PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เพจยิ่งลักษณ์ เตือนระวังไข้เลือดออกระบาด

2-3 วันที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ออกประกาศเตือนภัยถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศมาเลเซีย โดยตัวเลขล่าสุดทางการมาเลเซียได้แจ้งว่าพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วนับเฉพาะเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์อยู่ที่กว่า 16,000 ราย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขประมาณ 4,000 รายจากปี 2556

สำหรับประเทศไทย ในปี 2556 กรมควบคุมโรคมีรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกประมาณ 150,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 132 ราย ในปีนี้นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-17 ก.พ.พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 1,433 ราย เสียชีวิต 1 ราย คาดการณ์ว่าในปีนี้จะพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกประมาณ 80,000 - 100,000 ราย

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้นส่งผลให้ลูกน้ำของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกฟักตัวได้เร็วขึ้น และจะทำให้ปริมาณยุงลายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังไข้เลือดออกอย่างเข้มข้นในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า

เนื่องจากเรายังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันไข้เลือดออก ดังนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทุกคนจะต้องร่วมกันป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ดูแลบ้านไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ และป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด ทั้งนี้ ทางรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ จะร่วมมือดำเนินงานในพื้นที่ ทั้งในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในโรงเรียน ในชุมชน การพ่นหมอกควันกำจัดยุง รวมทั้งแจกยาทาป้องกันยุง รวมถึงการให้ข้อมูล และคำปรึกษาโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามหน่วยงานใกล้บ้าน

ขอเชิญชวนทุกคนร่วมมือกันลดจำนวนผู้ป่วย และการสูญเสียจากไข้เลือดออกให้มากที่สุด ทั้งนี้ หากพบว่าตนเอง หรือบุคคลใกล้ชิด เจ็บป่วยมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย ปวดกระบอกตา หน้าแดง ไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ หลังมีไข้ 2-3วัน ขอให้รีบปรึกษาแพทย์ ทั้งเพื่อให้การรักษาเป็นไปโดยเร็ว และช่วยจำกัดการแพร่เชื้อค่ะ

ไข้เลือดออกป้องกันได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: