PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองปลัดยุติธรรมห่วงนักการเมืองอ้างคำตัดสินกรณีพรก.ฉุกเฉินไปใช้ก่อม็อบอนาคต

รองปลัดยุติธรรม"ธวัชชัย ไทยเขียว"ห่วงกลุ่มการเมืองนำคำตัดสินกรณี พรก.ฉุกเฉิน ไปใช้เป็นเครื่องมือชุมนุมในอนาคตโดยรัฐไม่สามารถเข้าจัดการได้

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม. หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านบริหารความยุติธรรม แสดงความเห็นทางกฎหมายผ่านเฟสบุ๊ค ธวัชชัย ไทยเขียว ถึงกรณีคำพิพากษาของศาลแพ่ง กรณี พรก.ฉุเฉิน วันนี้ ว่า  มีคำถาม ใครก็ได้ช่วยด้วย..เพราะกำลังเขียนสารานุกรมคู่มือการชุมนุมทางการเมืองจากคำวินิจฉัยหรือคำพิพากษา.!!  @ การประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องมีผลบังคับใช้กับคนทุกกลุ่ม และห้ามเป็นการบังคับใช้กับผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ  @ สิทธิชุมนุมทางการเมืองกระทำได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะในกรณีการชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะสงครามหรือในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประกาศใช้กฎอัยการศึก//มาตรา ๖๓ วรรคสอง @ ข้อคำถาม :: ถ้าการชุมนุมนั้น ไม่ได้รับการคุ้มครองตามมาตรา ๖๓ วรรคสอง แห่งรัฐธรรมนูญฯ แล้ว ผู้ชุมนุมยังคงสามารถเข้าไปบุกยึดปิดสถานที่ราชการและเข้าไปใช้อาคารต่างๆ และปิดเส้นทางการจราจรได้หรือไม่? รวมทั้งรัฐจะสั่งสลายการชุมนุม จะยึด อายัดสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในการสนับสนุนการชุมนุม จะตรวจค้น รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของผู้ชุมนุม และจะสั่งปิดการจราจรและเส้นทางคมนาคมเพื่อห้ามมิให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่สำคัญทางราชการ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา หรือบรมมหาราชวังได้หรือไม่? เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๓ วรรคสอง @ ผมว่าคำพิพากษาศาลแพ่ง หมิ่นเหม่ต่อการขัดรัฐธรรมนูญ @ หากศาลจะกล่าวอ้างว่าคำพิพากษานี้ เป็นคำพิพากษาภายใต้ข้อเท็จจริงกรณีนี้เท่านั้น ผมว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ริมขอบเหวเช่นนี้ คำวินิจฉัยหรือคำพิพากษาใดๆ ต้องควรเป็นทั้งเพื่อการนี้ และก็ควรคำนึงถึงเป็นการวางหลักเพื่ออนาคตด้วย ชนิดที่ทุกๆฝ่ายเมื่อได้อ่านแล้วต้องยอมจำนนและหมดสิ้นกระแสความสงสัย แม้ตนเองจะเป็นฝ่ายแพ้คดี มิฉะนั้น ก็จะมีกลุ่มก๊วนทางการเมืองนำเอาคำพิพากษาไปเป็นเครื่องมือการชุมนุมทางการเมืองในอนาคต แล้วรัฐก็ไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรไม่ได้@ ใครก็ได้ช่วยที@ แล้วอย่างนี้ เมื่อไหร่ผมถึงจะเห็นการปรองดอง และเกิดการเจรากันได้เสียที



ไม่มีความคิดเห็น: