PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครม.ประยุทธ์ ตั้งอดีตทูตใกล้ชิด “แม้ว-ปู” รับใช้ใกล้ชิดที่ลอนดอน-ดูไบ นั่งที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศ


ครม.ประยุทธ์ ตั้งอดีตทูตใกล้ชิด “แม้ว-ปู” รับใช้ใกล้ชิดที่ลอนดอน-ดูไบ นั่งที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศ

ASTVผู้จัดการ - มติ ครม.ประยุทธ์ ตั้ง “ปสันน์ เทพรักษ์” อดีตทูตหลายประเทศ คนใกล้ชิด “แม้ว-ปู” กลับมานั่งที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศประจำทำเนียบฯ อีกรอบ เผยประวัติดูแลทั้ง “ดูไบ-ลอนดอน” จนได้ดี

วันนี้ (28 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอรับโอนและแต่งตั้ง นายปสันน์ เทพรักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน (นักบริหารการทูตระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารการทูตระดับสูง) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป โดยให้กำหนดชื่อในสายงานตามตัวบุคคลผู้ได้รับการแต่งตั้ง โดยยังคงตำแหน่งในสายงานเดิม และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และ
สิทธิประโยชน์อื่นที่ได้รับอยู่เดิม ซึ่งผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมการโอนดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า นายปสันน์ เทพรักษ์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน เคยดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ไทย ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ช่วงเดือนเมษายน 2549 ถึง เมษายน 54 ซึ่งระหว่างนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พำนักอยู่ที่นครดูไบ

นอกจากนี้ ในช่วงที่รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาบริหารประเทศ นายปสันน์ ได้เข้ามาช่วยราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ในฐานะคณะทำงานของนายกฯ ฝ่ายประสานงานต่างประเทศ โดยคณะรัฐมนตรียุคนั้นได้มีมติเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 54 แต่งตั้งนายปสันน์เป็นกรรมการธนาคารออมสินด้วย ต่อมาได้รับการโยกย้ายตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 54 ให้เป็นเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ จนกระทั่งครม.มีมติในวันที่ 17 ก.ค. 55 ให้เป็นเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2557 ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าบริหารประเทศ นายปสันน์ ถูกออกคำสั่งเรียกตัวกลับประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เรียกตัวนายปสันน์ กลับประเทศด้วยเหตุผลด้านความเหมาะสม

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศขณะนั้นยืนยันคำสั่งเรียกตัวกลับไม่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปสันน์ถูกจับตาจาก คสช. เพราะเชื่อว่านายปสันน์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยระหว่างรับราชการเป็นข้าราชการการทูตกระทรวงการต่างประเทศ เคยไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในด้านประสานงานต่างประเทศสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ

ไม่มีความคิดเห็น: