมีผลให้ข้อบกพร่องของผู้ไม่ไปทำหน้าที่ตั้งแต่วันก่อนมีคำตัดสินว่าเป็นโมฆะ ได้หลุดพ้นจากความผิดที่จะต้องถูกรอนสิทธิทางการเมืองนี้ แน่นอน หรือ ถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้นล่ะ?

ด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าว วันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยตั้งใจจะไม่ไปเลือกตั้งตาม หนพ.ปชป. กลับต้องวิ่งวุ่นขึ้นเพซบุ๊คตั้งแต่เช้า เพราะเกรงว่าข้อบกพร่องที่ไม่ไปทำหน้าที่จะทำให้ตนต้องพ้นจากตำแหน่งบริหารตามกม.ว่าด้วยผู้บริหารท้องถิ่นด้ว

กรณีเดียวกับผู้ว่าราชการกทม.นี้ ไม่แน่ใจว่าจะมี นายกเทศมนตรี นายกอบจ. และนายกอบต. ทั่วประเทศอีกสักกี่คนที่ ต้องรีบเตรียมตัวไปเลือกตั้ง ตามหน้าที่

สำหรับการหวังล้างมลทินด้วยการไปเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ที่มีกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.หรือ เม.ย.นี้

คงต้องสะกิดเตือนให้สังวรว่า ท่านแน่ใจแล้วหรือว่าจะมีการเลือกตั้งสว.ตามกำหนดนี้

กรณีของกปปส. ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า เป็นการ "ทำปฎิวัติประชาชน" เพื่อครองอำนาจรัฐฐาธิปัตย์
หากทำสำเร็จก็เป็นการปฎิวัติ ตั้งรัฐบาลคนกลาง และตั้ง"สภาประชาชน" ซึ่งยังไม่เคยมีการยืนยันว่า จะให้มีวุฒิสภาด้วย

หรือสุดท้าย กปปส.ทำงานไม่สำเร็จ แน่นอนว่าสถานการณ์บ้านเมืองคงฉุกเฉินวุ่นวาย จนเป็นสาเหตุให้ใครยกขึ้นมาเป็นเหตุยึดอำนาจ "เพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" โดยไม่ต้องมีวุฒิสภา

ปัญหาท้ายสุด หากเหตุผลของนายอภิสิทธิ์ฯหัวหน้าพรรค ปชป. เป็นมติที่สมาชิกคนอื่นจะต้องปฎิบัติตาม สำหรับผู้ที่เตรียมตัวจะลงสมัคร สว. หรือนายก อบจ. ในเร็วๆนี้ เขาหรือเธอ จะแก้ไข ปัญหาของการ ถูกรอนสิทธิ ทางการเมือง ครั้งนี้อย่างไร

ใครอย่ามาหาว่าผมขึ้นเพซบุ๊คเชียร์คนไปเลือกตั้ง เพราะขณะนี้เป็นเวลาใกล้บ่ายโมงแล้ว คงไม่มีผลให้ใครเปลี่ยนใจสักเท่าไร

หรือถ้ามีผู้บริหารท้องถิ่นคนใดที่ตั้งใจNo vote แล้ว เวลาที่เหลือทำให้ท่านต้องรีบร้อนจนชนกันหัวร้างข้างแตก ก็ช่างประไร อยากเป็นผู้บริหารท้องถิ่น แต่ความคิดตื้นเขินนัก

ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม์ สหายผู้ร่วมทุกข์ร่วมยากกันเกือบ ๔ ปี ที่กระทรวงการคลัง
เป็นผู้โพสต์ถ้อยคำของ มหาตมะ คานธี มาให้กลางดึก เหมือนจะเตือนว่า หากความรู้สึก ผิด ชอบ ชั่ว ดี
เห็นอย่างไร ก็ควรพูดอะไรบ้าง อย่ามัวนิ่งเฉย

พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล
๐๒-๐๒-๕๗

ไม่มีความคิดเห็น: