PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไทยประกันชีวิตรวยขึ้น ขายหุ้นให้ญี่ปุ่น2หมื่นล้าน



Forbes เพิ่งประกาศอันดับล่าสุดของเศรษฐีรวยสุดของโลก บิล เกตต์กลับมาครองแชมป์โลกเพราะราคาหุ้นไมโครซอฟต์สูงขึ้น แต่ผมสนใจเศรษฐีของไทยครับ อันดับ 1+2 ไม่เปลี่ยน เจ้าสัวซีพีกับเจ้าพ่อเบียร์ช้าง แต่ในอันดับโลก ถือว่าทั้งคู่ตกลงมาก (ธนินทร์ตกจาก 58 เป็น 97 ของโลก จากทรัพย์สิน 14.3 เป็น 11.4 พันล้านเหรียญ ส่วนเจริญตกจาก 82 เป็น 141 จาก 11.7 เป็น 9 พันล้านเหรียญ) ฝ่ายแรกอันดับตกเพราะใช้เงินลงทุนซื้อหุ้นกิจการใหญ่ (Makro + Ping An) มากถึง 16 พันล้านเหรียญ ส่วนเบียร์ช้างรวยน้อยลงเพราะมูลค่าทรัพย์สินย่อตัวลงทั่วภูมิภาค (TCC Land)

ที่น่าสนใจคือ อันดับ 3 ของไทย คุณวานิช ไชยวรรณ จากอดีตที่เคยขายบุหรี่ในถนน กลายเป็นประธานกรรมการไทยประกันชีวิต ซึ่งอันดับพุ่งทะยานจาก 1,031 เป็น 429 ของโลก และจากอันดับ 7 เป็น 3 ของไทย เหตุเพราะขายหุ้น 15% มูลค่า 700 ล้านเหรียญใน Thai Life (ใหญ่เป็นอันสามของไทย) ให้กับ Meiji Yasuda (ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น) เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ทำให้ทรัพย์สินคุณวานิชเพิ่มขึ้นทันที 3 เท่าตัวจากปีที่แล้ว และอันดับทั้งในโลกและในไทยก็พุ่งขึ้นเห็น ๆ

ที่น่าสนใจว่าคือ ไม่เห็นมีคนโวยวายตั้งคำถามว่าคุณวานิชเสียภาษีให้กับการขายหุ้นมูลค่า 20,000 กว่าล้านครั้งนี้หรือไม่ ‪#‎สองมาตรฐานชิมิ‬?

http://www.forbes.com/billionaires/list/#tab:overall_search:thailand

http://www.bangkokpost.com/business/news/398101/dhanin-chearavanont-thailand-richest-person-ranked-97th-in-world

ที่มา เพจ : 
ง Pipob Udomittipong

ไม่มีความคิดเห็น: