PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้ง หมื่นกว่าหน่วยลงคะแนนไม่ได้

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้ง หมื่นกว่าหน่วยลงคะแนนไม่ได้ - ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยฝ่าอุปสรรคจนเรียบร้อย

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส.วันนี้ ที่เป็นไปตาม พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร 2556 ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2556 โดยกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ กกต.ได้ออกประกาศ กกต.เรื่องการรับสมัคร ส.ส.เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2556 โดยอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่เปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตในหลายจังหวัดภาคใต้ รวม 28 เขต โดยสำนักงาน กกต.ส่วนกลางและ กกต.ประจำจังหวัดหลายแห่งถูกปิดล้อม บุคคลที่แต่งตั้งให้ช่วยการเลือกตั้งในตำแหน่งต่างๆ ทนแรงกดดันไม่ได้ลาออกไปหลายคน ซึ่งทำให้ กกต.ทำงานลำบากมากขึ้น เพราะการจัดการเลือกตั้งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ กกต.ได้เสนอให้รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นใหม่ เพราะตระหนักเสมอว่าทุกชีวิตมีค่า หากสูญสิ้นแล้วไม่กลับคืนมาอีก แต่การเลือกตั้งสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าการชุมนุมจะจบลงเมื่อใด และต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม กกต.แถลงจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันนี้ได้จำนวน 93,952 หน่วย ลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็น 89.2% จาก 77 จังหวัด งดลงคะแนน 18 จังหวัด โดยงดทั้งจังหวัด 9 จังหวัด งดบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต แบ่งเป็นงดทั้งหมด 37 เขต งดบางหน่วย 32 หน่วย ทั้งนี้ กกต.ขอบคุณผู้มาใช้สิทธิ และทุกภาคส่วน ที่ทำให้การเลือกตั้งวันนี้ผ่านพ้นไปได้โดยไม่มีเหตุรุนแรง รวมทั้งขอบคุณ กกต.ประจำเขต จังหวัด และ จนท.ทุกระดับ หน่วยงานราชการ รัฐ เอกชน และที่อดทนอดกลั้นจัดการเลือกตั้งครั้งนี้


ไม่มีความคิดเห็น: