PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

The Economist เขียนถึงม็อบ กปปส.

The Economist เย้ยหยันว่า หลังจากสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศกว่า 500,000 ล้านบาท ม็อบสุเทพกำลังอยู่ในขาลง “จะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมาก ถ้าหลังจากนี้ขบวนการปฏิวัติของสุเทพจะสามารถระดมพลและฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเอาชนะ (รัฐบาล) ได้อีก” (“Were Mr Suthep’s revolution to regain its strength and to triumph, against the odds, it would be startling.)

The Economist ให้น้ำหนักว่าม็อบ "ล่มปากอ่าว" เพราะผบ.ทบ.ไม่เอาด้วย ออกมาประกาศเป็นนัยว่าจะไม่ทำรัฐประหาร เพราะรู้ดีว่าคนไม่นิยม และเยาะเย้ยต่อไป “ในตอนนี้ แนวคิดที่ว่าการปฏิวัติของสุเทพถูกอกถูกใจประชาชน เพราะเสนอธรรมาภิบาลที่ดีขึ้นนั้น กลายเป็นเรื่องแปลกวิตถาร หรือแทบไม่อาจเข้าใจได้เลย” (“The notion that Mr Suthep’s revolution is responding to a popular demand for better governance now looks bizarre, if not incomprehensible.)

แต่ม็อบนกหวีดยังไม่วายติดป้าย “แก้ขวย” ไว้หน้าเต็นท์พัน ๆ หลังที่ไปเบียดบังสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนกรุง เขียนเป็นภาษาอังกฤษตัวใหญ่ว่า “บรรดาฝรั่งทั้งหลาย ที่ท่านเห็นอยู่นี้เป็นการปฏิรูปตามระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ท่านมีประชาธิปไตยแบบของท่าน ปล่อยให้เรามีประชาธิปไตยแบบของเราเถอะ”

ครับ ครั้งหนึ่งในดินแดนกะลาแลนด์! น่าจะส่งพวกจำอวดเหล่านี้เข้าชิงออสการ์!

“Western observers please understand that this is our democratic reform in progress. You had yours, let us have ours!”.

http://www.economist.com/blogs/banyan/2014/03/thailands-political-crisis

ไม่มีความคิดเห็น: