PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลุ้นระทึก!!เชือดพรบ.กู้2ล้านล้าน ศาลรธน.มีวาระประชุมพรุ่งนี้

4 มี.ค.57 รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ 5 มี.ค. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีวาระการประชุมพิจารณาคำร้องที่ ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท 

มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องยื่นคำแถลงปิดคดีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยคณะตุลาการฯ จะมีการอภิปรายเพื่อกำหนดประเด็นในการพิจารณาวินิจฉัย และจะพิจารณาว่า

จะสามารถกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัยในคำร้องดังกล่าวได้เลยหรือไม่ อีกทั้งยังมีการพิจารณาคำร้องที่นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อขอให้กลุ่มกปปส.ยุติการชุมนุมด้วย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาแก้ปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครนั้น

ขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้องดังกล่าว ถึงแม้คำร้องจะส่งมาถึงศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ แต่คาดว่าคงไม่สามารถบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ในวันพรุ่งนี้ ส่วนจะมีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้อง

ดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะตุลาการว่าเห็นเป็นเรื่องเร่งด่วนแค่ไหน


ไม่มีความคิดเห็น: