PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พฤติกรรมตัวตลกร้ายระบาดในฝรั่งเศส

ตำรวจฝรั่งเศสจับคนที่แต่งกายเป็นตัวตลกและมีพฤติกรรมก้าวก้าวรุนแรงไปหลายคน ในเวลาเดียวกันเรื่องราวของกลุ่ม "ตัวตลกร้าย" เหล่านี้กำลังแพร่อยู่ในโลกโซเชียลมีเดียที่นั่น

ตอนนี้คนในโซเชียลเน็ตเวิร์กในฝรั่งเศสพากันคุยกันเรื่อง "ปีศาจตัวตลก" หลังจากมี เหตุการณ์เกิดขึ้นหลายครั้งในฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ตำรวจในเมืองแอคด์ จับวัยรุ่นไป 14 คน วัยรุ่นกลุ่มนี้ควงทั้งปืน มีด และไม้เบสบอล

ส่วนที่เมืองมงต์เปลิเย่ ผู้ชายคนหนึ่งที่สวมชุดตัวตลกถูกตำรวจจับหลังจากใช้ท่อนเหล็ก ทุบตีผู้ชายอีกคน ขณะที่เมืองเบทุน ทางตอนเหนือ ผู้ชายวัย 19 ปีคนหนึ่งถูกศาลสั่ง จำคุก แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อนฐานข่มขู่คนบนท้องถนน โดยเขาแต่งกายเป็นตัวตลก

ตำรวจฝรั่งเศสเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตมีส่วนอย่างมากที่ทำให้เกิดพฤติกรรมนี้ ในแถลงการณ์ของตำรวจชี้ว่านับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีข่าวลือเผยแพร่ผ่านการแชร์วิดีโอบนอินเทอร์เน็ต สร้างความกังวลให้ผู้คนเกี่ยวกับภัยคุกคามและพฤติกรรมก้าวราวของ คนที่แต่งกายเป็นตัวตลกในฝรั่งเศส

จะว่าไปแล้วเรื่องนี้เป็นกระแสที่เกิดขึ้นมาก่อนในอเมริกา เมื่อต้นเดือนนี้ มีรายงานว่า มีตัวตลกร้ายทั้งในแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และนิวเม็กซิโก มีการแชร์รูปกันทางโซเชียล มีเดีย ใช้ชื่อว่า "Wesco Clown" ซึ่งเดิมทีเป็นโครงการศิลปะที่เสนอภาพถ่ายของตัวตลกที่ไม่เปิดเผยนาม ในเมืองที่มีชื่อเดียวกัน

หลังจากนั้นก็เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ มีภาพตัวตลกที่แสดงท่าทางข่มขู่คุกคามเผยแพร่ ออกมา มีบัญชีผู้ใช้ภายใต้ชื่อ Wesco Clown ทั้งในทวิตเตอร์ อินสตราแกรม และเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ดี ไม่มีการยืนยันว่า บัญชีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีการรายงานไปยัง ตำรวจหรือไม่ และบางบัญชีในขณะนี้ก็ใช้การไม่ได้แล้ว

ขณะเดียวกันมีการแชร์วิดีโอตัวตลกที่กำลังทำร้ายคนเดินถนนทางยูทูป ซึ่งมีคนดูเกินกว่า 29 ล้านครั้ง
อย่างไรก็ดี มีการจัดตั้งกลุ่มทางออนไลน์เพื่อจัดการกับตัวตลกร้ายที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว พกพาอาวุธในที่สาธารณะเหล่านี้อย่างจริงจังด้วย ตอนนี้ตำรวจฝรั่งเศสขอให้ชาวบ้านหยุดแพร่ข่าวลือเรื่องตัวตลก และหากพบเห็นตัวตลกร้ายให้รีบแจ้งตำรวจทันที 
#‎Clown‬

ไม่มีความคิดเห็น: