PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

ใบตองแห้ง : จากศาลสู่มิคสัญญี

บทความในข่าวหุ้นวันนี้
.....................
จากศาลสู่มิคสัญญี
......................
คำวินิจฉัย “เลือกตั้งโมฆะ” ของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันศุกร์ มีปัญหาอย่างมาก เพราะศาลตัดสินดื้อๆ ไม่มีหลักตรรกะทางกฎหมาย แต่อาศัยคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจกฎหมาย และสังคมไทยยังเชื่อศาล กลัวศาล ไม่กล้าเถียงศาล ศาลตัดสินอย่างไรก็ว่าตามนั้น ไม่ดูหลักการเหตุผลของคำตัดสิน

บางคนก็คิดง่ายๆ ว่าเลือกตั้งโมฆะเสียก็ดี จะได้เลือกใหม่ รัฐบาลไปเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ ให้ลงเลือกตั้ง กปปส.ไม่ขัดขวาง จะได้จบๆ เสียที แต่ดูให้ดีๆ มันง่ายอย่างนั้นหรือ

ศาลตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้อย่างไร ในเมื่อผู้ออกไปใช้สิทธิ 20 กว่าล้านคนไม่ได้ทำอะไรผิด การเลือกตั้งทั่วประเทศจัดได้สำเร็จ 347 เขต มีเพียง 28 เขตที่ยังไม่มีผู้สมัครและไม่สามารถลงคะแนน เพราะมีผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

ผู้ทำผิดกฎหมายไม่กี่พันคน ทำให้ 20 กว่าล้านเสียงที่ลงคะแนนโดยสุจริตกลายเป็น “โมฆะ” คำตัดสินอย่างนี้ถูกหลัก ตรรกะ และเป็นธรรมแล้วหรือ มีอย่างที่ไหนศาลตัดสินให้ผลจากการกระทำผิดของคนส่วนน้อยมาลบล้างการกระทำโดยสุจริตของคนส่วนใหญ่

แล้วคำตัดสินนี้สร้างบรรทัดฐานอะไร ก็สร้างบรรรทัดฐานให้ผู้ทำผิดได้ใจ อยากล้มเลือกตั้งก็ไปขัดขวาง ไม่ต้องถึง 28 เขต แค่ 4-5 เขตก็พอ ยังไงศาลก็ถือว่าไม่ได้เลือกตั้งวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ทำให้พระราชกฤษฎีกาขัดรัฐธรรมนูญ

ฉะนั้นผลของคำตัดสินคือ ไม่มีทางจัดเลือกตั้งใหม่ได้ เพราะ กปปส.จะได้ใจ จะขัดขวางการเลือกตั้งไม่สิ้นสุด รัฐบาลอาจต้องไปกราบแทบเท้าเทพเทือก ขอร้องอ้อนวอน เพื่อเห็นแก่ประชาธิปไตย ม็อบอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าขัดขวางเลือกตั้งอีกเลย

พูดกันเล่นๆว่า ถ้าจะจัดเลือกตั้งได้ พรรคเพื่อไทยอาจต้องเว้นวรรค ตระกูลชินวัตรต้องขายทรัพย์สินบินหนีไปต่างประเทศ เพราะประเทศนี้คนทำผิดกฎหมายเป็นใหญ่ ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งได้ตราบใดที่ไม่ยอมแพ้คนทำผิด

เผลอๆ รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้ง แล้วพอ กปปส.ขัดขวาง สตง.ก็จะโทษรัฐบาลอีกว่าทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

อันที่จริงถ้าวิพากษ์คำวินิจฉัยในแง่กฎหมาย ยังมีประเด็นไร้เหตุผลอีกมากมาย เช่น อันที่จริงศาลไม่ได้วินิจฉัยว่า “เลือกตั้งโมฆะ” แต่บอกว่า “พระราชกฤษฎีกาขัดรัฐธรรมนูญ” เฉพาะส่วนที่กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งยิ่งเลอะเทอะ เพราะรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ประกาศยุบสภาพร้อมกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน เป็นวันที่ 2 ก.พ.2557 กำหนดวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร

แต่พอถูกขัดขวาง ไม่สามารถรับสมัคร ไม่สามารถลงคะแนนในวันที่ 2 ก.พ.พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร ศาลกลับบอกว่าพระราชกฤษฎีกาขัดรัฐธรรมนูญ

มีด้วยหรือครับ กฎหมายประกาศออกมาแล้ว มีคนฝ่าฝืน ทำให้กฎหมายไม่สามารถบังคับใช้ได้โดยสมบูรณ์ ศาลกลับบอกว่ากฎหมายผิด

แล้วเดี๋ยวก็จะมีคนไปโทษว่าเป็นความผิดของรัฐบาล ออกพระราชกฤษฎีกาขัดรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนรัฐบาลอีก

แต่ถ้าพูดเฉพาะผลที่ตามมา ก็จะเห็นอนาคตชัดเจนว่า ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ รัฐบาลต้องรักษาการต่อไปไม่รู้จบ โดยไม่มีอำนาจบริหารประเทศ ต้นเดือนเมษายน ก็จะถูก ปปช.ชี้มูล ถูกยื่นถอดถอน ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งหมดเป็นไปตามสูตร สร้างทางตันให้เกิด “นายกฯ คนกลาง” “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” เว้นวรรคการเลือกตั้ง 18 เดือน หรือ 2 ปี 3 ปี แก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีหลักประกันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ชนะเลือกตั้งอีก โดยใช้วิธีเพิ่ม ส.ส.สาขาอาชีพ

ถามว่านี่คือคนกลางจริงหรือ นี่คือการปฏิรูปจริงหรือ นี่คือวิถีทางปราบคอร์รัปชั่นจริงหรือ

การบังคับข่มขืนใจคนข้างมากเกินครึ่งประเทศ ไม่มีทางนำไปสู่ความดีงามได้ มีแต่จะเกิดการต่อต้านจนนำไปสู่มิคสัญญีเท่านั้น ทั้งการลุกฮือ การปราบปราม จับกุมเข่นฆ่ากันไม่สิ้นสุด

ใบตองแห้ง
23 มี.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น: