PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"สตง." ได้กลิ่น "รัฐบาล ยิ่งลักษณ์" สั่งล้วงเงินรัฐวิสาหกิจหลายหมื่นล้าน โปะหนี้จำนำข้าว

"สตง." ได้กลิ่น "รัฐบาล ยิ่งลักษณ์" สั่งล้วงเงินรัฐวิสาหกิจหลายหมื่นล้าน โปะหนี้จำนำข้าว หลังแผนให้ ธ.ก.ส. กู้อินเตอร์แบงก์ออมสิน 2 หมื่นล้าน "ล่ม" - เตรียมร่อนหนังสือสกัดด่วน หวั่นส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหน่วยงานให้บริการประชาชน

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในขณะที่แผนแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับชาวนาที่เกิดขึ้นในโครงการรับจำนำข้าว โดยการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กู้เงินจากธนาคารออมสิน ในรูปแบบอินเตอร์แบงก์ (การปล่อยกู้ระหว่างธนาคาร) จากที่เคยให้วงเงินปกติ 5,000 ล้านบาท เป็น 20,000 ล้านบาท ถูกต้อต้านทั้งจากสหภาพแรงงานออมสิน และประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ไปถอนเงินฝากออกมาเป็นจำนวนหลายหมื่นล้านบาท เพื่อประท้วงการกระทำดังกล่าว จนกระทั่งคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ต้องมีมติสั่งยกเลิกการปล่อยกู้เงินไปในที่สุด และเรียกเงินที่ปล่อยกู้ ธ.ก.ส.ไปแล้วจำนวน 5,000 ล้านบาท กลับคืนมา

ล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้ สตง. อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลกรณีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกคำสั่งไปรัฐวิสาหกิจให้พิจารณาย้ายเงินลงทุนในหน่วยงานของตนเอง มาช่วยโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลแห่งละหลายหมื่นล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. พิจารณาอนุมัติเงินจำนวน 4 หมื่นล้านบาท มาใช้แล้ว

" ขณะนี้ สตง.กำลังตรวจสอบว่ารัฐบาลใช้อำนาจอะไรในการสั่งการเรื่องนี้ และคำสั่งดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะแผนงานลงทุนต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนในอนาคตหรือไม่ โดยในเร็วๆ นี้ สตง.จะทำหนังสือแจ้งสอบถามข้อมูลไปยังรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอย่างเป็นทางการด้วย" แหล่งข่าวระบุ

ไม่มีความคิดเห็น: